Sức khỏe hôm nay

Phương pháp mới trong điều trị nhãn khoa cho bệnh nhân cao tuổi

Đây là thông tin được Tập đoàn y tế Singapore (SMG) công bố đầu tháng 5/2011 về phương pháp chữa trị sử dụng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston để khôi phục tầm nhìn dài hạn, cũng như thay thế giác mạc bị bệnh.
Đây là thông tin được Tập đoàn y tế Singapore (SMG) công bố đầu tháng 5/2011 về phương pháp chữa trị sử dụng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston để khôi phục tầm nhìn dài hạn, cũng như thay thế giác mạc bị bệnh. Điểm đáng chú ý là phương pháp mới này giúp khắc phục hiện tượng giác mạc bị cơ thể đào thải nếu được phẫu thuật theo cách truyền thống, cũng như bị mờ đục sai 2 năm phẫu thuật.

Dẫn chứng khả năng của phương pháp mới, Tiến sỹ Leonard Ang, Giám đốc y khoa Trung tâm mắt và cấy ghép giác mạc SMG, giới thiệu với phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí về trường hợp một bệnh nhân nữ 39 tuổi tên Li, quốc tịch Đài Loan, đã tìm lại được ánh sáng sau 4 năm chịu cảnh gần như bị mù do hội chứng stevens jonhson. Dù đã phải 3 lần phẫu thuật cho mắt phải, và 2 lần phẫu thuật cho mắt trái nhưng tình trạng mắt của nữ bệnh nhân này vẫn không được cải thiện.

Khi đến gặp Tiến sỹ Leonard Ang, toàn bộ bề mặt trên hai mắt của nữ bệnh nhân này bị viêm, màng giác mạc bị đục hoàn toàn, giác mạc mắt phải mỏng đến mức gần như có thể bị thủng. Qua chuẩn đoán, Tiến sỹ Leonard Ang quyết định phải phẫu thuật khẩn cấp mắt bên phải của bệnh nhân để ngăn việc giác mặc bị thủng, đồng thời phục hồi thị lực. Vấn đề đặt ra là nếu dùng phương pháp cũ thì giác mạc mới sẽ bị cơ thể bệnh nhân đào thải, thời gian tồn tại của giác mạc chỉ được 2 năm.

Cuối cùng phương pháp sử dụng sử dụng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston được lựa chọn với ca phẫu thuật được thực hiện ngày 5/1/2011 kéo dài 4 giờ. Trong quá trình phẫu thuật, Tiến sỹ Leonard Ang đã tái tạo toàn bộ bề mặt mắt phải của bệnh nhân Li bằng cách loại bỏ các mô bệnh và sẹo, thay thế giác mạc đã hỏng bằng giác mạc nhân tạo Keratoprosthesis Boston, bỏ thủy tinh thể đã bị đục. Sau 4 tháng phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể nhìn tốt bằng đôi mắt mới.

Những kỹ thuật mới trong phẫu thuật nhãn khoa cũng đã được SMG thực hiện đối với các bệnh nhân Việt Nam. Có mặt tại Trung tâm mắt và cấy ghép giác mạc SMG để tái khám sau ca ghép giác mạc được Tiến sỹ Leonard Ang thực hiện vào tháng 3/2011, bác Nguyễn Thị Lan, 85 tuổi, hồ hởi chia sẻ: Tôi là cán bộ hưu trí, nhà tại số 230/11 đường Pasteur, TP. Hồ Chí Minh. Mắt tôi bị mờ và đau nên cần phẫu thuật ghép giác mạc. Sau khi tìm hiểu nhiều cơ sở chữa trị, gia đình tôi chọn SMG vì đây có những kỹ thuật mới trong phẫu thuật nhãn khoa, cũng như chăm sóc hậu phẫu tốt. Sau 2 tháng kể từ ngày được phẫu thuật giác mạc, mắt của tôi đã nhìn tốt hơn, sinh hoạt hàng ngày của một người lớn tuổi như tôi đã thuận hơn trước rất nhiều. Tôi mong rằng kỹ thuật mới này của SMG sẽ đến được với nhiều bệnh nhân bị các bệnh về mắt tại Việt Nam.

Thùy Trang

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-phuong-phap-moi-trong-dieu-tri-nhan-khoa-cho-benh-nhan-cao-tuoi-5029.html)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Cách nay 3 năm, tôi có mỗ trĩ ngoại và thắt búi trĩ nội. Nay lại bị trĩ nội độ 2 dù không bị táo bón, không ra máu, không rượu bia. Nếu tôi muốn mổ Longo thì có hết hẳn không và phí tốn khoảng bao nhiêu? Xin cảm ơn! (Thế Toàn, 58 tuổi - TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trong Đông y, để chữa chứng đái dầm có một phương pháp rất độc đáo, đơn giản, rẻ tiền, dễ làm mà có khi lại thu được kết quả không ngờ, đó là cách đắp Thu*c vào rốn, người xưa gọi là “Phu tề liệu pháp”. Dưới đây xin được giới thiệu một số ví dụ điển hình để bạn đọc tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY