Dinh dưỡng hôm nay

Bắp cải chế biến được nhiều món ăn nhưng đây là món có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kính ngạc nhất

Dưa bắp cải hay bắp cải muối là tên gọi của bắp cải lên men được sử dụng như một nguồn thực phẩm truyền thống từ xa xưa. Đây là một trong những dạng bắp cải được bảo quản phổ biến và lâu đời nhất với nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc.

Thực phẩm lên men có vai trò rất lớn vì chúng giúp bảo quản và gia tăng giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị cho thực phẩm.

Quá trình lên men cũng giúp làm giàu vitamin, khoáng chất, protein, axit béo và các axit amin thiết yếu cho thực phẩm và đồng thời loại bỏ độc tố trong chúng.

Bắp cải cắt nhỏ được kết hợp với 2,3-3,0% muối và để lên men. Loại thực phẩm lên men này chứa một lượng lớn axit lactic và tyramine cùng với các vitamin như A, B, K và C, các khoáng chất như sắt, folate, kali, canxi và một ít calo, có nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

1. Ngăn ngừa viêm da dị ứng xml:namespace prefix="o" />

Thực phẩm lên men có tác dụng tích cực trong việc phòng ngừa và kiểm soát bệnh viêm da dị ứng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều thực phẩm lên men như dưa cải bắp có liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh viêm da dị ứng thấp hơn.

Dưa bắp cải có nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể.

2. Ngăn ngừa bệnh hen suyễn

Các loại rau lên men có nhiều hợp chất sinh học như vitamin C, khoáng chất, chất xơ và beta-carotene cùng với phytochemical và vi khuẩn axit lactic.

Một số chủng vi khuẩn axit lactic như Lactobacillus rhamnosus được tìm thấy trong thực phẩm lên men có tác dụng tăng cường miễn dịch mạnh mẽ chống lại các bệnh dị ứng, bao gồm bệnh hen suyễn.

Do đó, dưa cải bắp, là một loại thực phẩm lên men, có tác dụng giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh hen suyễn.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Sự có mặt của axit béo, rượu và axit lactic trong thực phẩm lên men có khả năng tăng cường sức khỏe. Nó giúp kiểm soát hoặc ngăn ngừa các rối loạn chuyển hóa như bệnh tiểu đường. Đặc tính chống tiểu đường của dưa bắp cải chủ yếu là do các hoạt động chống oxy hóa của các axit này.

4. Kiểm soát huyết áp cao

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong dưa cải bắp có tác dụng chống oxy hóa và chống xơ vữa động mạch, giúp giảm mức cholesterol và kiểm soát huyết áp cao. Ngoài ra, vitamin K trong thực phẩm này cũng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

5. Hỗ trợ hệ tiêu hóa và đường ruột

Việc dư thừa lợi khuẩn và chất xơ prebiotic trong dưa cải bắp giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các bệnh liên quan như tiêu chảy và táo bón. Nó cũng giúp tạo ra một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và cân bằng tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

6. Tốt cho sức khỏe tinh thần

Thực phẩm lên men như dưa cải bắp được làm giàu với các hóa chất lên men như peptit hoạt tính sinh học, lactoferrin và flavonoid được biết là có tác dụng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột. Sức khỏe đường ruột tốt có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tinh thần tích cực.

7. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Dưa cải bắp chứa một lượng lớn menaquinone hoặc vitamin K2, một trong ba dạng vitamin K được tìm thấy đặc biệt trong các loại thực phẩm lên men.

Chất dinh dưỡng này có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe của xương và giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến xương như loãng xương và xương yếu. Ngoài ra, canxi trong dưa bắp cải cũng giúp duy trì xương chắc khỏe.

8. Giúp giảm cân

Dưa cải bắp rất ít calo và giàu dinh dưỡng cũng như chất xơ. Chất xơ giúp mang lại cảm giác no và giữ cho bạn no lâu hơn. Trong khi đó, lượng calo thấp trong dưa bắp cải sẽ làm giảm một cách tự nhiên lượng calo tiêu thụ trong một ngày và điều này giúp giảm cân dễ dàng.

Dưa cải bắp rất ít calo và giàu dinh dưỡng cũng như chất xơ, giúp giảm cân hiệu quả.

9. Ngăn ngừa ung thư

Dưa bắp cải có chứa chất ngăn ngừa hóa học Genistein (một loại isoflavone) và nồng độ phytoestrogen cao giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt và dạ dày.

Các hợp chất này ngăn chặn sự phát triển của tế bào, đột biến tế bào và ngăn chặn sự phát triển quá mức của tế bào có nguy cơ dẫn đến sự phát triển ung thư.

Dưa bắp cải có nhiều lợi ích, đặc biệt có thể ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, bên cạnh các món cải bắp luộc, xào, từ nay, bạn nên thêm vào thực đơn món dưa bắp cải muối, vừa thay đổi khẩu vị vừa tốt cho sức khỏe.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/bap-cai-che-bien-duoc-nhieu-mon-an-nhung-day-la-mon-co-nhieu-loi-ich-suc-khoe-dang-kinh-ngac-nhat-30308/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY