Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bà Rịa Vũng Tàu:Phấn đấu gần 1000 khách hàng sử dụng PrEP vào năm 2021

Hiện có khoảng 80 khách hàng đã sử dụng PrEP tại Bà Rịa Vũng Tàu, phấn đấu đạt mục tiêu 970 khách hàng sử dụng PrEP vào năm 2021.

Ông Bùi Minh Kha, Giám đốc trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS chia sẻ tại hội thảo.

Ông Bùi Minh Kha, Giám đốc trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS cho biết, cho tới nay có khoảng 80 khách hàng đã sử dụng PrEP (Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV) tại Bà Rịa Vũng Tàu, nhưng chỉ có khoảng 1/3 là người MSM (nam quan hệ T*nh d*c đồng giới). Tuy nhiên, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng triển khai PrEP tại tỉnh để đạt được mục tiêu 200 khách hàng vào cuối năm 2020 và 970 khách hàng sử dụng PrEP vào năm 2021.

Bà Rịa Vũng Tàu là 1 trong 10 tỉnh thành đầu tiên trên phạm vi cả nước triển khai chương trình này từ đầu năm 2019. Các đối tượng đã nhiễm HIV hoặc chưa nhiễm nhưng thuộc các nhóm có nguy cơ bị nhiễm trên địa bàn tỉnh có thể đến đăng ký tham gia, được tư vấn, xét nghiệm, hỗ trợ Thu*c uống tại Trung tâm phòng chống dịch bệnh cấp tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố. Các điểm cung cấp dịch vụ PrEP tại Bà Rịa Vũng Tàu hiện nay bao gồm: Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu và Trung tâm Y tế Huyện Phú Mỹ.

Tại Hội thảo các bạn cộng đồng đã đã cùng nhau trao đổi kiến thức về HIV/AIDS, chia sẻ về lợi ích dùng PrEP, một số khó khăn thuận lợi khi tham gia vào chương trình PrEP và một số khuyến nghị về việc triển khai mở rộng chương trình PrEP tại địa phương. Bà Ramona Bhatia, chuyên gia cấp cao của văn phòng Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ tại Việt Nam đã cập nhập kiến thức về PrEP và PrEP theo tình huống, nhằm cung cấp thêm kiếm thức cho các bạn cộng đồng.

PrEP viết tắt của cụm từ tiếng Anh (Pre-Exposure prophylaxis ), có nghĩa là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Nó cũng có nghĩa là một người có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV, nếu sử dụng Thu*c kháng vi rút (ARV) mỗi ngày, sẽ dự phòng không bị nhiễm HIV.

Trong bối cảnh chưa có vắc-xin để phòng ngừa HIV, phương pháp dự phòng bằng Thu*c ARV được coi là một giải pháp hữu hiệu. PrEP là một phương án dự phòng được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo và nhiều quốc gia đã thực hiện từ nhiều năm nay. Hiện tại Thu*c PrEP đang được cung cấp tại 26 tỉnh, thành phố lớn ở nước ta. Trong thời gian tới, Thu*c PrEP sẽ được cung cấp rộng rãi tại các tỉnh thành phố khác trong cả nước. Hãy hỏi bác sĩ cơ sở điều trị HIV/AIDS hoặc các nhóm cộng đồng để được biết các địa điểm điều trị PrEP hiện nay.

Xuân Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ba-ria-vung-tauphan-dau-gan-1000-khach-hang-su-dung-prep-vao-nam-2021-n176695.html)

Chủ đề liên quan:

bà rịa vũng tàu hiv/aids prep

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY