Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Ba người đầu tiên đã được tiêm thử nghiệm vắc xin phòng Covid-19 made in Vietnam

(HNMO) - Sáng 17-12, ba người Việt Nam đầu tiên đã được triển khai tiêm vắc xin Nano Covax. Đây là vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên của nước ta được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người.

Ba người được chọn (2 nam, 1 nữ) trong số 60 tình nguyện viên (tuổi từ 18-50) tham gia thử nghiệm trong giai đoạn 1. sau khi tiêm liều vắc xin covid-19 đầu tiên tại học viện quân y trong 72 giờ liên tục, tình nguyện viên sẽ tiếp tục được theo dõi tại nơi cư trú trong 56 ngày.

Để bảo đảm quy trình nghiên cứu, tuân thủ đề cương, phát hiện những vấn đề đối với sự an toàn của người tiêm, số lượng nghiên cứu khách quan, trung thực, TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu vắc xin. Trong đó, đoàn 1 của Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia, đoàn 2 của Học viện Quân y và đoàn 3 là của nhà tài trợ thuê tổ chức giám sát độc lập.

Tiêu chuẩn đánh giá trong thử nghiệm lâm sàng của vắc xin phòng covid-19 trong giai đoạn 1 là tiêu chí an toàn. "tình nguyện viên được tiêm ở liều tối thiểu để bảo đảm an toàn. do đó, nếu có những tai biến không mong muốn thì có thể kiểm soát được", ts nguyễn ngô quang cho biết.

Cũng theo ts nguyễn ngô quang, trong giai đoạn 1 quá trình thử nghiệm cũng không đặt nặng những tiêu chí về hiệu lực, tính sinh miễn dịch như ở giai đoạn 2 và 3. bộ y tế chỉ đạo, điều quan trọng nhất là bảo vệ toàn vẹn sức khỏe người tham gia.

Trước đó, để chuẩn bị tốt nhất cho việc tiêm thử nghiệm, học viện quân y đã tổ chức diễn tập trong 3 ngày (từ ngày 14-12 đến 16-12) để nếu có bất cứ tai biến hay tác dụng phụ nào thì học viện cũng sẽ xử lý được.

Theo gs.ts đỗ quyết, giám đốc học viện quân y, vắc xin covid-19 được đánh giá là an toàn. dù tỷ lệ tác dụng phụ không cao nhưng học viện vẫn phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tình nguyện viên. học viện cũng chuẩn bị phòng nghỉ riêng cho nam và nữ. họ sẽ nghỉ ngơi theo dõi tại đây trong 72 giờ liên tục sau tiêm.

Ngoài nanogen, với loại vắc xin phòng covid-19 của viện vắc xin và sinh phẩm y tế nha trang (ivac), dự kiến trong 1-2021, bộ y tế sẽ thẩm định và sau đó 1 tháng sẽ triển khai thử nghiệm lâm sàng.

Việt nam cũng đang phối hợp với các bên liên quan để sớm tiếp cận với nguồn vắc xin covid-19 trên thế giới, ts nguyễn ngô quang khẳng định, bộ y tế cố gắng chỉ đạo sớm đưa vắc xin covid-19 vào phục vụ người dân. thế nhưng, trong trường hợp tiếp cận sớm được với vắc xin cũng chưa thể tiêm ngay cho 100% dân số. vắc xin covid-19 chỉ là một phần trong công tác phòng, chống dịch bệnh. quan trọng nhất vẫn là người dân không quên thực hiện đúng nguyên tắc phòng bệnh theo "thông điệp 5k: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế" của bộ y tế.
 

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/986319/ba-nguoi-dau-tien-da-duoc-tiem-thu-nghiem-vac-xin-phong-covid-19-made-in-vietnam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY