Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19 cách ly chỉ 4 ngày: Tổ bay quốc tế được thực hiện cách ly ra sao?

Quy trình cách ly với tổ bay thực hiện các chuyến bay quốc tế được thực hiện ra sao?

Chiều 30/11, bộ y tế đã họp khẩn về trường hợp bệnh nhân dương tính với covid-19 do lây nhiễm từ người cách ly. cụ thể, bn 1437 là nam giới, đã có tiếp xúc với bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên hàng không - đã được công bố nhiễm bệnh trước đó 1 ngày.

Theo lịch sử di chuyển, nam tiếp viên hàng không (bn 1342) chủ cách ly tập trung 4 ngày, sau đó được cách ly tại nhà. khi lấy mẫu xét nghiệm lần 3 trước khi kết thúc 14 ngày cách ly, nam tiếp viên được phát hiện mắc covid-19.

Vậy quy trình cách ly với tổ bay thực hiện các chuyến bay quốc tế được thực hiện ra sao?

Quy trình cách ly đối với tổ bay thực hiện các chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không việt nam được áp dụng theo hướng dẫn tại công văn 3588/cv-bcđ ngày 2/7/2020 của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19.

Cụ thể, sau khi kết thúc chuyến bay, tổ bay sẽ phải cách ly tập trung tại một trong 2 cơ sở lưu trú/cách ly tập trung của tổ công tác tại phía bắc/phía nam và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sars-cov-2.

Nam tiếp viên hàng không mắc COVID-19 cách ly chỉ 4 ngày: Tổ bay quốc tế được thực hiện cách ly ra sao? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Sau khi có kết quả xét nghiệm của hành khách và tổ bay:

Nếu tất cả hành khách và các thành viên tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính thì tiếp tục lấy mẫu lần 2 với các thành viên tổ bay. xét nghiệm lần 2 sau ít nhất 72 giờ (tức 3 ngày) kể từ lần lấy mẫu lần 1.

Nếu các thành viên còn lại của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, các thành viên tổ bay được rời khu cách ly tập trung và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú tới khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tiếp theo (yêu cầu thực hiện xét nghiệm 24h trước chuyến bay quốc tế tiếp theo).

Trong vòng 5 ngày tính từ ngày lấy mẫu xét nghiệm gần nhất đến ngày dự kiến rời việt nam thực hiện nhiệm vụ bay quốc tế tiếp theo thì không phải lấy mẫu xét nghiệm. nếu quá 5 ngày thì phải thực hiện xét nghiệm 24h trước chuyến bay. trường hợp thành viên tổ bay không thực hiện nhiệm vụ bay quốc tế tiếp theo thì sẽ thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào việt nam theo hướng dẫn của bộ y tế.

Nếu có hành khách hoặc thành viên tổ bay dương tính với covid-19 khi xét nghiệm lần 1, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay theo quy định.

Nếu xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính, thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay kể từ ngày có kết quả xét nghiệm lần 2.

Như vậy, trường hợp bn 1343 - nam tiếp viên hãng hàng không vietnam airlines sau 2 lần xét nghiệm âm tính (tất cả tổ bay và hành khách đều có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính) và mới 4 ngày cách ly ở khu tập trung được cho về nhà tự cách ly là thực hiện theo hướng dẫn của ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-10 về cách ly đối với tổ bay của vietnam airlines.

Tuy nhiên, nam tiếp viên vietnam airlines vi phạm quy định cách ly tại nhà, tiếp xúc với bạn bè. cụ thể, trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ).

Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 (đủ 14 ngày để kết thúc cách ly) và có kết quả dương tính với sars-cov-2. ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính, là bệnh nhân 1.347.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nam-tiep-vien-hang-khong-mac-covid-19-cach-ly-chi-4-ngay-to-bay-quoc-te-duoc-thuc-hien-cach-ly-ra-sao-20201201124655906.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY