Sức khỏe hôm nay

Ăn thế nào khi đang cho con bú?

Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú rất quan trọng, vì có ảnh hưởng rất lớp tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con.
Chế độ dinh dưỡng của mẹ trong suốt thời kỳ mang thai và cho con bú rất quan trọng, vì có ảnh hưởng rất lớp tới sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Do đó, mẹ cần chú ý đến sức khỏe của mình với chế độ dinh dưỡng khoa học để có nguồn sữa chất lượng dành cho con, đồng thời để chăm sóc bé tốt nhất.

Ăn bao nhiêu là đủ?

Trong thời gian cho con bú, người mẹ cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh nhằm đảm bảo cung cấp cho cơ thể đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng. Điều này sẽ không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe của mình mà còn đảm bảo cho sức khỏe của trẻ.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, bà mẹ cho con bú cần được cung cấp thêm khoảng 500 calo (tương đương với lượng calo trong một cốc sữa, một lòng đỏ trứng gà và một quả chuối) mỗi ngày trong 6 tháng đầu cho con bú và cần thêm 25g protein mỗi ngày (bằng với các protein trong khoảng 1, 2 lạng thịt gà). Quan trọng nhất, nhóm 3 chất carbohydrate, sắt, nước… tuyệt đối không thể vắng mặt trong thực đơn hàng ngày của các mẹ.

Ăn gì cho khỏe?

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả mẹ và con, thành phần trong bữa ăn hằng ngày của người mẹ thường bao gồm: ngũ cốc từ 450 - 500g, trứng các loại: 100 -150g, đậu và chế phẩm từ đậu: 50 - 100g, cá và thịt các loại từ 150 - 200g, sữa bò: 220 - 440ml, rau (chú ý nhiều đến rau có màu xanh): 500g, trái cây: 100-200g, đường: 20g, dầu ăn: 20g, gia vị vừa đủ, hạn chế muối.

Nên chia thành 3 bữa ăn chính và 2 - 3 bữa ăn phụ trong ngày để giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Các thực phẩm nên chế biến bằng cách luộc, hấp, ninh, nấu. Người mẹ cũng cần uống nhiều nước để lượng sữa tiết ra nhiều hơn.

Khi ăn các loại quả như cam quýt, bưởi nên ăn cả xơ, không nên chỉ vắt nước để chống táo bón cả cho mẹ và con.

Thực phẩm hạn chế dùng

Người mẹ trong thời kỳ cho con bú nếu ăn các loại gia vị như tỏi, ớt, hạt tiêu sẽ gây mùi vị khó chịu ở sữa khiến bé bỏ bú. Hạn chế những đồ nướng và rán; các món ăn từ thủy, hải sản để phòng tránh dị ứng cho trẻ

Ngoài những ra, cần tránh những loại đồ uống như trà, cà phê, nước uống tăng lực, cocacola, rượu, bia, Thu*c lá... Những thức uống này có thể gây chứng khó ngủ và quấy khóc ở bé còn nhỏ. Hợp chất trong trà gây kìm hãm sự tiết sữa, tạo ra hiện tượng ít sữa ở những phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Bên cạnh đó phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh làm những công việc nặng nhọc, tránh bị stress..

Bác sĩ Cẩm Nga

    Mạng Y Tế
    Nguồn: Nguồn Internet (news-an-the-nao-khi-dang-cho-con-bu-6748.html)
    Từ khóa: đang cho con bú

    Chủ đề liên quan:

    đang cho con bú

    Tin cùng nội dung

    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY