Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

5 thực phẩm dù mọc mầm này vẫn dùng được, có khi dinh dưỡng gấp 2, nhiều người lầm tưởng nên bỏ phí

Một số loại rau củ, hạt khi mọc mầm có nhiều chất độc, gây hại cho sức khỏe. Nhưng ngược lại cũng có không ít loại thực phẩm lại được nhân đôi dinh dưỡng khi ở giai đoạn nảy mầm.

Một số loại thực phẩm mọc mầm chứa nhiều độc tố gây hại đến sức khỏe, bên cạnh đó cũng có những thực phẩm càng mọc mầm thì giá trị dinh dưỡng càng cao.

5 thực phẩm mọc mầm có thể sử dụng được

Gừng

5 thực phẩm dù mọc mầm này vẫn dùng được, có khi dinh dưỡng gấp 2, nhiều người lầm tưởng nên bỏ phí- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ.

Gừng rất dễ nảy mầm, nhưng không cần quá lo lắng vì gừng mọc mầm vẫn có thể sử dụng được. nhưng khi mọc mầm, mùi vị của gừng sẽ không được thơm bằng ban đầu. đồng thời dinh dưỡng của nó cũng sẽ mất đi chút. nhìn chung, không có ảnh hưởng quá lớn khi dùng.

Phương pháp bảo quản: Nên bảo quản gừng ở nơi tối và thoáng mát để làm chậm thời gian nảy mầm. Đồng thời, hãy cẩn thận tránh ăn gừng thối, vì gừng thối có chứa safrole, một chất có độc tính cao.

Tỏi

5 thực phẩm dù mọc mầm này vẫn dùng được, có khi dinh dưỡng gấp 2, nhiều người lầm tưởng nên bỏ phí- Ảnh 2.


Tỏi mọc mầm sẽ không đổi màu sắc hay có độc tố, chúng ta có thể ăn được. hơn nữa giá trị dinh dưỡng còn cao hơn cả lúc đầu vì tỏi mọc mầm chứa chất oxy hóa (chất chống lão hóa) cao hơn tỏi tươi.

Phương pháp bảo quản: để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời

Đậu tương

    Khi nảy mầm, hàm lượng protein và chất béo trong hạt đậu tương giảm và hàm lượng vitamin c, canxi, chất xơ tăng lên, hơn nữa nó không chứa axit phytic (axit phytic là chất kháng dinh dưỡng làm suy giảm sự hấp sắt, kẽm, canxi, dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất khoáng)

    Mẹo bảo quản: Trước khi cất trữ hãy phơi hạt đậu tương thật khô. Nên bảo quản trong bình thủy tinh, làm sao để ít không khí lọt vào trong bình, sau đó vặn chặt nắp chai để nơi thoáng mát.

    Hạt sen

    5 thực phẩm dù mọc mầm này vẫn dùng được, có khi dinh dưỡng gấp 2, nhiều người lầm tưởng nên bỏ phí- Ảnh 3.

    Trong hạt sen đã nảy mầm, chất lượng dinh dưỡng và các lợi ích tuyệt vời của hạt sen được tăng lên. ngoài ra, hàm lượng alkaloid phenolic trong tâm sen cũng nhiều hơn, giúp cơ thể thanh nhiệt, làm dịu cơn đau, cầm máu, tốt hơn.

    Phương pháp bảo quản: Hạt sen sau khi mua về đem phơi nắng cho khô giòn rồi cất vào lọ thủy tinh dùng dần. Cách khác là cho hạt sen vào túi hút chân không hoặc hộp chuyên dụng để vào tủ đông.

    Gạo lứt

    5 thực phẩm dù mọc mầm này vẫn dùng được, có khi dinh dưỡng gấp 2, nhiều người lầm tưởng nên bỏ phí- Ảnh 4.

    Gạo lứt nảy mầm chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit gamma-aminobutyric (chất giúp ức chế truyền tín hiệu thần kinh và làm tăng sự tổng hợp protein và hormone tăng trưởng, đồng thời giúp cải thiện chất lượng tế bào não), oryzanol (có tác dụng ngăn ngừa và điều trị đường tiêu hóa, còn có thể làm giảm lo âu, đau bụng kinh nguyên phát ở phụ nữ)

    Ngoài ra, trong hạt gạo lứt đã nảy mầm sẽ kích hoạt hoạt động số lượng lớn nguồn enzim. chẳng hạn như phytase, magie và các khoáng chất khác, giúp cơ thể dễ tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng hơn.

    Mẹo bảo quản: nên ăn trong vòng 6-12 tháng và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

    Những thực phẩm mọc mầm không nên ăn

    Bên cạnh đó, có những loại thực phẩm mọc mầm chúng ta tuyệt đối không ăn vì có thể ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. bên đây là hai thực phẩm rất quen thuộc trong thực đơn hàng ngày.

    Khoai tây

    Khoai tây là loại củ rất phổ biến ở Việt Nam. Nhưng khi khoai đã mọc mầm thì không nên ăn. Trong các loại rau, củ mà con người sử dụng thì khoai tây mọc mầm là chứa độc tố cao hàng đầu.

    Khoai tây mọc mầm có chứa chất solanin, chủ yếu ở vị trí chân mầm và lớp vỏ xanh bên ngoài. Solanin là một dạng chất kháng sinh của thực vật với lượng chất độc acid cyanic lớn.

    Ăn khoai tây mọc mầm với số lượng lớn, người sử dụng có thể bị trúng độc, biểu hiện là đau bụng, tiêu chảy, sốt, sốc, thậm chí là co giật, hôn mê, suy hô hấp... Nếu nạp vào cơ thể chất solanin với liều lượng 0,2-0,4g trên 1kg trọng lượng cơ thể có thể dần tới tử vong. Tốt nhất không nên ăn những củ khoai tây đã mọc mầm.

    Khi chọn mua khoai tây, người nội trọ nên chọn những củ khoai tây cầm lên thấy nặng, chắc tay và lành lặn, vỏ trơn nhẵn, có màu vàng, không có dấu hiệu sứt mẻ, mọc mầm..

    5 thực phẩm dù mọc mầm này vẫn dùng được, có khi dinh dưỡng gấp 2, nhiều người lầm tưởng nên bỏ phí- Ảnh 5.

    Lạc

    Nếu củ lạc mới mọc mầm thì ta cũng có thể ăn được, nhưng không khuyến khích ăn. Lạc được tách ra khỏi vỏ thì rất dễ bị nhiễm nấm mốc và sinh ra chất ung thư aflatoxin.

    Mẹo bảo quản: Nếu để lạc ở nơi ẩm thấp thì rất dễ sinh ra độc tố. Do đó, chú ý để nơi thoáng mát, trước khi cất trữ thì đem ra nắng phơi thật khô.

    Khoai lang

    Khoai lang để lâu rất dễ mọc mầm. đồng thời lúc này, chất dinh dưỡng trong khoai bị mất đi do tinh bột và đường bị phân hủy. trong quá trình phân hủy, nó có thể sinh ra nhiều chất có hại cho cơ thể. sau khi ăn có những triệu chứng như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, có thể gây hôn mê hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.

    Mẹo bảo quản: khoai lang có thể bảo quản được 3-4 tuần khi để ở nơi thoáng mát, khô ráo, nên mua số lượng nhỏ để bảo quản dễ dàng hơn.

    - Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



    Theo Phụ nữ số

    Link bài gốc Lấy link

    https://phunuso.baophunuthudo.vn/5-thuc-pham-du-moc-mam-nay-van-dung-duoc-co-khi-dinh-duong-gap-2-nhieu-nguoi-lam-tuong-nen-bo-phi-193240119220952247.htm

    Theo Phụ nữ số

    Mạng Y Tế
    Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/5-thuc-pham-du-moc-mam-nay-van-dung-duoc-co-khi-dinh-duong-gap-2-nhieu-nguoi-lam-tuong-nen-bo-phi/20240127090304232)

    Tin cùng nội dung

    • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
    • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
    • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
    • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
    • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
    • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
    • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
    • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
    • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
    • Chất độc hại bao gồm các hóa chất, sản phẩm gia dụng, Thu*c trừ sâu và các loại mỹ phẩm. Bảo vệ con bạn và đưa trẻ tránh xa các chất độc hại.
    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY