Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ấn Độ phát hiện 240 biến chủng SARS-CoV-2, chuyên gia y tế nhấn mạnh việc cần phải làm

Tiến sĩ Shahshank Joshi, thành viên của Lực lượng đặc nhiệm chống COVID-19 nói rằng 240 chủng virus mới đã xuất hiện trên khắp Ấn Độ.

Trả lời phỏng vấn NDTV hôm thứ Bảy, ông Shahshank Joshi cho biết, các chủng virus mới của virus SARS-CoV-2 có thể là nguyên nhân khiến số ca bệnh ở một số bang của Ấn Độ gia tăng. Bên cạnh Maharashtra, bốn bang khác của Ấn Độ là Kerala, Madhya Pradesh, Chhattisgarh và Punjab cũng đã chứng kiến số lượng tăng đột biến.

Bên cạnh đó, để có khả năng miễn dịch cộng đồng đối với COVID-19 là điều khá khó khăn ở Ấn Độ vì ít nhất 80% người dân cần có kháng thể để toàn bộ người dân được bảo vệ.

Giải thích lý do tại sao không thể đạt được miễn dịch cộng đồng, tiến sĩ Randeep Guleria, người đứng đầu Viện Khoa học Y tế Toàn Ấn Độ (AIIMS) cảnh báo một số biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn, thậm chí "né" hệ thống miễn dịch, khiến nhiều người có thể nhiễm bệnh dù đã từng mắc COVID-19 hoặc tiêm vắc-xin.

Guleria cho biết các đột biến hoặc biến thể trong virus có "cơ chế thoát miễn dịch". Tiến sĩ Guleria nói với NDTV rằng chúng có thể đe dọa khả năng miễn dịch đạt được của một người thông qua tiêm chủng hoặc dịch bệnh và gây tái nhiễm.

Khi được hỏi liệu vắc-xin COVID-19 ở Ấn Độ có hiệu quả với chủng vi khuẩn mới hay không, tiến sĩ Guleria cho biết vắc-xin sẽ có hiệu quả, nhưng hiệu quả của chúng có thể kém hơn. Tiến sĩ Guleria cũng nhấn mạnh rằng việc chủng ngừa là điều bắt buộc, vì dù việc tiêm vắc-xin không ngăn ngừa tái nhiễm, nhưng vẫn có thể làm nhẹ các triệu chứng.

Kế hoạch tiêm phòng của chính phủ phụ thuộc vào việc tạo miễn dịch cộng đồng bằng cách tiêm chủng cho một lượng lớn người quan trọng. Trong đợt tiêm chủng đầu tiên, chính phủ có kế hoạch tiêm chủng cho 3 nhân viên y tế và nhân viên tuyến đầu. Sau đó sẽ đến lượt 27 người trên 50 tuổi hoặc có bệnh lý nền.

Ông cũng nói thêm rằng, Ấn Độ cần quay trở lại các biện pháp tích cực như kiểm tra, truy tìm tiếp xúc và cách ly các trường hợp lây nhiễm.

Theo Special.ndtv

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/an-do-phat-hien-240-chung-bien-the-covid-19-chuyen-gia-y-te-nhan-manh-viec-can-phai-lam-20210222115153219.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY