Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Báo cáo mới của Pfizer về số liều tiêm vắc xin bảo vệ chống lại biến thể Omicron

Theo công bố mới đây của công ty Pfizer và BioNTech, ba liều tiêm của vắc xin hãng này có thể cung cấp mức độ bảo vệ cao, chống lại biến thể Omicron.

Theo một nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm, một mũi tiêm nhắc lại giúp tăng khả năng bảo vệ kháng thể gấp 25 lần so với tiêm hai liều ban đầu.

Các công ty cho biết ba liều tiêm có hiệu quả chống lại biến thể Omicron gần như tương đương với hiệu quả chống lại các biến thể ban đầu sau khi tiêm 2 liều.

Các phát hiện đã được nêu chi tiết trong một thông cáo báo chí và dữ liệu đầy đủ vẫn chưa được cung cấp để các nhà khoa học khác xem xét kỹ lưỡng.

"Mặc dù hai liều vắc xin vẫn có thể bảo vệ chống lại bệnh nghiêm trọng do chủng Omicron gây ra, nhưng rõ ràng từ những dữ liệu sơ bộ này cho thấy rằng khả năng bảo vệ được cải thiện với liều thứ ba của vắc xin của chúng tôi", Giám đốc điều hành Pfizer, ông Albert Bourla, cho biết trong một tuyên bố chung với BioNTech.

Ông Bourla nói: "Đảm bảo càng nhiều người được tiêm chủng đầy đủ hai liều đầu tiên và tiêm nhắc lại vẫn là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19".

Đảm bảo càng nhiều người được tiêm chủng đầy đủ hai liều đầu tiên và tiêm nhắc lại vẫn là cách tốt nhất để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ảnh Steve Pfost/NCBC

Bourla nói với CNBC rằng các công ty sẽ có đủ dữ liệu vào cuối tháng để xác định liệu liều tăng cường có đủ để chống lại Omicron hay không hoặc liệu có cần một loại vắc xin mới hay không. Pfizer và BioNTech dự kiến sẽ có vắc xin đặc biệt nhắm vào Omicron vào tháng 3 năm 2022.

Ugur Sahin, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập BioNTech cho biết: "Tập dữ liệu sơ bộ đầu tiên của chúng tôi chỉ ra rằng liều thứ ba vẫn có thể cung cấp mức độ bảo vệ đủ khỏi bệnh ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào do biến thể Omicron gây ra".

Dữ liệu được đưa ra sau khi một nghiên cứu sơ bộ trong phòng thí nghiệm nhỏ của các nhà khoa học Nam Phi phát hiện ra rằng Omicron né tránh sự bảo vệ được cung cấp bởi các kháng thể ở một mức độ đáng kể trong các mẫu máu lấy từ những cá nhân được tiêm chủng đầy đủ vắc xin Pfizer-BioNTech.

Bourla cho biết hôm thứ Ba rằng biến thể Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, nhưng dường như lây lan nhanh hơn và có thể dẫn đến nhiều đột biến hơn trong tương lai.

Trong khi các nhà khoa học tin rằng biến thể Omicron lây lan nhanh hơn, họ nói rằng cần nhiều dữ liệu hơn để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể gây ra.

Khi biến thể omicron đột biến cao, lần đầu tiên được xác định ở Nam Phi, lan rộng trên toàn cầu, các nhà khoa học đang chạy đua để xác định xem các loại vắc xin có sẵn sẽ hoạt động như thế nào để chống lại nó.

Pfizer và BioNTech đã chuẩn bị điều chỉnh vắc xin của họ nếu cần khi các biến thể mới xuất hiện.

"Chúng tôi dự đoán là sẽ có sự xuất hiện thường xuyên của các biến thể khác nhau, và đó là lý do tại sao chúng tôi đang chuẩn bị cho việc điều chỉnh vắc xin của mình trong nhiều tháng. Vì vậy, mỗi khi có bất kỳ biến thể nào xuất hiện, và sẽ có nhiều biến thể hơn, chúng tôi sẽ theo dõi để xem cần phải làm thế nào", ông Bourla nói với CNBC.

Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh khuyến cáo tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên tiêm nhắc lại 6 tháng sau loạt Pfizer hoặc Moderna đầu tiên của họ hoặc hai tháng sau khi tiêm vắc xin Johnson & Johnson một liều.

Biến thể Omicron, lần đầu tiên được phát hiện ở miền nam châu Phi vào tháng trước, đã gây ra báo động trên toàn cầu về một đợt gia tăng số ca nhiễm bệnh khác. Cho đến hiện tại, có hơn 50 quốc gia đã báo cáo các trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại Omicron là một "biến thể đáng lo ngại", nhưng cho biết không có bằng chứng nào chứng minh sự cần thiết của loại vắc xin mới được thiết kế đặc biệt để giải quyết biến thể Omicron với nhiều đột biến của nó.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/bao-cao-moi-cua-pfizer-ve-so-lieu-tiem-vac-xin-bao-ve-chong-lai-bien-the-omicron-20211208212406513.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY