Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bản tin dịch COVID-19 đến 14h: Quyết không để lọt người tiếp xúc gần ra cộng đồng

Theo chuyên gia Viện vệ sinh dịch tễ, để phòng chống dịch có hiệu quả, mọi địa phương trên cả nước cần tuân thủ nguyên tắc bất di bất dịch là truy vết nhanh, quyết không được bỏ sót F1.

Cập nhật dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 14h hàng ngày.

Tính đến 14h00 ngày 17/8/2020, theo thống kê của worldometers.info:

* Thế giới: 21.827.459 người mắc; 773.095 người Tu vong; 14.564.827 người bình phục.

* Việt Nam: 946 người mắc; 465 người điều trị khỏi, 24 người Tu vong

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

Tích cực truy vết, phát hiện và cách ly kịp thời

Theo PGS -TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Phó Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Đà Nẵng, kiêm Đội trưởng Đội Điều tra, giám sát dịch, chiến lược hiện nay của chúng ta trong chống dịch tại cộng đồng, đó là phát hiện, phát hiện và phát hiện. Cách ly, cách ly và cách ly. Muốn phát hiện sớm không có cách nào khác là phải giám sát và xét nghiệm. Và một trong cách quan trọng để phát hiện được F1 chính là phải truy vết.

Chính vì vậy, việc chống dịch trên mọi miền Tổ quốc, ở các địa phương, chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc bất di bất dịch: “Truy vết F1 một cách thần tốc”. Có nghĩa là phải nhanh, đồng thời phải kiên quyết không được bỏ sót F1. Theo PGS Dương, F1 đã tiếp xúc với nguồn lây nên khả năng F1 mắc bệnh là rất lớn. Nếu người này không được phát hiện ra và phát hiện nhanh, kịp thời, không được tổ chức cách ly ngay, nếu không may để lọt F1 trong cộng đồng, nguy cơ cao trở thành người bệnh, phát tán virus. Nguy cơ lây lan trước hết là trong chính gia đình của họ, sau là lây lan ra cơ quan, cộng đồng, các nhóm họp, tập trong đông người. Lúc đó dịch sẽ không ngăn chặn được nữa.

Chỉ có xét nghiệm sớm, cách ly kịp thời ngăn chặn dịch bệnh Ảnh: Anh Văn

Khẩn trương dập dịch tại Hải Dương

Bộ Y tế đã có Công điện số 1291/CĐ-BYT gửi UBND tỉnh Hải Dương về việc khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh gồm tăng tốc thực hiện việc truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh, tiến hành ngay việc cách ly y tế tập trung, lấy mẫu thực hiện xét nghiệm và giám sát tình hình sức khỏe.

Đẩy mạnh việc tăng cường năng lực, thực hiện xét nghiệm trên diện rộng; thực hiện việc thanh toán bảo hiểm y tế cho xét nghiệm COVID-19; đảm bảo cung ứng đầy đủ công cụ, phương tiện, vật tư để thực hiện xét nghiệm trên diện rộng đồng thời tiếp tục triển khai giám sát, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có các biểu hiện mắc bệnh đường hô hấp để phát hiện sớm và kịp thời.

Thêm bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Sáng 17/8/2020, Đà Nẵng đã công bố chữa khỏi cho 9 bệnh nhân COVID-19 trong đó 6 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và 3 bệnh nhân tại Trung tâm y tế Hòa Vang. Các bệnh nhân đều có ít nhất 3 lần xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, đủ điều kiện để công bố khỏi bệnh. Các bệnh nhân sẽ tiếp tục được cách ly tại nơi cư trú, cơ quan y tế địa phương trong 14 ngày theo quy định phòng chống dịch. Đến nay, Đà Nẵng đã công bố chữa khỏi cho 53 bệnh nhân mắc COVID-19.

Quảng Nam giám sát các trường hợp tiếp xúc của BN964

Sáng ngày 17/8, Bộ Y tế đã có thông tin về các ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng tại Quảng Nam là BN964. Bệnh nhân đi làm tại Bộ phận hành chính thuộc khoa Dinh Dưỡng - Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam (TTKSBT), chưa từng tham gia công tác phòng chống dịch bệnh. Bệnh nhân luôn mang khẩu trang trong suốt thời gian ở cơ quan. Bệnh nhân có đi tới một đám cưới, chủ yếu tiếp xúc gần với những người trong gia đình, ít tiếp xúc với người ở cơ quan. Đến nay, 154 nhân viên của TTKSBT đã được xét nghiệm và tất cả kết quả xét nghiệm đều âm tính. CDC Quảng Nam sẽ tiếp tục giám sát, điều tra bổ sung thêm thông tin lịch trình và các trường hợp về người tiếp xúc gần.

Hà Nội công bố lịch trình đi lại của bệnh nhân COVID-19 thứ 9 trên địa bàn

Theo đó, bệnh nhân có lịch trình di chuyển khá dày đặc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết, bệnh nhân có tiền sử đi về từ Đà Nẵng, đi khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn, đi du lịch với cơ quan tại Sầm Sơn, Thanh Hóa và tiếp xúc gần với nhiều người. Bệnh nhân được Bộ Y tế công bố ca bệnh vào chiều ngày 16/8, là BN962. Hiện bệnh nhân đã được chuyển điều trị và cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ban-tin-dich-covid-19-den-14h--n178891.html)
Từ khóa: COVID-19

Chủ đề liên quan:

Covid 19

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY