Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bác sĩ chỉ ra thói quen nhịn ăn giữ dáng của phụ nữ dễ dẫn đến 1 biến chứng tiểu đường, không xử trí kịp trong 3-5 phút có thể nguy hiểm tính mạng

Phụ nữ trên 40 tuổi nếu mắc đái tháo đường có thể bị biến chứng nặng hơn không? Nên tập luyện như thế nào để phòng ngừa tiểu đường... Đó là những vấn đề mà chị em nào cũng cần nắm được.

Phụ nữ trên 40 tuổi thường bận rộn và không kiểm soát được thời gian nghỉ ngơi cũng như tập luyện của mình. điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. đặc biệt, với chị em mắc bệnh tiểu đường thì đây lại càng là tác nhân góp phần làm cho bệnh trở nên khó kiểm soát.

Trong chương trình Chuyện khó có bác sĩ, PGS. TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y học Gia đình và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, BV ĐH Y Hà Nội chia sẻ 2 vấn đề liên quan đến đái tháo đường ở phụ nữ trên 40 tuổi như sau:

Những biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường là gì? Phụ nữ trên 40 tuổi nếu mắc đái tháo đường có thể bị biến chứng nặng hơn không?

Những biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường

Biến chứng thường gặp của bệnh đái tháo đường bao gồm biến chứng cấp tính và biến chứng mãn tính. Biến chứng cấp tính thường là tăng đường huyết rất nhiều, dẫn đến hôn mê toan aceton hay hạ áp lực thẩm thấu. Một biến chứng hay gặp khác là hạ đường huyết, đặc biệt là ở phụ nữ, tại vì phụ nữ thường nhịn ăn, kiêng khem để giữ vóc dáng.

Ở bệnh nhân tiểu đường, điều quan trọng là phải giữ cho lượng đường huyết ổn định, nếu "no dồn đói góp" sẽ không tốt. Nhịn 1, 2 bữa ăn giữ vóc dáng hoặc giữ cho đường huyết không cao thực ra lại làm cho đường huyết tụt thấp. Hạ đường huyết nếu không được xử trí kịp thời trong 3-5 phút có thể dẫn đến tử vong.

Nhóm biến chứng thứ hai là các biến chứng mãn tính, ví dụ như về mắt, thận, tim mạch, nhiễm khuẩn liên quan...

Hướng dẫn cách tập luyện cho phụ nữ trên 40 tuổi giúp phòng ngừa đái tháo đường

Phụ nữ trên 40 tuổi tập luyện phòng đái tháo đường

Với chị em trên 40 tuổi, để giữ sức khỏe tốt cần tập luyện ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần.

Nếu không thể tập liên tục được 30 phút thì có thể chia đôi ra, 15 phút/lần với cường độ trung bình để mỗi lần tập toát mồ hôi, nhịp tim tăng lên.

Ngoài ra, gom những lần tập luyện thể lực trong ngày (ví dụ đi bộ từ chỗ gửi xe lên phòng làm việc...). Mỗi lần tập dưới 5 phút không có quá nhiều giá trị nhưng gom lại nhiều lần trong ngày cũng vẫn có lợi.

Ngoài ra, không ngồi lâu tại chỗ quá 2-3 giờ đồng hồ. Sau 1 giờ nên ra khỏi chỗ ngồi, tập một vài động tác cho cơ thể lưu thông...

Nếu có smart phone, thiết bị đeo tay theo dõi tổng lượng bước chân đi lại mỗi ngày trên 10.000 bước chân/ngày thì tức là chúng ta đã đạt tiêu chí khuyến cáo cho mức độ hoạt động thể lực.

https://afamily.vn/bac-si-chi-ra-thoi-quen-nhin-an-giu-dang-cua-phu-nu-de-dan-den-1-bien-chung-tieu-duong-khong-xu-tri-kip-trong-3-5-phut-co-the-nguy-hiem-tinh-mang-20220226154445294.chn

Tiếp theo

Nam sinh 19 tuổi phải cắt bỏ 2 chân và 10 ngón tay sau khi nhiễm khuẩn do ăn thức ăn thừa dự trữ trong tủ lạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bac-si-chi-ra-thoi-quen-nhin-an-giu-dang-cua-phu-nu-de-dan-den-1-bien-chung-tieu-duong-khong-xu-tri-kip-trong-3-5-phut-co-the-nguy-hiem-tinh-mang-20220226154445294.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY