Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bắc Giang chủ động các biện pháp phòng dịch Covid-19

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các cấp chính quyền cùng hệ thống Mặt trận trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã sẵn sàng vào cuộc.
Bà Diêm Hồng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tặng quà cho thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công.

Rút kinh nghiệm từ những lần dập dịch trước, tỉnh bắc giang đã nhanh chóng tiến hành ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch để bảo vệ sự bình yên của nhân dân nhất là dịp tết đến xuân về. đó là khẳng định của bà diêm hồng linh, phó chủ tịch ủy ban mttq tỉnh bắc giang với phóng viên báo đại đoàn kết.

pv: dịch covid-19 đang gia tăng lây nhiễm mạnh mẽ trên toàn cầu, ở nước ta đang bước vào làn sóng lây nhiễm lần thứ 3. trong 3 lần đó, 2 lần bắc giang có người mắc. với vai trò, vị trí của mình, hệ thống mttq trên địa bàn tỉnh bắc giang thực hiện việc này như thế nào, thưa bà?

bà diêm hồng linh: mttq các cấp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả. ủy ban mttq tỉnh bắc giang đã ra lời kêu gọi “toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch covid-19” với phương châm người có tiền góp tiền; người có của góp của; người có sức, góp sức; người có ý tưởng, góp ý tưởng. qua hai đợt vận động, các cấp mặt trận trên địa bàn tỉnh đã vận động tiền mặt, trang thiết bị y tế; lương thực, thực phẩm trị giá trên 45 tỷ đồng.

Bên cạnh tổ chức vận động, các cấp Mặt trận trong tỉnh còn đa dạng, linh hoạt trong các hình thức tuyên truyền, vận động với phương châm “Vừa chống Covid-19 nhưng phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn và phối hợp với chính quyền để hỗ trợ, tạo thuận lợi trong nhân dân phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra và thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Ở các khu dân cư Ban công tác Mặt trận đã tích cực tham gia thành lập các tổ tuyên truyền, giám sát hoạt động theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, rà soát đối tượng người từ nước ngoài, từ các tỉnh, thành phố có ca nhiễm về địa bàn; khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách thức phòng ngừa dịch bệnh.

Cùng với đó, các cấp Mặt trận cũng phản ánh kịp thời những mô hình hay, cách làm tốt, sáng tạo, hiệu quả trong quá trình triển khai, những hạn chế, vướng mắc và đưa ra đề xuất, kiến nghị với cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo tỉnh với quyết tâm là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời khích lệ, động viên, lan tỏa những việc làm… nghĩa cử cao đẹp trong công tác ủng hộ phòng chống dịch, tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng

làn sóng lây nhiễm lần thứ 3 rơi vào đúng dịp tết nguyên đán cận kề, thì tinh thần “chống dịch như chống giặc” và tình người bắc giang một lần nữa lại được thể hiện như thế nào, thưa bà?

- trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch covid-19, là địa bàn có nguy cơ rất cao do liền kề với các tỉnh có ổ dịch lớn là hải dương, quảng ninh; số công dân bắc giang công tác và học tập ở các tỉnh này cũng rất đông, nếu không kiểm soát tốt sẽ rất khó khăn trong công tác phòng chống dịch.

Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị là ngăn chặn nguồn lây lan của dịch bệnh để nhân dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Tân Sửu bình yên. MTTQ các cấp trong tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các ngành chức năng tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân để tạo sự đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống dịch.

Tinh thần “chống dịch như chống giặc” phải được tiếp tục phát huy mạnh mẽ. Trước hết là cần phát huy tinh thần chia sẻ, cùng chung tay, góp sức, gắn kết “Ý Đảng, lòng dân”; Đảng, Nhà nước hành động vì nhân dân, nhân dân tin Đảng, Nhà nước, tạo ra sự nhất tâm thực hiện phòng chống dịch. Lan tỏa điều này, cần phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và MTTQ các cấp.

Bên cạnh đó, mttq các cấp cần tuyên truyền, vận động để nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết trong phòng chống dịch, trước hết là thể hiện sự đồng lòng với chủ trương, các quy định về phòng chống dịch. đồng thời phát huy tinh thần tương thân, tương ái, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ tinh thần, vật chất cho công tác phòng chống dịch covid-19

Với sự chủ động, tích cực của các cấp mặt trận; sự quan tâm, chia sẻ của mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã tạo nên hình ảnh một bắc giang đoàn kết, an toàn, sẵn sàng chiến thắng dịch bệnh covid-19. chúng ta cùng nhau tin tưởng rằng cuộc chiến chống covid-19 lần thứ 3 này cũng sẽ giống như 2 lần trước đó đều rất thành công bởi trên tất cả đó là sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, tình người bắc giang trong “chống dịch như chống giặc”.

không chỉ có ý chí kiên cường, tinh thần đoàn kết, nhân ái rất cao. khi mà 2 đợt dịch covid-19 vừa lắng xuống, đất nước lại đối mặt với thử thách mới từ thiên tai, bão lũ thì lúc này tình người bắc giang lại một lần nữa được thể hiện rõ nét như thế nào thưa bà?

- Trước việc mưa chồng mưa, lũ chồng lũ, bão chồng bão tại miền Trung, Tây Nguyên, Uỷ ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức vận động, tiếp nhận ủng hộ nhân dân các tỉnh khắc phục thiên tai, bão lũ từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước thông qua hệ thống Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở.

Tính đến ngày 16/12/2020, các cấp mặt trận trong tỉnh đã vận động được 163 cơ quan, đơn vị tổ chức, cá nhân ủng hộ trên 50 tỷ đồng. trong đó quỹ cứu trợ của tỉnh đạt trên 22 tỷ đồng, các địa phương, các tổ chức thành viên, hội chữ thập đỏ quyên góp ủng hộ tiền mặt và hàng hóa trực tiếp đến các tỉnh miền trung trên 28 tỷ đồng. bên cạnh đó, các cấp mặt trận bắc giang vận động ủng hộ phòng chống dịch covid-19 được trên 45 tỷ đồng; vận động xây dựng quỹ “vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được 118 tỷ đồng.

Những kết quả đó cho thấy nghĩa đồng bào, tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, tình người của nhân dân các dân tộc bắc giang được thể hiện mãnh liệt hơn bao giờ hết, nhất là trong hoàn cảnh đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Thưa bà, trước những khó khăn của năm 2020, công tác vận động, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo Tết “Vì người nghèo” năm 2021 được thực hiện như thế nào để bảo đảm đạt được mục tiêu đề ra?

- Phát huy truyền thống, kết quả những năm qua trong việc chăm lo cho người nghèo, hộ nghèo với mục tiêu “Bắc Giang chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những ngày này, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND; sự quan tâm chủ động của lãnh đạo MTTQ các cấp, các sở ban ngành đoàn thể tỉnh; lãnh đạo các địa phương... việc chăm lo Tết cho các hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn đang được tích cực triển khai với nhiều hoạt động thiết thực, đảm bảo mục tiêu mọi người, mọi nhà đều đón Tết đầm ấm, sum vầy. Đến nay, đã có trên 100 cơ quan, đơn vị ủng hộ 43.744 suất trị giá trên 18 tỷ đồng (vượt kế hoạch gần 10 nghìn suất quà, trị giá hơn 5 tỷ đồng).

Điều này thể hiện sâu sắc tấm lòng, tình người bắc giang trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo; thể hiện tinh thần đoàn kết nhân ái và cao hơn là lòng yêu nước trong mỗi con người việt nam nói chung, người bắc giang nói riêng. những đức tính đó được hun đúc trong suốt chiều dài lịch sử lại tiếp tục bừng sáng khi đất nước gặp khó khăn. đó cũng chính là nguồn cội, sức mạnh và nền tảng vững chắc để tỉnh bắc giang vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu năm 2020.

Trân trọng cảm ơn bà!

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/bac-giang-chu-dong-cac-bien-phap-phong-dich-covid-19-552719.html)

Chủ đề liên quan:

bắc giang covid covid phòng chống dịch

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY