Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa sẹo?

Sẹo hình thành trên da của bạn sau một chấn thương và kích thước của nó tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương và mức độ lành.

Các vết thương nông chỉ ảnh hưởng đến lớp da trên cùng của bạn và thường không để lại sẹo. Một số vết sẹo mờ dần theo thời gian ngay cả khi không điều trị, nhưng chúng không biến mất hoàn toàn.

Sau khi bạn bị thương, các tế bào được gọi là nguyên bào sợi đáp ứng với vết thương của bạn tạo một mô dày, xơ. Sẹo được tạo thành từ các sợi collagen được tổ chức theo một hướng.

Một trong 4 loại sẹo có thể hình thành sau chấn thương gồm:

Sẹo phì đại: Chúng thường có màu đỏ và do sự tăng sinh tại chỗ nguyên bào sợi và sản xuất collagen quá mức trong quá trình lành vết thương.

Sẹo lồi: Sẹo nhô ra khỏi da và là sự tăng sinh collagen da lành tính.

Sẹo mụn: Tất cả các loại mụn đều có khả năng để lại sẹo nông hoặc sâu.

Sẹo Contracture: Loại sẹo này thường được gây ra bởi một vết bỏng. Sẹo co rút dẫn đến thắt chặt da của bạn.

Cách phòng ngừa sẹo

Tổn thương da của bạn do bỏng, mụn trứng cá, vết trầy xước và vết cắt, hoặc phẫu thuật có thể dẫn đến sẹo. Có thể không thể tránh sẹo hoàn toàn nếu chấn thương của bạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, tuân theo các thói quen sơ cứu tốt như sau đây sẽ giảm thiểu khả năng bị sẹo.

Tránh chấn thương: Thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh chấn thương có thể giúp ngăn ngừa vết thương có thể để lại sẹo. Mặc thiết bị an toàn phù hợp khi hoạt động thể chất, chẳng hạn như miếng đệm đầu gối và miếng đệm khuỷu tay, có thể bảo vệ các bộ phận thường bị tổn thương trên cơ thể bạn.

Điều trị chấn thương ngay lập tức: Bất cứ khi nào bạn có vết cắt, bạn nên điều trị ngay bằng cách sơ cứu cơ bản để ngăn ngừa sẹo. Các vết thương nghiêm trọng có thể cần khâu và chăm sóc từ một chuyên gia y tế.

Giữ cho vết thương của bạn sạch sẽ: Làm sạch vết thương hàng ngày bằng xà phòng nhẹ và nước có thể giúp bạn giữ vết thương sạch sẽ và loại bỏ các mảnh vụn tích tụ.

Sử dụng thạch xăng dầu: Áp dụng thạch dầu hỏa giúp giữ ẩm vết thương của bạn và giảm cơ hội phát triển bệnh ghẻ. Các vết thương phát triển vảy mất nhiều thời gian hơn để chữa lành và có thể bị ngứa.

Che vết thương của bạn: Giữ vết cắt hoặc vết bỏng của bạn được băng lại có thể bảo vệ nó khỏi bị thương và nhiễm trùng.

Sử dụng tấm silicon, gel hoặc băng: Nghiên cứu cho thấy rằng che vết thương bằng silicone có thể giúp cải thiện vết sẹo. Khăn trải giường, gel và băng tất cả dường như có hiệu quả.

Thay băng của bạn hàng ngày: Thay băng hàng ngày có thể giúp bạn giữ vết thương sạch sẽ và cho phép bạn theo dõi quá trình lành vết thương.

Để lại vảy: Tránh nhặt vảy có thể giúp giảm kích ứng và chảy máu. Gãi hoặc chạm vào vảy của bạn cũng có thể làm vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Gặp bác sĩ khi chấn thương nghiêm trọng: Nếu vết thương của bạn đặc biệt sâu hoặc rộng, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn về cách điều trị tốt nhất.

Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ: Nếu chấn thương của bạn cần khâu, bạn nên làm theo các khuyến nghị của bác sĩ về cách chăm sóc vết thương tốt nhất.

Điều trị vết thương bỏng bằng cách sau đây cũng có thể giúp ngăn ngừa sẹo:

- Rửa vết bỏng của bạn trong nước mát và để khô

- Áp dụng kháng sinh

- Che vết bỏng bằng băng không dính và gạc

- Kéo căng vùng bị bỏng trong vài phút mỗi ngày để tránh làm căng da

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Làm thế nào để ngăn ngừa sẹo sau khi vảy của bạn rơi ra

Các vết cắt và vết trầy mất nhiều thời gian hơn để chữa lành nếu chúng phát triển thành vảy.

Cố gắng tránh chạm vào vết thương của bạn và giữ nó sạch sẽ để tránh kích ứng và nhiễm trùng.

Cách giảm thiểu sẹo

Cách chung để ngăn ngừa sự xuất hiện của sẹo bao gồm tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, giữ cho vết sẹo ẩm và che nó bằng tấm silicon hoặc gel. Đôi khi sự phát triển của một vết sẹo là không thể tránh khỏi và có thể cần điều trị bởi bác sĩ da liễu.

Đây là cách một bác sĩ da liễu có thể điều trị sẹo của bạn:

Dermabrasion: Dermabrasion là một phương pháp tẩy tế bào ch*t giúp làm giảm sự xuất hiện của các vết sẹo. Bác sĩ da liễu sẽ dùng dụng cụ y khoa loại bỏ lớp da trên cùng trên vết sẹo của bạn.

Tuy nhiên, nó có thể không phải là một lựa chọn tốt cho những người có làn da nhạy cảm hoặc rối loạn tự miễn dịch.

Liệu pháp áp lạnh: Liệu pháp áp lạnh có thể là một lựa chọn điều trị cho sẹo phì đại và sẹo lồi.

Mặt nạ hóa học: Việc điều trị bao gồm loại bỏ lớp ngoài của vết sẹo của bạn. Da thay thế nó thường mịn màng hơn và trông tự nhiên hơn. Có thể mất đến 14 ngày để chữa lành.

Liệu pháp laser: Điều trị bằng laser sử dụng chùm ánh sáng tập trung để loại bỏ lớp da bên ngoài của bạn. Nó không thể loại bỏ hoàn toàn một vết sẹo, nhưng nó có thể cải thiện tình trạng. Thông thường phải mất khoảng 3 đến 10 ngày để chữa lành bằng liệu pháp laser.

Steroid tiêm bắp: Một mũi tiêm steroid bao gồm tiêm một corticosteroid vào vết sẹo của bạn để cải thiện tình trạng. Nó thích hợp cho sẹo lồi và sẹo phì đại. Các mũi tiêm có thể được lặp lại trong vài tháng.


Nguồn: AloBacsi lược dịch từ Healthline

Lần cập nhật cuối: 15:53 17/05/2020 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/ban-co-the-lam-gi-de-ngan-ngua-seo-n410362.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY