Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai mắc hội chứng thai ký sinh

Các bác sĩ kịp thời phẫu thuật lấy thai ký sinh giúp bé trai hồi phục sức khỏe, cơ thể phát triển bình thường.

Ngày 10/11, thông tin từ bệnh viện nhi đồng 1 (tp.hcm), đơn vị này vừa phẫu thuật thành công cho trẻ sơ sinh mắc hội chứng "thai trong thai" hiếm gặp.

Khi còn trong bụng mẹ, bé trai được chẩn đoán có khối u lớn trong ổ bụng. sau khi chào đời tại bệnh viện từ dũ (tp.hcm), nặng 3,2 kg, bé được chuyển đến bệnh viện nhi đồng 1 điều trị tiếp.

Kết quả siêu âm và CT cho thấy ổ bụng của trẻ có khối hỗn hợp, nằm sau phúc mạc trái, kích thước 53x81 mm. Khối u to chèn ép các cơ quan nội tạng, thận lệch xuống vùng hố chậu, đẩy tụy ra trước, có mô mỡ, cột sống, hộp sọ, xương dài.

Dựa vào kết quả hình ảnh siêu âm kết hợp thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp thai trong thai và chỉ định phẫu thuật cho bé.

Bé trai mắc hội chứng thai ký sinh - Ảnh 1.

Bé trai được bác sĩ phẫu thuật cắt khối u khi vừa tròn 13 ngày tuổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Khi bé được 13 ngày tuổi, các bác sĩ quyết định đưa bệnh nhi lên bàn phẫu thuật. Trong lúc mổ, các bác sĩ gặp nhiều khó khăn do khối bướu to, nằm sát động mạch và tĩnh mạch chủ dưới. Nếu thao tác không chuẩn xác, mạch máu bị rách, trẻ có thể Tu vong trên bàn mổ.

Trải qua 75 phút căng thẳng, ca mổ kết thúc. Các bác sĩ đã cắt trọn khối u dạng thai mà bé không cần phải truyền máu trong và sau mổ. Sau phẫu thuật 3 ngày, sức khỏe của bệnh nhi ổn định. Trẻ được chuyển ra nằm với mẹ.

Tật "thai trong thai" hay thai nhi trong bào thai (Fetus In Fetu) là bất thường sinh sản, khối mô giống như bào thai hình thành bên trong cơ thể.

Bất thường này được mô tả lần đầu vào năm 1808 bởi George William Young, tỷ lệ mắc bệnh 1/500.000 trẻ sơ sinh. Y văn thế giới ghi nhận hơn 100 trường hợp thai trong thai.

Không phải là tình trạng nguy hiểm ch*t người nhưng thai ký sinh có thể phát triển đủ lớn để gây biến chứng cho thai chủ. khoảng 90% trường hợp "thai trong thai" được phát hiện lúc còn nhỏ và phẫu thuật trước khi gây biến chứng. khi thai ký sinh được lấy ra, dù ở độ tuổi nào, thai chủ sẽ hồi phục bình thường.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/be-trai-mac-hoi-chung-thai-ky-sinh-20201110111912789.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY