Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ấn Độ loại molnupiravir khỏi danh sách Thuốc trị Covid-19

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) cho biết bỏ Thuốc kháng virus molnupiravir khỏi danh mục Thuốc điều trị Covid-19 do lo ngại tác dụng phụ.

Theo ICMR, Thuốc có thể gây ra dị tật thai nhi và làm thay đổi tế bào. "Thuốc có thể gây quái thai và đột biến gene, đồng thời làm tổn thương sụn và gây hại cho cơ bắp. Quan trọng hơn, người dùng Thuốc sẽ phải sử dụng biện pháp Tr*nh th*i trong ba tháng, vì nếu có thai trong thời gian này, đứa trẻ có thể mắc dị tật", Tổng giám đốc ICMR Balram Bhargava cho biết.

Hồi tháng 12/2021, ấn độ đã phê duyệt molnupiravir, dự kiến cho phép bán Thuốc trên thị trường vào trung tuần tháng 1 năm nay. như vậy, ấn độ sẽ không sử dụng Thuốc kháng virus molnupiravir trong điều trị covid-19.

Thông báo của ấn độ đưa ra sau khi cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) phê duyệt molnupiravir vào tháng trước, đi kèm khuyến cáo không sử dụng cho phụ nữ mang thai. kết quả thử nghiệm trên động vật cho thấy Thuốc có hại cho thai nhi. tương tự, phụ nữ cho con bú cũng không được dùng molnupiravir. ngoài ra, molnupiravir không được phép dùng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi do có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Theo FDA, Thuốc chỉ định cho người trưởng thành nhiễm nCoV từ nhẹ đến trung bình, người có nguy cơ cao chuyển nặng sau mắc Covid-19, dễ nhập viện hoặc T* vong và người không đáp ứng những phương pháp điều trị đã được cơ quan cấp phép.

Liều dùng Thuốc gồm 8 viên mỗi ngày trong 5 ngày. thời gian sử dụng lý tưởng là 5 ngày kể từ khi khởi phát triển chứng. fda chưa phê duyệt molnupiravir ở người đang nằm viện.

Thuốc viên molnupiravir điều trị covid-19. ảnh: merck & co.

Hãng dược Merck, đơn vị sở hữu molnupiravir, cho biết một nghiên cứu cho thấy Thuốc không gây dị tật bẩm sinh và ung thư. Theo hãng, nghiên cứu lâm sàng này thậm chí sử dụng liều lượng cao hơn trong thời gian dài hơn so với những loại Thuốc thông thường được sử dụng ở người.

Merck dự kiến sản xuất Thuốc đủ 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm, sản lượng tăng vào năm 2022. Tháng 6, hãng dược đã ký thỏa thuận cung ứng trị giá 1,2 tỷ USD với chính phủ Mỹ. Theo đó, nước này sẽ nhận được Thuốc cho 1,7 liệu trình điều trị.

Molnupiravir đang trong giai đoạn thử nghiệm tại việt nam, chưa được cấp phép lưu hành song được bộ y tế xem như "vũ khí" quan trọng điều trị covid-19 tại nhà, do là dạng Thuốc viên, dễ sử dụng và hiệu quả trong giảm tải lượng virus, giảm nguy cơ trở nặng. bộ y tế dự kiến họp xem xét cấp số đăng ký lưu hành molnupiravir, mở đường cho các doanh nghiệp sản xuất Thuốc này trong nước, nhằm tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu điều trị covid-19 trong bối cảnh sống chung với dịch.

Thục Linh (Theo RT, Bloomberg)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/an-do-loai-molnupiravir-khoi-danh-sach-thuoc-tri-covid-19-4413007.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY