Kinh tế xã hội hôm nay

Ảnh: Khẩu trang đội giá 300.000 đồng/hộp, nước rửa tay 500.000 đồng/chai, hàng nghìn người Hà Nội vẫn chen lấn tìm mua

Từ sáng 31/1, hàng trăm người dân đổ xô về phố Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) chuyên bán các trang thiết bị y tế để tìm mua khẩu trang và nước rửa tay. Các mặt hàng này đã được đẩy giá lên cao gấp 2-3 lần so với trước, người dân chấp nhận xếp hàng, chen chân đợi mua.

Theo thông tin từ Bộ Y Tế cho biết, trên toàn thế giới đã có hơn 200 người Tu vong liên quan tới virus corona chủng mới. Cơ quan ban ngành xác nhận có 3 công dân Việt Nam dương tính với virus corona, trong đó có 2 trường hợp ở Hà Nội và 1 ở Thanh Hoá. Trước tình hình này, trong sáng 31/1, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người dân đổ xô về phố Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội) - khu phố chuyên bán các trang thiết bị y tế để tìm mua khẩu trang, nước rửa tay.

Các cửa hiệu tại đây tấp nập từ sáng sớm tới tận đầu giờ chiều, chủ cửa hàng phải thuê thêm nhân viên để hỗ trợ.

Khẩu trang được săn đón nhiều nhất, đặc biệt là khẩu trang y tế màu xám hoặc xanh. Bên cạnh đó, khẩu trang có van khí 3M cũng được bày bán với mức giá đắt đỏ.

Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết các cửa hàng dọc con phố đều bán khẩu trang y tế loại 4 lớp, 50 chiếc, mức giá 300.000 đồng. Trước đây, mỗi hộp khẩu trang như trên chỉ có giá 35.000 - 50.000 đồng.

Các loại nước rửa tay dạng khô cũng thu hút người dân, giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng, đắt gấp 2-3 lần so với trước thời điểm dịch virus corona.

Người dân chen chân, xếp hàng đợi mua khẩu trang và nước rửa tay tại các cửa hàng. Không có chuyện "trả giá" hay kì kèo bớt tiền, mức giá gần như được niêm yết dọc con phố, nếu không mua, chủ cửa hàng cũng không níu kéo.

Chị Bùi Thanh Hoa (30 tuổi, chủ một cửa hàng trang thiết bị y tế) cho biết, bình thường chị không bán khẩu trang hay nước rửa tay, nhưng để đáp ứng nhu cầu của người dân, mấy ngày gần đây, chị bắt đầu nhập thêm các loại mặt hàng này. "Bây giờ khách hàng có hỏi, mình cũng không còn hàng để bán. Hộp khẩu trang 4 lớp giá hôm trước chỉ 150.000 đồng nhưng nay đã tăng lên 300.000 đồng. Đây là mức giá chung cả phố. Mỗi ngày, trung bình em bán ra 1.000 hộp khẩu trang (mỗi thùng 50 cái) và 1.000 chai nước diệt khuẩn cỡ lớn. Cứ bao nhiêu hàng về là hết bấy nhiêu".

Tận dụng thời cơ đang lên của khẩu trang y tế và nước rửa tay, nhiều hình thức bán hàng "ăn theo" đã ra đời.

Anh Nguyễn Minh Tâm (25 tuổi), vừa mua 2 hộp khẩu trang hoạt tính, tổng cộng là 100 chiếc, hết 500.000 đồng. Anh kể, sau khi đọc báo thấy thông tin 3 người Việt Nam dương tính với virus corona, anh cảm thấy.... không muốn đi làm nữa. "Mình hơi lo sợ vì Việt Nam mình có nhiều nơi tụ tập đông người, lại vừa nghỉ Tết xong. Nghe nói trong 3 người kia, họ đã đi nhiều nơi, ra cả Hà Nội nữa, tình hình sắp tới không biết như nào".

Anh Tâm nói thêm, mức giá anh mua khẩu trang hiện không còn bình ổn mà đã leo thang. Anh tính mua thêm nước rửa tay nhưng cửa hàng thông báo hết hàng, chiều cùng ngày mới có. Đến lúc hỏi giá thì chủ hàng bảo "chiều cũng mới có giá, chắc là sẽ lên nhiều". "Mình đeo khẩu trang suốt, cứ ra khỏi nhà là đeo, kể cả đến văn phòng mình còn đeo thêm găng tay. Mặc dù có chút bất tiện, khó thở, nhưng đây là cách tốt nhất để tự bảo vệ chính mình".

Người bán đeo khẩu trang trong lúc trao đổi với khách hàng.

Cô Lan (56 tuổi, chủ một cửa hàng) cho biết, "Khẩu trang chúng tôi không bán lẻ, chỉ bán theo hộp. Giá đã niêm yết 300.000 đồng, không giảm".

Chị Ngọc (27 tuổi, giáo viên tiểu học trên địa bàn) bày tỏ: "Tôi rất hoang mang và lo lắng. Ban đầu tôi mua chai nước rửa tay có 80.000 đồng, mà bây giờ lên 180.000 đồng. Việc các chủ cửa hàng đồng loạt đẩy mức giá lên cao chỉ làm khổ người dân. Hỏi mua thì họ bảo cháy hàng không bán, mua lẻ 5-10 chai cũng không bán, 100 chai mới được"

Chị Ngọc nói thêm, chị còn phải mua thêm nước rửa tay cho học sinh, dặn các con đeo khẩu trang, các con ăn xong các đồ dùng như bát đũa, cốc chén, đều phải chần qua nước sôi. "Chúng tôi có phương pháp phòng dịch là phun Clo toàn bộ hệ thống. Còn khi ở nhà, tôi dặn các con tự mang bình nước đi học, thường xuyên đeo khẩu trang. Tôi không thể cho con nghỉ học hay đi làm cùng, vì không có ai trông con".

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 1 cho biết, lực lượng chức năng đang tích cực kiểm tra các hiệu Thu*c, cơ sở bán khẩu trang, nước rửa tay nhằm tránh tình trạng găm hàng đẩy giá lên cao.

"Thực tế qua kiểm tra hầu hết các cửa hàng tại đây đều bán hàng không niêm yết giá. Trường hợp bán hàng không niêm yết giá đều bị xử phạt, nếu phát hiện trường hợp bán phá giá theo giá quy định chúng tôi cũng sẽ xử phạt nghiêm. Khi công bố dịch đối với hàng thiết yếu mà vẫn có tình trạng găm hàng, bán đội giá cao sẽ xử lý theo quy định", ông Nghĩa thông tin.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/anh-khau-trang-doi-gia-300000-dong-hop-nuoc-rua-tay-500000-dong-chai-hang-nghin-nguoi-ha-noi-van-chen-lan-tim-mua-20200131145400471.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY