Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ăn lẩu ngày lạnh nhất định phải biết điều này nếu không muốn rước bệnh vào thân

MangYTe - Chế biến một nồi lẩu không quá khó, tuy nhiên hầu hết mọi người thường sai ngay từ bước thứ tự nhúng các món ăn.

Đa số khi ăn lẩu, người ta thường nhúng thịt ăn trước, nước thịt tạo độ ngọt, sau đó mới nhúng rau ăn, nhưng theo các phân tích thì thói quen này tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt cho sức khỏe.

Thịt khi nhúng vào nước lẩu thường tiết ra một lớp dầu dày dưới đáy nồi, những chất dinh dưỡng này sẽ chuyển hóa thành một lượng axit béo bão hòa có thể khiến người ăn bị đầy bụng, khó tiêu, thậm chí ngộ độc thực phẩm nếu bụng kém.

Để hạn chế được điều này, khi cần chú ý đến thứ tự nhúng của từng món ăn. với những người uống rượu thì nên nhúng khoai, rau vào nồi lẩu để ăn trước vì thực phẩm chứa tinh bột giúp bảo vệ dạ dày tốt hơn trước khi ăn.

Ngoài ra, khi ăn lẩu cần chú ý những điều sau đây:

Ăn lẩu ngày lạnh nhất định phải biết điều này nếu không muốn rước bệnh vào thân - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Không ăn quá nóng

Nhiều người có thói quen gắp thức ăn (rau, thịt) trong nồi lẩu đang sôi sùng sục ra rồi ăn luôn, cực kỳ nguy hiểm. ăn quá nóng sẽ gây bỏng niêm mạc miệng, niêm mạc họng dễ bị nhiễm trùng, nhất là những người bị viêm lợi, người mắc bệnh răng miệng, men răng kém.

Phải chắn chín mới ăn

Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh, dù là lẩu hay bất kỳ món ăn nào khác cũng nên tuân theo nguyên tắc "ăn chín uống sôi". Trên thực tế, nhiều người có thói quen vừa cho đồ ăn vào nồi lẩu đã gắp ra, trong khi đó thức ăn mới chín được một nửa. Như vậy, thức ăn sẽ không tiêu diệt hết ký sinh trùng. Người ăn dễ bị tiêu chảy.

Không đun lâu một nồi nước lẩu

Nên thay nước lẩu nếu như thời gian ăn quá lâu và đã nhúng nhiều loại thực phẩm. Nước lẩu đun trong thời gian dài sẽ bị mặn và bị phá vỡ các vitamin, chất béo trở thành chất bão hòa, gây hại cho tim mạch, huyết áp, làm tăng hàm lượng nitrit trong rau củ. Do đó, nên thay nước lẩu sau 60 phút là tốt nhất.

Không ăn trong thời gian dài

Thói quen ngồi "lai dai" khi là thủ phạm gây ra các vấn đề về dạ dày và hệ tiêu hóa. các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn đúng cách là ăn không quá 2 tiếng. thời gian ăn lâu vừa khiến hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục, vừa khiến thức ăn trong nồi lẩu sản sinh ra nhiều phản ứng không tốt cho sức khỏe.

Ăn quá lâu sẽ khiến hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, dạ dày, đường ruột liên tục làm việc, dịch tiêu hóa bài tiết giảm đi dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/an-lau-ngay-lanh-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-neu-khong-muon-ruoc-benh-vao-than-20210111165306562.htm)

Tin cùng nội dung

  • Một số gợi ý nhỏ có thể giúp bạn sống lạc quan - Chìa khóa để bạn yêu đời, sống khỏe và trẻ lâu.
  • SKĐS- Hãy áp dụng 36 cách đơn giản dưới đây để có một cuộc sống khỏe mạnh và tràn đầy hạnh phúc.
  • Nếu bạn muốn sống thọ hơn, hãy chú ý đến các thói quen của mình ngay từ bây giờ.
  • Tôi biết ông từ những năm sức khỏe còn sung mãn, mỗi năm cho ra đời vài vở diễn. Nhưng cho cả đến lúc này, sau hơn chục năm chung sống với bệnh đái tháo đường...
  • Những bữa tối mùa đông lạnh lạnh mà xì xụp tô cháo nghi ngút khói, nhắm chút gà ngọt lịm, chút bắp chuối chua ngọt, cay cay thơm mùi rau răm thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.
  • Chúng ta đều biết béo phì có liên quan rất lớn đến ăn uống hàng ngày, mùa đông lại là mùa thích hợp để chọn ăn lẩu, tuy nhiên trong lẩu lại kèm theo rất nhiều chất béo. Vậy làm cách nào để được ăn món lẩu thường xuyên mà không làm chúng ta mập ra?
  • Rau là thứ không thể thiếu trong nồi lẩu. Nhưng không phải loại rau nào cũng an toàn khi ăn lẩu, ăn sống. Dưới đây là một số thông tin tham khảo cho bạn đọc.
  • Trong cuộc sống hàng ngày, để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe, mọi người phải ăn uống, làm việc, học tập, nghỉ ngơi có thời lượng nhất định, bảo đảm giấc ngủ đủ, sống có kỷ luật, vân vân.
  • Người cao tuổi (NCT) sống lâu, sống có ích là một điều rất mừng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, để sống vui, sống khỏe, sống có ích lại là một việc không hề đơn giản, nó cần phải có sự nỗ lực của chính bản thân NCT.
  • Bí quyết trường xuân khá đơn giản, nằm trong tay của mỗi người và ai cũng cần phải thực hiện hàng ngày: đó là ăn uống, thư giãn và vận động cơ thể.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY