Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bác sĩ cảnh báo: Để quên con trên ô tô dù chỉ 1 phút cũng có thể gây ra thảm họa

Một chiếc ô tô bị đóng kín cửa thực sự là một chiếc lò giữ nhiệt theo đúng nghĩa đen. Giữa trưa nắng, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 60 độ C. Ngay cả trong điều kiện bình thường, do không khí không được lưu chuyển mà không gian trong xe cũng hoàn toàn có thể gây ch*t người.

Theo ths.bs nguyễn trần nam,trưởng phòng chỉ đạo tuyến, phòng đào tạo và phát triển, bệnh viện nhi đồng thành phố, có 3 giả thuyết được đặt ra về nguyên nhân cái ch*t thương tâm của cháu bé trường gateway bị bỏ quên trên xe đưa đón: sốc nhiệt, ngạt hoặc choáng dẫn tới ngã gây chấn thương. trong đó, nói thêm giả thuyết lớn nhất bé Tu vong do sốc nhiệt.

Bác sĩ nam lý giải, nhiệt độ ngoài trời 35 độ, trong 1 chiếc xe đóng kín cửa, không mở điều hòa chỉ trong 7-10 phút nhiệt độ trong xe lên đến 45 độ c. chưa hết, thân nhiệt 1 em bé luôn luôn cao hơn người lớn bình thường nên việc sốc nhiệt là giả thuyết được đặt ra đầu tiên. khi sốc nhiệt, cơ thể bé gây ra nhiều rối loạn chức năng khiến bé rơi vào trạng thái hôn mê và Tu vong.

Giả thuyết thứ 2, nhiệt lượng trong xe cao, lượng oxy tiêu thụ rất nhanh, em bé trong xe bị ch*t ngạt vì thiếu oxy.

Giả thuyết thứ 3, phải xét đến yếu tố tâm lý trẻ trong hoàn cảnh này dễ xảy ra hoảng loạn, cố gào thét cầu cứu trong tình trạng “choáng” dễ có những vận động dẫn đến chấn thương nặng gây Tu vong.

Bác sĩ nam cho rằng sự cố em bé trường gateway thật thương xót khi sự việc phát hiện quá muộn. trong quá trình điều trị gặp rất nhiều trường hợp trẻ sốc nhiệt nhưng Tu vong vì sốc nhiệt trong xe ô tô thì chưa gặp bao giờ.

Tuy nhiên, theo những tài liệu y khoa về cấp cứu sốc nhiệt ở các nước trên thế giới đã từng ghi nhận khá nhiều trường hợp Tu vong do trẻ bị bỏ quên trên ở mỹ và một số nước phát triển. ở mỹ thi thoảng có những phụ huynh đến siêu thị trung tâm thương mại mua sắm đã vô tình bỏ quên con trên xe đến 5-6 tiếng, lúc trở lại thì quá muộn. đây là trường hợp xảy ra lần đầu tiên ở việt nam, là bài học đắt giá cho nhiều người.

Bác sĩ nam cũng khuyến cáo, nếu phát hiện trẻ bị bỏ quên trên xe ô tô, cần đưa trẻ đưa bé ra một nơi thoáng mát; tiếp đến thực hiện hô hấp nhân tạo hà hơi thổi ngạt; xoa bóp lồng ngực để bé hô hấp trở lại và lập tức đưa bé đến bệnh viện.

Điều cần lưu ý khi cho trẻ ngồi trong ô tô:

- Luyện tập thói quen quan sát trước khi khóa cửa rời khỏi xe, kiểm tra ghế sau mỗi khi bạn ra khỏi xe.

- Đưa con bạn ra khỏi xe trước, sau đó mới quan tâm đến việc đưa các vận dụng hay hàng hóa của bạn ra khỏi xe sau.

- Đặt một món đồ chơi nhỏ ở vị trí dễ quan sát hoặc ghi ra giấy nhắc việc rằng bạn có con đang ngồi ở ghế sau; Hoặc bạn có thể đặt túi xách của mình ở hàng ghế sau khi vào xe và lấy chúng khi đi ra ngoài.

- Luôn khóa xe và cất giữ chìa khóa đúng nơi quy định, để xa tầm tay trẻ em để con bạn không thể lấy chìa khóa và tự ý mở cửa xe, rồi lại chui vào và mắc kẹt trong xe.

- Không để trẻ em chơi trong xe hơi mà không có sự giám sát của người lớn.

- Cài đặt một cơ chế mở cửa xe dễ dàng, để chúng có thể tự thoát ra và không thể bị mắc kẹt trong xe.

- Ứng dụng các thiết bị cảm biến đã được phát minh, có còi báo động khi có người lẻn vào xe.

Mặt khác, nếu bạn nhìn thấy một đứa trẻ ở một mình trong xe hơi, hãy gọi những bộ phận liên quan và giúp đưa trẻ ra ngoài càng sớm càng tốt.

Tóm lại, các bác sĩ khuyến cáo, đừng bao giờ để trẻ một mình trong xe hơi.

- Chỉ cần 10 phút nhiệt độ trong xe có thể tăng 20 độ C.

- Thân nhiệt của trẻ tăng nhanh hơn người lớn từ 3-5 lần.

- Trung bình mỗi năm có 38 trẻ em Tu vong do bị để quên trong xe hơi.

Nguồn: https://suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d4b87c03330853c93193622)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY