Kinh tế xã hội hôm nay

Bán bảo hiểm bắt buộc xe máy với “giá rẻ” là vi phạm pháp luật, có thể bị phạt đến 70 triệu đồng

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao việc bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy mỗi nơi một giá khác nhau, thậm chí có nơi giá bán thấp hơn mức phí ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Nếu thực tế có việc doanh nghiệp bảo hiểm bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thấp hơn mức phí do Bộ Tài chính quy định thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ có mức phạt khác nhau". Sau đây là toàn văn chia sẻ của Luật sư về vấn đề này:

Theo quy định, doanh nghiệp bảo hiểm phải bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đúng theo mức phí tại Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 22/2016/TT-BTC.

Bán bảo hiểm bắt buộc xe máy với “giá rẻ” là vi phạm pháp luật, có thể bị phạt đến 70 triệu đồng - Ảnh 1.

Đơn cử, đối với mô tô 2 bánh (loại từ 50 cc trở xuống) là 60.500 đồng; mô tô 2 bánh (loại trên 50 cc) là 66.000 đồng; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự là 319.000 đồng… Lưu ý, mức phí này đã bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Nếu thực tế có việc doanh nghiệp bảo hiểm bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thấp hơn mức phí do Bộ Tài chính quy định thì đó là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào mức độ vi phạm mà sẽ có mức phạt khác nhau.

Cụ thể, căn cứ vào Điều 33 Nghị định 103/2008/NĐ-CP, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với doanh nghiệp bảo hiểm; phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với Tổng giám đốc (Giám đốc) và người liên quan của doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi không tuân thủ mức phí bảo hiểm.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, doanh nghiệp bảo hiểm buộc phải điều chỉnh mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe cơ giới theo đúng quy định.

Trường hợp tái phạm hành vi vi phạm quy định nêu trên, doanh nghiệp bảo hiểm và các cá nhân bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng; đồng thời doanh nghiệp bảo hiểm còn bị xem xét áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc thu hẹp nội dung, phạm vi và địa bàn hoạt động trong giấy phép thành lập và hoạt động đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới.

Thông qua đây, tôi mong rằng các doanh nghiệp bảo hiểm cần rà soát lại quy trình, mức giá và các vấn đề liên quan đến việc bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định, tránh gặp rủi ro pháp lý.

Theo Tổ quốc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/ban-bao-hiem-bat-buoc-xe-may-voi-gia-re-la-vi-pham-phap-luat-co-the-bi-phat-den-70-trieu-dong-2020052221421611.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY