Dinh dưỡng hôm nay

Ăn hơn một nửa QUẢ BƠ mỗi ngày, bạn có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ sau

Mặc dù quả bơ rất bổ dưỡng, nhưng nếu ăn quả bơ quá nhiều sẽ để lại tác dụng phụ không mong muốn cho cơ thể mà rất nhiều người không biết.

Quả bơ chứa khoảng 20 vitamin và khoáng chất tự nhiên, nhiều trong số đó giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Lượng chất béo cao trong quả bơ là các axit béo không bão hòa đơn thể rất tốt cho làn da của bạn.

Trong quả bơ có chứa tới 22g chất béo - chiếm khoảng 1/3 lượng chất béo được khuyến nghị bạn dung nạp trong 1 ngày. Một quả bơ cũng chứa 250-280 calo.

Mặc dù loại quả này chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng cân. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn nửa trái bơ một ngày là đủ.

Đối với những người nấu ăn một mình, thường họ sẽ ăn cả trái bơ thay vì nửa quả vì khi đã bổ ra bơ sẽ dễ chuyển sang màu nâu khi để ở ngoài không khí. Nếu không biết cách bảo quản thì bạn khó có thể dùng được vào ngày hôm sau.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nửa quả bơ một người một ngày là vừa đủ. Tuy nhiên, lượng chất béo bạn tiêu thụ một ngày còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như việc tập thể dục thường xuyên và cơ địa từng người.

Nếu bạn là người thường xuyên đến phòng tập gym hay cần nhiều năng lượng hơn cho một ngày hoạt động thì việc ăn một quả bơ sẽ không khiến bạn tăng cân.

Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều quả bơxml:namespace prefix="o" />

Mặc dù là một loại quả rất lành mạnh và bổ dưỡng cho sức khỏe, nhưng nếu ăn bơ quá nhiều lại có thể gây ra tác dụng phụ đáng sợ cho cơ thể như sau:

Dị ứng: Những người bị dị ứng với cao su thường có nguy cơ dị ứng với quả bơ khá cao. Nếu thấy các dấu hiệu như: chóng mặt, mẩn ngứa, bồn nôn... khi ăn quả bơ thì bạn cần chú ý để tránh loại quả này trong chế độ ăn của mình.

Tổn thương gan: Trong quả bơ chứa nhiều collagen. Collagen là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều quả bở, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn quả bơ với lượng vừa phải.

Giảm cholesterol có lợi: Bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, hàm lượng beta-sitosterol trong bơ sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây hại cho sức khỏe.

Nhiều calo, gây tăng cân: Nếu bạn quyết định thêm bơ vào chế độ ăn của mình thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Sở dĩ phải làm như vậy là bởi vì hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

Ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc: Quả bơ có tác dụng kháng viêm nhưng nó đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc. Nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì quả bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên cẩn trọng: Phụ nữ mang thai ăn bơ có thể giảm lượng sữa và gây tổn thương đến tuyến vú. Trong khi đó, bà mẹ đang cho con bú nếu ăn quá nhiều bơ có thể khiến con bị đau bụng.

Hoài Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/an-hon-mot-nua-qua-bo-moi-ngay-ban-co-the-se-gap-phai-mot-so-tac-dung-phu-sau-26271/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY