Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ăn Pate Minh Chay, hai vợ chồng nhập viện cấp cứu trong tình trạng nặng

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên cho biết, Trung tâm tiếp nhận 2 bệnh nhân nội trú và 4 bệnh nhân khác đều bị ngộ độc sau khi có dùng sản phẩm nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

TS.BS. Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết trong số các bệnh nhân này có hai bệnh nhân cao tuổi rất nặng. Cụ thể, 2 bệnh nhân điều trị nội trú, là hai vợ chồng (ở độ tuổi 68-70) được chuyển sang từ BV Lão khoa vào ngày 18/8.

Ngay khi tiếp nhận, cấp cứu cho bệnh nhân, kiểm tra xét nghiệm cho thấy điển hình ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum. Khai thác bệnh sử, cả hai bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm ăn chay của Minh Chay, mua trên mạng.

Ăn đến lọ thứ 2 được vài bữa, với bữa cuối cùng vào cuối tháng 7, thì sang đầu tháng 8 cả hai bệnh nhân đều có biểu hiện đau họng, khó nuốt, sụt mi, khó nuốt, yếu chân, tay.

Bệnh nhân nam giới (người chồng) tình trạng bệnh lý nặng hơn, liệt hoàn toàn các cơ, phụ thuộc máy thở, đồng tử giãn; còn người vợ liệt các cơ tuy có nhẹ hơn, nhưng cũng không thể ngồi dậy được, không tự ăn được có nguy cơ hít sặc… cơ bản nặng.

Các bệnh nhân được điều trị cấp cứu hồi sức. Bệnh nhân đến viện khá muộn sau khi ăn thực phẩm dẫn đến ngộ độc… Điều lo ngại trong điều trị loại ngộ độc này phải dùng Thu*c giải độc và phải được phát hiện sớm.

TS BS Nguyễn trung Nguyên

Tuy nhiên đây là loại ngộ độc hiếm nên Thu*c giải độc cũng hiếm, không có thường xuyên. Bệnh nhân đã chẩn đoán muộn lại Thu*c hiếm nên việc điều trị rất khó khăn.

Bác sĩ Nguyên cho biết ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân và chẩn đoán ngộ độc vi khuẩn Clostridium botulinum lập tức, Bệnh viện có công văn báo cáo Bộ Y tế và cơ quan liên quan vào cuộc kiểm tra, và hỗ trợ công tác điều trị.

Theo BS Nguyên, vi khuẩn Clostridium botulinum là loại vi khuẩn yếm khí, thường trong thực phẩm đóng kín trong chai lọ, túi… vi khuẩn phát triển sinh ra độc tố, đặc biệt ảnh hưởng, tổn thương thần kinh, gây liệt cơ, đặc tính gây liệt nặng nề, kéo dài, có thể phải thở máy nhiều tháng, trong thời gian đó bệnh nhân có thể sẽ Tu vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/chuyen-gia-bv-bach-mai-thuoc-giai-doc-cho-benh-nhan-ngo-doc-botulinum-rat-hiem-20200831151257825.htm)

Tin cùng nội dung

  • Được mẹ cho nằm bú bình, sau đó bé ngủ. Khoảng 3 tiếng sau, người mẹ mang cháo vào cho con ăn thì đã thấy toàn thân tím tái. Ngay lập tức trẻ được đưa đến viện cấp cứu nhưng không kịp.
  • Nắng nóng như thiêu như đốt trên 40 độ C khiến nhiều trẻ nhỏ lũ lượt được đưa đi khám với biểu hiện sốt do say nóng, trẻ sốt cao nhưng mũi họng không có biểu hiện viêm nhiễm, chảy nước.
  • Thông tin y tế cập nhật từ các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo: Hiện đang còn 4 bệnh nhân nặng, trong đó có 1 bệnh nhân gẫy cổ xương đùi, 1 bệnh nhân chấn thương lồng ngực có tràn khí màng phổi 2 bên.
  • Có không ít trường hợp bệnh nhân điều trị bệnh mạn tính, điều trị tốn kém lâu dài, bản thân họ cũng chịu sự đau đớn của bệnh tật nên đã Tu tu để kết liễu cuộc đời mình và họ coi đó là “lối thoát” cho bản thân
  • Ngày 25/4 tới, BV Bạch Mai sẽ tổ chức khám và tư vấn miễn phí hen phế quản cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận.
  • Với vai trò là một trong những trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam, mỗi năm BV Bạch Mai cung cấp chương trình đào tạo nguồn cho gần 2.000 y bác sĩ trên khắp cả nước.
  • Phần lớn những trường hợp cấp cứu ở người cao tuổi thường xảy ra tại nhà. Khi chưa có cán bộ y tế thì việc sơ cứu tại chỗ có ý nghĩa rất quan trọng. Sơ cứu đúng cách, bệnh sẽ tạm ổn định; ngược lại nếu sơ cứu không đúng cách, bệnh nhân càng thêm nguy kịch, thậm chí có thể Tu vong.
  • Đây là thông tin được Tập đoàn y tế Singapore (SMG) công bố đầu tháng 5/2011 về phương pháp chữa trị sử dụng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston để khôi phục tầm nhìn dài hạn, cũng như thay thế giác mạc bị bệnh.
  • Chào Mangyte, Cháu muốn sang BV Bạch Mai xét nghiệm máu để biết bệnh Viêm gan B thì chi phí có cao không ạ? Khoảng bao nhiêu ạ? Cháu có bảo hiểm ở BV Tuệ Tĩnh sang đó có được hưởng không ạ? Cháu cảm ơn ạ!
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY