Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ăn quá nhiều đu đủ, da vàng như nghệ, cô gái Hà Nội vội vàng tới bệnh viện khám

Lo lắng gan của mình có vấn đề nên cô gái này đã hốt hoảng đi khám bệnh tận 2 lần.

Câu chuyện mới đây của một cô gái trẻ 22 tuổi phát hiện mình bị vàng da toàn thân, đặc biệt ở lòng bàn tay và bàn chân, là một lời cảnh báo tới mọi người: ăn một món nhiều quá không hề tốt cho sức khỏe.

Khi phát hiện thấy bản thân có những dấu hiệu lạ, nghĩ mình bị viêm gan, cô gái trẻ sau đó đã đi khám và nhận kết quả kiểm tra gan bình thường. không yên tâm về kết quả, cô gái lại tiếp tục đến khoa da liễu, bệnh viện da liễu trung ương, hà nội khám lại. cô được bác sĩ chẩn đoán bị tăng carotenemia do ăn quá nhiều hoa quả chứa vitamin a, dẫn đến việc tích lũy và ứ đọng ở gan dẫn đến vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi.

Cụ thể, cô cho biết do nhà trồng vài hecta đu đủ, bán không hết nên mỗi ngày, cô ăn 1-2 quả. cô cũng chăm chỉ bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách uống nước ép cà rốt. sau một thời gian, cô nhận thấy da mình chuyển sang màu vàng nghệ, người cũng thường xuyên mệt mỏi.

Ăn quá nhiều đu đủ, da vàng như nghệ, cô gái Hà Nội vội vàng tới bệnh viện khám - Ảnh 1.

Theo thạc sĩ, bác sĩ hoàng văn tâm, phó trưởng khoa điều trị nội trú ban ngày, bệnh viện da liễu trung ương, ngày 24/3, tình trạng toàn bộ da cơ thể bệnh nhân đều màu vàng, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân nhưng củng mạc mắt không vàng, không kèm theo các triệu chứng về gan, hay tan máu... lời khuyên dành cho bệnh nhân là ngừng ăn hoa quả chứa vitamin a, tình trạng da sau đó sẽ tự cải thiện, không cần sử dụng Thu*c.

Bác sĩ cũng chia sẻ tăng Carotenemia là tình trạng thường gặp ở người ăn quá nhiều hoa quả có vitamin A như đu đủ, gấc, cà rốt, bí ngô... hoặc uống vitamin A liều cao trong thời gian dài. Người bệnh sẽ có triệu chứng vàng lòng bàn tay, bàn chân, vàng ở da nhưng củng mạc mắt không vàng, không kèm theo các triệu chứng về gan, hay tan máu... Tuy không gây nguy hiểm cho cơ thể nhưng tình trạng này ảnh hưởng đến thẩm mĩ.

Vitamin A là chất rất tốt đối với thị giác, quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, nhất là với quá trình phát triển xương, sinh sản, điều chỉnh hoạt động của hệ miễn dịch bằng cách tạo bạch cầu chống lại vi trùng cũng như virus gây bệnh. Tuy nhiên có một thực tế rằng trong các loại rau củ như bí đỏ, cà rốt, cam… chứa nhiều carotene, khi ăn thường xuyên và liên tục sẽ khiến cơ thể không thể chuyển hóa chất, carotene ứ đọng tại gan, gây nên các triệu chứng vàng da, ăn không tiêu, mệt mỏi…

Thông thường sau khoảng 2 tuần triệu chứng vàng da sẽ giảm đi trông thấy. Sau khi màu vàng trên da đã giảm, lúc này chỉ nên ăn củ quả có màu cam quá nhiều nữa, chỉ nên ăn với tuần suất 3-5 lần/ tuần, đồng thời bổ sung một số thực phẩm như gạo lứt, yến mạch, quả dâu tây, quả dứa, cam quýt, nước ép củ cải, nước ép cà chua, nước mía, nước chanh... để cân đối khẩu phần và cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Lân Lan (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/an-qua-nhieu-du-du-da-vang-nhu-nghe-co-gai-ha-noi-voi-vang-toi-benh-vien-kham-20210325145436831.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người rất yêu thích món mít chín nhưng lại ra sức né tránh bởi sợ ăn vào sẽ… nóng. Đây là một sai lầm đáng tiếc.
  • Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.
  • Hai nguyên tắc quan trọng của việc giảm cân là giảm lượng và tăng sự tiêu thụ.
  • Dinh dưỡng hiện đại đánh giá rất cao vai trò của dinh dưỡng vi lượng (các loại vitamin, khoáng chất nói chung) đối với sức khỏe con người.
  • Vitamin chỉ chiếm một lượng rất nhỏ trong cơ thể nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự sống con người
  • Dù với một lượng nhỏ nhưng vitamin (VTM) và khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với sự sống của con người, bởi nó là những chất xúc tác không thể thiếu trong quá trình chuyển hóa chất.
  • Vitamin có vai trò hết sức quan trọng, bảo đảm các chuyển hóa, các quá trình hóa học trong cơ thể, trong đó các quá trình phản ứng men rất hệ trọng mà các quá trình đó vốn đã giảm sút theo tuổi già. Từ đó nổi lên vấn đề vitamin với người cao tuổi rất bức thiết, cần phải quan tâm cung cấp cho họ đầy đủ.
  • Vitamin E rất cần thiết cho sức khỏe của phụ nữ, nhất là trong độ tuổi sinh sản. Vitamin E hoạt động như một chất chống ôxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa.
  • Ăn rau củ đều rất hữu ích, nhưng cà rốt còn tuyệt vời hơn, bởi có nhiều lý do nên ăn chúng mỗi ngày.
  • Đau dạ dày gồm bệnh lý nội khoa, ngoại khoa, stress và đặc biệt là thói quen ăn uống, sinh hoạt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY