Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Anh lên kế hoạch tiêm liều vaccine Covid-19 bổ sung tháng 9

Chính phủ Anh cho biết sẽ tiêm liều vaccine tăng cường cho người dân vào tháng 9 để nâng cao khả năng miễn dịch trước biến thể nCoV mới.

Anh là quốc gia đầu tiên lên kế hoạch tiêm bổ sung vaccine theo lời khuyên từ các chuyên gia. Trước đó, nhiều người cảnh báo Covid-19 có thể tái bùng phát ở nước này trong mùa đông, trùng với dịch cúm và gây áp lực lên hệ thống y tế.

Chính phủ cho biết việc triển khai liều vaccine bổ sung phụ thuộc vào khuyến nghị của Uỷ ban Tiêm chủng và Miễn dịch (JCVI) cũng như các dữ liệu mới, bao gồm kháng thể của người tiêm có yếu đi sau 6 tháng hay không. Theo Bộ trưởng Y tế Sajid Javid, động thái này giúp Anh phòng bị trước mùa thu đông.

"Chúng ta cần học cách sống chung với virus", ông nói.

Chương trình dự kiến bắt đầu vào tháng 9 đối với người từ 70 tuổi trở lên, người dễ tổn thương về mặt lâm sàng, sau đó mở rộng cho nhóm từ 50 đến 70 tuổi. JCVI đề nghị tiêm vaccine Covid-19 và cúm mùa cùng một lúc.

Mùa đông năm ngoái, Anh thoát dịch cúm vì quy định giãn cách xã hội. Tuy nhiên, theo JCVI, mô hình toán học cho thấy dịch có thể tăng 50% so với thông thường trong năm nay.

Nhân viên y tế tại Anh được tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 12/2020. Ảnh: NY Times

Anh sử dụng 4 loại vaccine Covid-19. Chính phủ đã đặt thêm những loại khác để bổ sung vào chương trình tiêm tăng cường. Nghiên cứu công bố tuần trước chỉ ra rằng tiêm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer tạo ra miễn dịch chống nCoV cao hơn. Mũi vaccine thứ ba nhằm đối phó biến thể mới.

Hiện chưa rõ miễn dịch từ vaccine kéo dài bao lâu. Một số nghiên cứu cho thấy kháng thể duy trì được vài tháng, trong khi công trình khác đưa ra thời gian lâu hơn. Kháng thể không phải lá chắn duy nhất của cơ thể trước mầm bệnh, rất nhiều yếu tố khác của phản ứng miễn dịch sẽ giúp bảo vệ người đã tiêm chủng.

Đến nay, gần 85% người trưởng thành ở Anh tiêm ít nhất một liều vaccine, hơn 62% đã tiêm hai liều. Chính phủ đặt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ người lớn trước ngày 19/7. Kế hoạch này được đưa ra trước khi biến thể Delta lây lan khắp đất nước. Dữ liệu của Cơ quan Y tế Công cộng Anh cho thấy vaccine AstraZeneca và Pfizer vẫn hiệu quả trước biến thể Delta.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/anh-len-ke-hoach-tiem-lieu-vaccine-covid-19-bo-sung-thang-9-4303045.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY