Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bảo vệ sức khỏe khi thời tiết mưa, rét

(HNM) - Sau Tết, thời tiết bước vào giai đoạn nồm ẩm, mưa phùn và rét, khiến mọi người dễ nhiễm bệnh, nhất là với người già, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém. Ngoài một số bệnh truyền nhiễm, như: Covid-19, sốt xuất huyết, sởi, cúm…, thời điểm này, người dân cần chủ động phòng tránh một số bệnh không lây nhiễm, như: Đột quỵ, tim mạch, tăng huyết áp, xương khớp…

(HNM) - Sau Tết, thời tiết bước vào giai đoạn nồm ẩm, mưa phùn và rét, khiến mọi người dễ nhiễm bệnh, nhất là với người già, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém. Ngoài một số bệnh truyền nhiễm, như: Covid-19, sốt xuất huyết, sởi, cúm…, thời điểm này, người dân cần chủ động phòng tránh một số bệnh không lây nhiễm, như: Đột quỵ, tim mạch, tăng huyết áp, xương khớp…

Ảnh: Xuân Lộc

Bệnh nhân nhập viện gia tăng

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trong ngày 11-2, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba (quận Hoàn Kiếm), lượng bệnh nhân đến khám tăng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Chỉ tính đến đầu giờ chiều, bệnh viện đã khám cho gần 300 lượt người, trong đó lượng bệnh nhân đông nhất là tại Phòng khám Nội - Mãn, Phòng khám Tai - Mũi - Họng và Phòng khám Nhi. Các bác sĩ cho hay, với thời tiết rét đậm, mưa phùn như hiện nay, trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp; đối với người cao tuổi, khi nhiệt độ xuống thấp, cơ thể chưa kịp thích nghi hoặc thích nghi kém có thể làm nặng thêm các bệnh mãn tính (tim mạch, huyết áp, xương khớp, hen phế quản…).

Còn tại Bệnh viện E (quận Cầu Giấy), trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận từ 80 đến 100 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân đột quỵ não và tim mạch chiếm tỷ lệ cao. Đặc biệt, những ngày gần đây, khi thời tiết rét đậm, độ ẩm cao, tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ tăng từ 10% đến 15% ở người lớn tuổi. Ngoài ra, tỷ lệ bệnh nhân đến khám các bệnh liên quan đến đường hô hấp, đau nhức xương khớp cũng tăng từ 10% đến 20%…

Khi nhiệt độ giảm sâu, không chỉ đột quỵ, mà tỷ lệ bệnh nhồi máu cơ tim cũng tăng lên. Có ngày, cùng lúc Khoa Nội tim mạch người lớn, Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện E) tiếp nhận tới 8 bệnh nhân nhồi máu cơ tim và hầu hết là người cao tuổi. Bác sĩ Lý Đức Ngọc, Phó Trưởng khoa Nội tim mạch người lớn chia sẻ, có những người dấu hiệu khởi phát từ 5 đến 7 ngày, nhưng ngại đi khám. Khi đến bệnh viện, bệnh nhân đã ngưng tim và phải cấp cứu, đặt ống nội khí quản, thở máy… Có trường hợp không kịp chờ kết quả xét nghiệm, chẩn đoán đã phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức. Bởi, nếu để qua “thời gian vàng”, bệnh nhân có thể T* vong.

Bên cạnh đó, hình thái thời tiết giao mùa đông - xuân với nhiều thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm như hiện nay còn làm tăng nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội), từ ngày 1-1 đến 10-2, trên địa bàn thành phố ghi nhận 10 ca mắc sốt xuất huyết.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho biết, ngoài số ca mắc Covid-19 gia tăng, hiện những bệnh truyền nhiễm lưu hành trong mùa đông - xuân đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, song không vì thế mà người dân chủ quan. Bởi vì với nhiệt độ lạnh, mưa nhiều, thời tiết nồm ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút phát triển nhanh, làm tăng nguy cơ gây bệnh.

Người cao tuổi, trẻ nhỏ cần hết sức lưu ý

Để đề phòng đột quỵ, nhồi máu cơ tim đối với người cao tuổi, bác sĩ phạm xuân hiếu, khoa cấp cứu (bệnh viện e) khuyến cáo, các bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính, như: huyết áp, tim mạch, hen phế quản… cần tuân thủ uống thu*c định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. khi có các dấu hiệu đau ngực, khó thở, bệnh nhân cần đến bệnh viện thăm khám. đặc biệt, cần tăng cường chế độ dinh dưỡng, đủ chất; thực phẩm cho người cao tuổi cần nấu nhừ, dễ tiêu, phù hợp với từng tình trạng bệnh lý…

Thời điểm này, trẻ em bắt đầu trở lại trường học sau thời gian dài phải ở nhà học trực tuyến vì dịch Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) lưu ý, thời tiết như hiện nay, trẻ em rất dễ mắc các bệnh lý hô hấp, trong đó có Covid-19. Chính vì vậy, vai trò của cha mẹ, thầy, cô giáo rất quan trọng trong việc hướng dẫn trẻ những biện pháp phòng, chống nhiễm bệnh, nhất là sau khoảng thời gian dài trẻ sinh hoạt trong nhà, ít tiếp xúc với môi trường xung quanh.

“Cùng với biện pháp tiêm phòng, trẻ em cần được bổ sung dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng, tập luyện nhằm tránh thừa cân béo phì, kiểm soát tốt các bệnh mãn tính, tránh nhiễm lạnh, bảo đảm thông khí tốt trong môi trường sống, học tập, vệ sinh bàn tay thường xuyên, sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với người khác… Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ: Sốt, viêm đường hô hấp, tiếp xúc yếu tố nguy cơ... cần kiểm tra ngay và tránh tiếp xúc với người khác, khi chưa có kết quả xét nghiệm”, bác sĩ Nguyễn Thành Nam hướng dẫn.

Trước nguy cơ số ca mắc Covid-19 tiếp tục gia tăng mạnh sau Tết, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà yêu cầu, giám đốc trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã cần tăng cường quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 mức độ nhẹ tại nhà; cấp phát Thu*c đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, chuyển viện, nhằm giảm áp lực cho tuyến trên. Đối với những trường hợp chuyển nặng cần phải được theo dõi sát sao, kịp thời, nhằm giảm tối đa tỷ lệ T* vong.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1024651/bao-ve-suc-khoe-khi-thoi-tiet-mua-ret)

Tin cùng nội dung

  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Chào Mangyte. Tôi là người Đức gốc Việt. Nay tôi 67 tuổi muốn về Việt Nam sống vào thời gian cuối cùng của cuộc đời. Tôi muốn hỏi, nếu tôi mang quốc tịch Đức, thì tôi có được vào sống trong nhà dưỡng lão ORIHOME không? Tôi phải trả một tháng bao nhiêu? Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. (Phạm Văn Thi)
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY