Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Anh có công cụ dự đoán được số người Tu vong vì COVID-19

Ngày 21/10, các nhà nghiên cứu Anh cho biết, họ đã sáng chế ra công cụ có thể dự đoán được số người phải nhập viện hoặc Tu vong vì COVID-19.

Khắc phục hiểm họa TAI BIẾN do mỡ máu cao từ Nhật BảnTin tài trợ

Công cụ này đã được thử nghiệm trong đợt đại dịch đầu tiên khi nó dự đoán 5% số người ở anh có nguy cơ cao nhất từ covid-19, chiếm 3/4 số ca Tu vong.

Trong bối cảnh các quốc gia trên toàn thế giới phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ hai, phương pháp đánh giá rủi ro và khả năng phải nhập viện vì covid-19 có thể giúp xác định tỷ lệ phần trăm nhỏ dân số cần được bảo vệ trước vi rút sars-cov-2 .

Báo cáo về phương pháp dự báo này vừa được đăng trên tạp chí y khoa BMJ của Anh.

Công cụ này cung cấp các thông tin về nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng của mọi người do covid-19 và được thiết kế để giúp các bác sĩ lâm sàng có sự hiểu biết chung về nguy cơ, các tác giả cho biết trong một tuyên bố.

Để phát triển thuật toán dự đoán rủi ro, được gọi là qcovid, các nhà nghiên cứu từ khắp nước anh đã thu thập dữ liệu từ 6 triệu bệnh nhân, bao gồm tuổi tác, tỷ lệ chiều cao-cân nặng, dân tộc và các bệnh lý có sẵn - chẳng hạn như huyết áp cao và tiểu đường - được biết là làm tăng nguy cơ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng sau khi nhiễm bệnh.

Sau đó, họ đã thử nghiệm phương pháp này trên 2,2 triệu bệnh nhân, hầu hết trong số họ không mắc covid-19, để xem nó dự đoán tốt như thế nào về khả năng nhập viện và Tu vong trong hai giai đoạn: cuối tháng 1 đến cuối tháng 4 và ngày 1 tháng 5 đến ngày 30 tháng 6.

Hơn 3/4 số người ch*t vì virus corona nằm trong top 5% những người được dự đoán là có nguy cơ cao nhất.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, công cụ này chỉ xác định rủi ro liên quan đến các thành viên khác trong xã hội chứ không phải nguy cơ tuyệt đối về bệnh tật hoặc Tu vong. do đó, kết quả có thể thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ lây nhiễm và các biện pháp phòng ngừa như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và rửa tay đều đặn.

Khi gan 'có vấn đề', những bộ phận này trên cơ thể sẽ phát tín hiệu báo động

Đây là những dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề, bạn không nên chủ quan mà cần phải đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Phạt 300 triệu vì quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe như Thu*c chữa bệnh

5 công ty có hàng loạt sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ/ thực phẩm chức năng vi phạm về sản xuất, quảng cáo, buôn bán đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt với số tiền gần 300 triệu đồng.

4,2 triệu viên sát khuẩn nước được cấp khẩn cấp cho vùng lũ miền Trung

Bộ Y tế quyết định xuất cấp cho Sở Y tế các tỉnh/thành phố Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng hóa chất khử khuẩn, khử trùng nguồn nước, mỗi tỉnh 700.000 viên sát khuẩn nước Aquatabs 67mg.

Những thực phẩm ăn cả vỏ sẽ cực tốt và cực độc

Có một số loại rau củ nếu ăn cả vỏ sẽ rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, một số thực phẩm khác thì khi ăn phải tuyệt đối bỏ vỏ bởi vỏ của chúng có thể là 'Thu*c độc', gây hại cho cơ thể.

Hà Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/anh-co-cong-cu-du-doan-duoc-so-nguoi-tu-vong-vi-covid19-1738653.tpo)
Từ khóa: COVID-19SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY