Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Anh bãi bỏ lệnh cấm hiến tặng huyết tương trong điều trị y tế

Chính phủ Anh thông báo gỡ bỏ quy định đã áp dụng nhiều thập kỷ nay về việc cấm người dân Anh hiến tặng huyết tương sử dụng trong sản xuất Thu*c.

Anh bai bo lenh cam hien tang huyet tuong trong dieu tri y te hinh anh 1(Ảnh minh họa: nhsbt.nhs.uk)

Ngày 25/2, chính phủ anh thông báo gỡ bỏ quy định đã áp dụng nhiều thập kỷ nay về việc cấm người dân anh hiến tặng huyết tương sử dụng trong sản xuất Thu*c. động thái mới này được cho là sẽ hỗ trợ điều trị hàng nghìn người mắc bệnh nặng.

Huyết tương hiến tặng có thể được dùng để bào chế Thu*c có tên gọi là immunoglobulin.

Thu*c này được sử dụng để điều trị một số bệnh như thiếu kháng thể và suy giảm nghiêm trọng hệ miễn dịch. Loại Thu*c này cũng đang được sử dụng thử nghiệm điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

chính phủ anh ban hành lệnh cấm hiến tặng huyết tương từ năm 1998, trong bối cảnh lo ngại sự lây lan của biến thể của bệnh bò điên (bse) ở người, căn bệnh khiến người mắc bị tổn thương hệ thần kinh, gây ra các triệu chứng như mất trí nhớ, giảm thị lực, mất ngủ hay co giật.

Quyết định bãi bỏ bỏ lệnh cấm được đưa ra sau khi cơ quan quản lý Thu*c và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (mhra) năm ngoái xem xét toàn diện các bằng chứng về độ an toàn của huyết tương ở anh trong việc sản xuất Thu*c immunoglobulin.

[EU phát triển các dự án nghiên cứu huyết tương cho điều trị COVID-19]

Bộ trưởng Y tế Anh James Bethell cho biết quyết định bãi bỏ lệnh cấm trên sẽ giúp hàng nghìn bệnh nhân ở Anh được tiếp cận loại Thu*c có khả năng cứu mạng này nhanh nhất có thể.

Lâu nay anh phải nhập khẩu huyết tương từ các nước khác, chủ yếu là mỹ, để sản xuất Thu*c.

Bộ y tế anh lưu ý rằng trong bối cảnh nhu cầu sử dụng immunoglobulin tăng cao trên toàn cầu, nguồn cung loại Thu*c này đang ngày một thiếu trong vài năm gần đây, trong đó lượng huyết tương nhập khẩu từ mỹ đã giảm mạnh.

Hiện anh đang thử nghiệm sử dụng huyết tương của bệnh nhân covid-19 đã bình phục để điều trị bệnh này.

nếu kết quả thử nghiệm khả quan, Thu*c immunoglobulin sản xuất từ huyết tương hiến tặng sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới./.

Minh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/anh-bai-bo-lenh-cam-hien-tang-huyet-tuong-trong-dieu-tri-y-te/696619.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Sertralin được kê đơn ngoại trú khá nhiều. Một số người dùng chưa biết thật rõ, thiếu liên hệ chặt chẽ với thầy Thuốc. Có một số người tự mua dùng nên gặp một số tác dụng không mong muốn.
  • Bạn cần bổ sung thường xuyên các món ăn giúp cho não phát triển tốt để học tập được hiệu quả hơn nha.
  • Hạt sen vừa là món ngon vừa là bài Thu*c chữa bệnh. Để dùng hạt sen chữa bệnh đạt hiệu quả nhất bạn nên lưu ý một số vấn đề sau...
  • Tiếp xúc trong thời gian dài với ô nhiễm không khí có thể gây tổn thương cho cấu trúc não bộ và suy giảm chức năng nhận thức ở người trong độ tuổi trung niên.
  • Tăng cân ở độ tuổi trung niên có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ). Nguy cơ này có thể tăng lên tới 80%.
  • Các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng người thừa cân dễ bị mất trí nhớ hơn so với người có cân nặng bình thường ở cùng độ tuổi này.
  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Một cuộc thử máu có thể cho cảnh báo sớm về mức độ nghiêm trọng của bệnh Alzheimer nhờ một loại protein có khả năng chỉ báo rất tốt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY