Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé gái mắc hội chứng nghiện giật tóc

Hà Nội-Bé gái 10 tuổi, đỉnh đầu gần như trụi tóc, mẹ sợ con mắc bệnh nấm đầu nên đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám.

Bác sĩ đào hữu ghi, khoa điều trị bệnh da nam giới, bệnh viện da liễu trung ương, ngày 12/11 cho biết bé mắc hội chứng nghiện giật tóc - một dạng rối loạn kiểm soát xung động. nguyên nhân bệnh không phải do nấm mà là yếu tố thần kinh. bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu trên đỉnh đầu nên phản xạ tự nhiên đưa tay lên nhổ tóc.

Bé được điều trị da liễu, kết hợp sử dụng Thu*c an thần. Bác sĩ Ghi khuyên người nhà cho bé đội mũ để tránh nhổ tóc.

Hội chứng nghiện giật tóc, tên khoa học là trichotillomania, một rối loạn tâm lý ảnh hưởng 1-2% dân số thế giới. khi cảm thấy chán nản, căng thẳng... người bệnh sẽ giật tóc để làm dịu bản thân. một số người còn tự bứt lông mày và lông mi.

Bệnh gặp ở cả nam và nữ bất kỳ tuổi nào, song hay xuất hiện ở trẻ em hơn, nhất là độ tuổi trước khi đi học và tuổi vị thành niên, dậy thì. hội chứng này có thể dẫn đến nhiễm trùng, tổn thương da và rụng tóc vĩnh viễn. trường hợp cực đoan, một số người có thể tránh giao tiếp xã hội để che giấu việc bị rụng tóc.

Nguyên nhân gây hội chứng nghiện giật tóc hiện vẫn chưa được biết rõ. yếu tố tác động có thể do những bất thường trong não liên quan đến khu vực điều khiển cảm xúc, vận động, hình thành thói quen và kiểm soát xung động.

Bác sĩ cho biết triệu chứng của bệnh là tự phát và không có cách nào ngăn chặn. người bệnh cần kiểm soát các hành vi tiềm ẩn và điều trị ngay khi có các triệu chứng. ngoài ra, người bệnh nên học cách quản lý căng thẳng để tránh nghiện giật tóc.

    Người phụ nữ mắc hội chứng nghiện giật tóc

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/be-gai-mac-hoi-chung-nghien-giat-toc-4190254.html)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Nghiện game là một tình trạng sử dụng quá nhiều thời gian vào các trò chơi trên máy tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY