Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bác sĩ chỉ ra 5 sai lầm phổ biến của F0 điều trị tại nhà

Dùng tới 3-4 loại có vitamin C, hoặc 3-4 loại đều có kẽm, uống song song 2 loại kháng sinh, kháng viêm cùng lúc… là những sai lầm mà F0  ở nhà đang gặp phải.

Bác sĩ nguyễn huy hoàng, trung tâm oxy cao áp việt - nga (bộ quốc phòng), thành viên trong nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ f0 tại hà nội cho biết, mỗi ngày anh nhận được rất nhiều các cuộc gọi từ các f0.

Trong quá trình hỗ trợ này, bs hoàng nhận thấy 5 sai lầm trong chăm sóc, điều trị f0 tại nhà hiện nay.

1. Xông hơi, đánh gió quá nhiều lần mỗi ngày

BS Huy Hoàng cho biết, xông hơi, đánh gió không có tác dụng tiêu diệt virus. Mặc dù xông hơi, đánh gió giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu, tuy nhiên, nếu thực hiện quá nhiều lần sẽ khiến cơ thể bị mất nước, mất điện giải và có thể tổn thương niêm mạc đường hô hấp.

Theo BS Hoàng chỉ nên xông hơi nếu không sốt cao, thực hiện ở nơi kín gió và cũng không nên nhiều hơn 1 lần mỗi ngày.

Nếu ngạt mũi nhiều thì nên nhỏ mũi nước muối S*nh l*, dùng Thu*c co mạch tại chỗ như Otrivin hay Coldi-B, và cũng chỉ nên xông mỗi ngày 1 lần.

2. Dùng kháng viêm corticoid trong những ngày đầu, khi SpO2 còn trên 95%

Đây là vấn đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi" nhưng  bs hoàng cho biết “chưa thấy suy giảm”. theo đó, có rất nhiều f0 dùng methylprednisolon (4 hoặc 16mg), dexamethasone hoặc prednisolon không đúng. 

“Kháng viêm corticoid bản chất là Thu*c ức chế miễn dịch, khi cơ thể đang sốt cao, chiến đấu quyết liệt chống lại virus, thì lại đưa corticoid vào, ức chế hệ miễn dịch của cơ thể, khác gì tiếp tay cho virus tấn công"

Khi SpO2 còn trên 95%, khi chưa phải thở oxy thì tất cả các nghiên cứu cho đến nay đều khuyến cáo mạnh mẽ: CHỐNG CHỈ ĐỊNH dùng corticoid!”, BS Huy Hoàng nhấn mạnh

Bác sĩ chỉ ra 5 sai lầm phổ biến của F0 điều trị tại nhà

3. Dùng quá nhiều loại Thu*c không tác dụng để phòng lây nhiễm

Theo BS Huy Hoàng, khá nhiều người khi có nguy cơ lây nhiễm vội vàng tìm mua các loại Thu*c được cho là phòng chống lây nhiễm tốt.

Tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp cơ thể chống được sự xâm nhập của virus, tuy nhiên, đó là một quá trình lâu dài, và cần kết hợp các yếu tố khác nữa như ăn uống đủ chất, tập luyện đều đặn, ngủ nghỉ hợp lý.

Khẳng định không có loại thần dược nào lại giúp tăng được sức đề kháng chỉ trong vài ngày cả.

Do đó, BS Hoàng khuyến cáo thay vì tiền mất tật mang, chỉ cần thực hiện tốt các hướng dẫn về bảo hộ và súc họng các dung dịch có chứa povidone iodin 1% hoặc chlorhexidin gluconat 0,12-0,20%. Trước và sau khi súc các dung dịch này nên súc thêm nước muối S*nh l*. Mỗi ngày có thể súc 3-4 lần.

4. Dùng quá nhiều Thu*c bổ, vitamin, Thu*c tăng cường miễn dịch

Trong quá trình hỗ trợ bệnh nhân f0, một sai lầm khác mà bs huy hoàng hay gặp là f0 dùng quá nhiều thu*c bổ, vitamin, thu*c tăng cường miễn dịch. khá nhiều bà mẹ khi gửi hình ảnh các loại thu*c đang dùng cho con mình, có tới 3-4 loại có vitamin c, hoặc 3-4 loại đều có kẽm!

Tuy nhiên “cái gì nhiều quá đều không tốt”.

Hiện tại, có một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng kẽm, vitamin C, D liều cao có thể giúp người bệnh Covid nhanh bình phục hơn. Tuy nhiên, các bằng chứng khoa học là chưa rõ ràng, chưa có tính thuyết phục cao.

“Nếu chỉ cần cung cấp thật nhiều kẽm hay vitamin C, vitamin D mà giúp nhanh khỏi bệnh thì nhân loại đã chẳng phải đau đầu tìm ra đủ loại Thu*c để trị Covid”, BS Huy Hoàng phân tích.

Theo đó, bác sĩ cho rằng mỗi ngày chỉ cần một viên vitamin tổng hợp là đủ. quan trọng nhất là ăn uống đủ chất, không bị mất nước, điện giải và có giấc ngủ tốt.

Các Thu*c tăng cường miễn dịch về cơ bản đều tốt, nhưng cũng không nên dùng quá nhiều một lúc. Tăng cường miễn dịch là câu chuyện dài hạn, các bạn có thể chọn loại Thu*c hay tpcn phù hợp, dùng với liều vừa phải và nên dùng lâu dài thì mới có hiệu quả.

5. Sử dụng 2 loại kháng sinh để dự phòng nhiễm khuẩn

Khẳng định, kháng sinh không có tác dụng gì với virus bởi theo BS Huy Hoàng thực tế thì một số người cần sử dụng kháng sinh để dự phòng nhiễm khuẩn. Khi cơ thể bị nhiễm virus, sức đề kháng giảm, nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm sẽ cao hơn.

Với các bệnh nhân nhiều bệnh nền, sức đề kháng vốn đã kém thì nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn là có. Những người lúc bình thường hay viêm họng, viêm amiđan, viêm phế quản, viêm xoang... thì cũng nên cân nhắc sử dụng kháng sinh sớm để dự phòng. Tuy nhiên, không nên dùng tới 2 loại để dự phòng, chỉ 1 kháng sinh dự phòng là đủ.

Thậm chí một số người, dù không có các nguy cơ trên, vẫn cứ theo các đơn Thu*c truyền tai nhau, uống cùng lúc đến 2 loại kháng sinh mạnh, trong khi không hề có dấu hiệu nhiễm khuẩn!

“Việc lạm dụng kháng sinh về cơ bản không gây ch*t người như kháng viêm corticoid, nhưng sẽ khiến gan, thận bị quá tải, trong khi cơ thể đang kiệt quệ do bị virus tấn công. Ngoài ra, nếu dùng không đúng, sẽ khiến vi khuẩn bị nhờn Thu*c, lần sau nếu bị nhiễm khuẩn thì các kháng sinh đó không còn tác dụng. Nhất thiết phải có sự tư vấn của bác sĩ, không được tự ý dùng kháng sinh các bạn nhé!”, BS Huy Hoàng nhấn mạnh.

N. Huyền 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/bac-si-chi-ra-5-sai-lam-pho-bien-cua-f0-dieu-tri-tai-nha-403253.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi và em có một sợi dây vô hình kết nối với nhau hơn 5 năm. Tôi không chỉ dùng Thu*c mà còn dùng tình cảm của một người thầy Thu*c để hóa giải dần chứng bệnh của em.
  • BS Phan Văn Hoàng, khoa cấp cứu BV Bình Dân (TPHCM) cho biết: Cuối tuần qua, khoa đã xử lý một trường hợp bị sỏi kẹt niệu đạo bằng cách cho bệnh nhân tiểu ra sỏi.
  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Trái với suy nghĩ của nhiều người, vitamin C có tác dụng tích cực đối với chứng viêm dạ dày.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY