Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Asia Times: Việt Nam – một ngoại lệ trong đại dịch COVID-19

Mới đây trên tờ Asia Times có bài viết cho rằng, Việt Nam trở thành một ngoại lệ trong dịch COVID-19 khi ứng phó hiệu quả với sự bùng phát của dịch bệnh. Sau đại dịch, Việt Nam đã nhanh chóng trở lại và có thể trở thành một trong những quốc gia gặt hái được những thành tích tốt nhất trong phục hồi kinh tế toàn cầu.

Tờ báo nhận định, cũng như các nước láng giềng khác, nền kinh tế việt nam gặp rất nhiều khó khăn sau nhiều tháng chống chọi với đại dịch. trong bối cảnh đó, việt nam dường như là một ngoại lệ, quốc gia này đã có những biện pháp ứng phó hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh covid-19. việt nam là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có  tăng trưởng kinh tế  và kỳ vọng sẽ sớm có những tín hiệu  tích cực sau khi đại dịch được kiểm soát, điều này rất khó xảy ra đối với những quốc gia đang bị dịch bệnh covid-19 hoành hành.

Theo thống kê, tăng trưởng gdp của việt nam trong quý ii / 2020 khoảng 0,4%  so với cùng kỳ năm ngoái. đây  là mức tăng trưởng thấp  nhất của nền kinh tế trong 35 năm, nhưng con số này rất có ý nghĩa trong bối cảnh các nước láng giềng khác có quốc gia tăng trưởng âm.

Ngân hàng thế giới dự báo tăng trưởng gdp của việt nam có thể đạt 2,8% vào năm 2020 và sẽ phục hồi lên 6,7% trong năm tới. s&p global ratings kỳ vọng rằng việt nam sẽ là nước đứng thứ hai về tăng trưởng kinh tế  trong số các nền kinh tế châu á trong năm nay.

Tất cả điều này cho thấy việt nam sớm phục hồi sau cuộc khủng hoảng.  việt nam cần tăng tốc nhanh chóng trong giai đoạn hậu đại dịch. nhờ các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, việt nam đã thành công trong ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh covid-19 và đang dần trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với các nhà  đầu tư nước ngoài.

Việc kiểm soát tốt đại dịch đã đưa việt nam  thành một điểm đến  an toàn cho các công ty nước ngoài kinh doanh trong và sau cuộc khủng hoảng covid-19. theo một nghiên cứu  được công bố bởi nhóm chuyên gia của hồng kông, việt nam là nơi an toàn thứ 9 ở khu vực châu á - thái bình dương trong bối cảnh đại dịch.

Gần đây, việt nam bắt đầu mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế  và dỡ bỏ các chốt chặn tại các điểm nóng về đại dịch. tuy nhiên, chính phủ cũng nhìn  nhận rõ nguy cơ này, và đã tiến thành các bước cần thiết  theo dõi sát tình hình.

Với những kinh nghiệm về phòng chống dịch có được trước đây, việt nam đã có sự chuẩn bị đầy đủ với mục tiêu vừa đảm bảo  sức khỏe cộng đồng và phát triển  kinh tế. đây là lý do, việt nam sẽ là một  trong số ít những điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu.

Các nhà phân tích cho biết thêm, việt nam cũng thu được thắng lợi lớn ở khu vực. so với quốc gia láng giềng trung quốc, nền kinh tế của trung quốc  dù đã dần hồi phục, nhưng cũng bị tổn thương rất nhiều bởi đại dịch covid-19, thương chiến với mỹ  khiến  hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới này cách xa nhau.  trong bối cảnh đó, việt nam, với những điều kiện thuận lợi, là một lựa chọn tốt của những quốc gia  đang tìm kiếm các điểm đến thay thế để giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của trung quốc.

Đơn cử như, chính phủ nhật bản đã trợ cấp cho  15 công ty chuyển nhà máy sang việt nam, mở đường cho làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài của nhật bản vào việt nam. theo  một báo cáo  của goldman sachs, đối với nhiều công ty mỹ “khi được hỏi về các địa điểm hàng đầu để chuyển ra khỏi trung quốc đại lục, việt nam và ấn độ là những điểm đến được đề cập nhiều nhất”.

Chính vì thế,  Việt Nam đang  có cơ hội trở thành trung tâm sản xuất chưa từng có của thế giới, với điều kiện là nước này có thể tận dụng tốt các làn sóng đầu tư sắp tới, tờ Asia Times nhận định.

Trong cuộc khủng hoảng covid-19, trong khi nhiều nước bị suy thoái kinh tế thì nền kinh tế việt nam vẫn tiếp tục có những bước đi vững chắc để hội nhập kinh tế quốc tế. ngày 8/6, việt nam đã phê chuẩn hiệp định thương mại tự do với liên minh châu âu (evfta), có hiệu lực  từ ngày 1 /8.  việt nam đã hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (rcep) với hy vọng sẽ ký kết fta trước năm 2021. tất cả những kết quả  này có ý nghĩa quan trọng  trong tình hình hiện nay,  việt nam được kỳ vọng sẽ thu được nhiều lợi ích từ các fta này.

Với hiệp định  evfta giảm thuế đối với các mặt hàng thủy sản, dệt may và sản phẩm gỗ xuất khẩu của việt nam sang eu, những mặt hàng mà việt nam có lợi thế cạnh tranh, sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa kinh tế của việt nam, chuyển nó thành một nền kinh tế cạnh tranh hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Giống như nhiều nền kinh tế khác, mặc dù phải hứng chịu rất nhiều hậu quả của đại dịch covid-19, nhưng việt nam đã làm được nhiều việc để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, quốc gia này chắc chắn sẽ là một trong số ít những nước  “được nhiều hơn mất” từ ​​cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, tờ asia times viết.

Chỉ cần duy trì được đà phát triển như hiện nay, việt nam sẽ là ngôi sao đang lên trong nền kinh tế toàn cầu và khu vực, mở đường trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045 như mục tiêu đề ra, tờ báo kết luận.

Hải Yến

(theo Asia Times)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5f76ab9ff8ec6e59c46823b2)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY