Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé 15 ngày tuổi bị biến chứng thủy đậu

Hà Nội-Bệnh nhi 15 ngày tuổi nổi mụn phỏng nước toàn thân từ ngày thứ 9, thở nhanh, bác sĩ chẩn đoán suy hô hấp, viêm phổi do thủy đậu.

Các bác sĩ bệnh viện nhi trung ương ngày 27/2 cho biết mẹ bé mắc thủy đậu vào ngày thứ hai sau khi sinh con. trong thời gian mẹ mắc bệnh, bé vẫn ở cùng với mẹ, đến khi tình trạng nặng hơn được chuyển đến trung tâm sơ sinh, bệnh viện nhi trung ương điều trị.

Bác sĩ nguyễn thị quỳnh nga, phó trưởng khoa phụ trách khoa điều trị và chăm sóc đặc biệt 1 - trung tâm sơ sinh, cho biết bé nhập viện trong tình trạng suy hô hấp, phổi hai bên thông khí kém, da toàn thân dày đặc mụn nước, rải rác các mụn mủ. trẻ được chẩn đoán suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh, thủy đậu sơ sinh. các bác sĩ cho trẻ thở máy để hỗ trợ hô hấp, điều trị thu*c và sử dụng kháng sinh đường tĩnh mạch.

May mắn, tình trạng của trẻ dần ổn định, tỉnh, tự thở, phổi hai bên thông khí đều.

Trẻ sơ sinh mắc thủy đậu biến chứng suy hô hấp, viêm phổi nặng phải thở máy. ảnh: bác sĩ cung cấp

Nếu không được điều trị bệnh kịp thời và đúng phác đồ thì trẻ có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, bội nhiễm vi khuẩn, các biến chứng về thần kinh như: viêm màng não, viêm tủy, viêm dây thần kinh thị giác, viêm đa dây thần kinh. một số biến chứng khác như suy thượng thận, viêm cầu thận, tổn thương mắt, thậm chí t* vong. nguy cơ t* vong ở trẻ tăng lên khi người mẹ xuất hiện các triệu chứng nhiễm thủy đậu từ 5 ngày trước sinh cho đến hai ngày sau khi sinh do không có đủ thời gian để hình thành và truyền kháng thể của mẹ cho con.

Trước khi mang thai 3-6 tháng, mẹ nên lên kế hoạch tiêm phòng thủy đậu. mẹ đang mắc thủy đậu phải được cách ly với trẻ cho đến khi không còn khả năng lây nhiễm bệnh cho con, thông thường 2-3 tuần. trẻ sơ sinh phơi nhiễm (mẹ đang bị thủy đậu, con không bị thủy đậu) hoặc bị bệnh thủy đậu, vẫn cho ăn bằng sữa mẹ vì kháng thể trong sữa mẹ có thể có hiệu quả bảo vệ trẻ. tuy nhiên, mẹ cần chú ý nguy cơ lây bệnh khi vắt sữa cho trẻ chưa bị bệnh.

Khi trẻ có những dấu hiệu mắc thủy đậu, cha mẹ không nên tự điều trị tại nhà mà cần đưa con đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-15-ngay-tuoi-bi-bien-chung-thuy-dau-4432137.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo PGS.TS Vũ Nam, thời kỳ phát bệnh cần kiêng: tắm nước lã, ăn gừng, hạt tiêu, đồ cay, mỡ dầu, thúc ăn ngọt đậm…
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Dạo này trẻ em bị sởi và thủy đậu nhiều quá, em muốn đưa bé đi chích ngừa, không biết giá vắc xin là bao nhiêu vậy Mangyte? (Thủy Trúc - thuy…@gmail.com)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Thủy đậu (trái rạ) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Người chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vaccine thủy đậu sẽ rất dễ bị lây nhiễm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY