Dinh dưỡng hôm nay

Ăn sáng thông minh với 4 quy tắc sau sẽ giúp bạn hết lo lắng chuyện cân nặng

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, người có chỉ số BMI cân đối và đốt cháy lượng calo dư thừa tốt hơn người khác là người biết xây dựng một chế độ ăn uống thông minh, đặc biệt là ở bữa sáng. Nếu bạn cũng muốn được như vậy, thì không nên bỏ qua 4 quy tắc sau.

1. Đừng quên thực phẩm chống oxy hoá cho bữa sáng

Nghe thì có vẻ rất khoa học và khó hiểu, nhưng nó chỉ đơn giản là các loại thực phẩm hằng ngày mà chúng ta hay ăn mà thôi. Tuy nhiên, nên tìm chúng ở loại thực phẩm nào để được cung cấp nguồn dưỡng dồi dào nhất? Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý, nguồn thực phẩm chứa nhiều các chất chống oxy hóa nhất thường nằm ở nhóm thực vật, đặc biệt là các loại quả có màu sắc sặc sỡ như dâu tây, việt quật, mâm xôi, hoặc rau lá xanh như rau cải, rau bina, cần tây,...

Khoa học đã chứng minh, bổ sung các nhóm thực phẩm chống oxy hoá vào mỗi bữa sáng sẽ có khả năng ngăn ngừa các phản ứng hoá học có thể xảy ra với cơ thể mỗi khi ta bị căng thẳng, đặc biệt là với những kiểu công việc đòi hỏi sự tập trung cao. 

2. Nên chọn ngũ cốc nguyên hạt thay cho ngũ cốc tinh chế

Tại sao phải là ngũ cốc nguyên hạt? Đơn giản là khi chưa qua tinh chế, chúng vẫn còn nguyên chất, không bị loại bỏ cám hoặc mầm và giữ được nguyên vẹn các giá trị dinh dưỡng có trong hạt. Ngũ cốc khi trải qua xay xát sẽ mất đi các dưỡng chất tự nhiên, đặc biệt là chất xơ. Khi bạn bổ sung các loại ngũ cốc tinh chế, lâu dần sẽ dễ xảy ra tình trạng kháng insulin, đường huyết không ổn định và có nguy cơ bị tiểu đường. Nhóm ngũ cốc tinh chế nằm trong các loại thực phẩm trắng, như gạo, bột mì, bánh mì, ngũ cốc công nghiệp.

Ngược lại, ngũ cốc nguyên hạt sẽ đáp ứng đủ hàm lượng chất xơ bạn cần trong bữa sáng, giúp no lâu, tốt cho hệ tiêu hoá và kiểm soát được đường huyết của bạn. Nhóm ngũ cốc nguyên hạt thường là gạo lứt, lúa mạch, yến mạch nguyên cám. Đó là lý do vì sao, nếu muốn giữ dáng, đẹp da, sức khỏe tốt, bạn nên ăn một chén cháo lúa mạch thay vì một ổ bánh mì vào buổi sáng, theo Corinne Kohlen - chuyên gia dinh dưỡng của Kevin’s Natural Foods.

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp bạn giảm cân, giữ dáng, đẹp da và tăng cường sức khỏe vô cùng hiệu quả (Ảnh: Internet)

3. Hạn chế đường nhất có thể

Nếu bữa ăn sáng của bạn bắt buộc phải có đường, hãy cân đo làm sao để lượng đường bạn nạp vào luôn nằm ở mức tối thiểu. 

Theo như các chuyên gia dinh dưỡng, loại đường bổ sung - có mặt hầu hết ở các loại thực phẩm đã được chế biến sẵn - chỉ cung cấp cho chúng ta calo rỗng, không có vitamin hay khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là không có chất xơ để tạo cảm giác lâu no cho bạn. 

Dù cho cơ thể ta có thể dùng đường để tái tạo năng lượng, nhưng tiêu thụ vượt mức kiểm soát có thể gây tình trạng dư thừa trong và dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì hoặc các bệnh mạn tính như tiểu đường. Do đó, nếu cần thiết, bạn nên thay đổi các loại đường tự nhiên hoặc ăn kiêng sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.

4. Đừng bỏ quên chất xơ

Hãy để bữa ăn sáng của bạn có càng nhiều màu sắc càng tốt. Rau củ sẽ mang đến cho bạn những giá trị dinh dưỡng khác vô cùng tuyệt vời như vi dưỡng chất lành mạnh chứ không chỉ mỗi chất xơ. Bạn phải chắc chắn trong bữa sáng sẽ có ít nhất 8g chất xơ, đặc biệt là với những ai đang tiêu thụ các loại thực phẩm giàu carbohydrate. Chất xơ sẽ hỗ trợ trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, tạo cảm giác no lâu và đặc biệt là giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh. 

Trong mọi bữa ăn, bạn đừng bỏ quên chất xơ vì những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại đời sống sức khoẻ của chúng ta (Ảnh: Pixabay)

Bạn thấy đấy, 4 quy tắc để xây dựng một bữa ăn sáng thông minh giúp bạn đánh tan những lo lắng về cân nặng thực tế thì không quá khó để thực hiện. Chính vì vậy, hãy bắt đầu một ngày năng lượng bằng một bữa ăn sáng thật lành mạnh nhé mọi người.

Xem thêm: Vì sao người tiểu đường cần kiểm tra lượng đường trong máu 2 giờ sau bữa ăn?

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/an-sang-thong-minh-voi-4-quy-tac-sau-se-giup-ban-het-lo-lang-chuyen-can-nang-34793/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY