Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bé trai mới 6 tháng tuổi đã bị suy thận cấp, ở đường tiết niệu có nhiều sỏi

Bé trai 6 tháng tuổi nhập viện vì tiểu ít, sốt đi sốt lại liên tục 3 tuần. Siêu âm bụng, các bác sĩ phát hiện trong niệu quản 2 bên và bàng quang của bệnh nhi có nhiều sỏi.

Mới đây, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi bị suy thận cấp khi mới 6 tháng tuổi.

Bệnh sử ghi nhận 3 tuần trẻ sốt đi sốt lại, tiểu khó, ói 4-5 lần/ngày, bú kém, đã được điều trị phòng khám nhi.

Hình ảnh siêu âm bụng cho thấy trẻ bị nhiều viên sỏi nhỏ nằm trong niệu quản 2 bên và bàng quang. Bệnh nhi được chẩn đoán sỏi đường tiết niệu biến chứng nhiễm trùng tiểu, được điều trị kháng sinh, hạ sốt, nâng đỡ.

Tuy nhiên tình trạng trẻ không cải thiện, trẻ tiểu ít nên được nhập BV Nhi đồng Thành phố.

Tại đây ghi nhận trẻ bứt rứt, quấy khóc, sốt, mạch nhanh, cao huyết rất cao, không tiểu.

X-quang bụng đứng không sửa soạn ghi nhận có nhiều viên sỏi đường tiết niệu. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy bé bị nhiễm trùng với số lượng bạch cầu, CRP tăng cao và suy thận cấp với creatinine máu tăng cao.

Bệnh nhi được điều trị kháng sinh, hạ sốt, sử dụng Thu*c điều trị cao huyết áp. Hội chẩn chuyên khoa ngoại niệu, các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy sỏi bàng quang và niệu quản để giải phóng tắc nghẽn, sau đó chuyển khoa hồi sức ngoại điều trị tiếp.

Kết quả sau 1 tuần điều trị tình trạng trẻ cải thiện dần, cai được máy thở, tiểu khá, xét nghiệm chức thận creatine máu trở về bình thường.

Xét nghiệm cặn lắng nước tiểu ghi nhận nhiều tinh thể hình lục giác còn gọi là tinh thể cystine.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc BV cho biết, bệnh sỏi cystine đường tiết niệu là bệnh hiếm gặp ở trẻ em, tần suất 1/7.000 trẻ sinh sống do bất thường đột biến gen mã hóa protein có chức năng vận chuyển hấp thu cystine ở ống thận, dẫn đến nồng cystine tăng cao trong nước tiểu, dễ dẫn đến hình thành sỏi.

Bác sĩ khuyên phụ huynh khi thấy con em mình sốt, tiểu vàng, đục, tiểu khó, rát buốt, tiểu ít, ói mửa, ăn uống kém,…cần đưa trẻ đến bệnh viện có chuyên khoa nhi để được thăm khám, xét nghiệm chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/be-trai-moi-6-thang-tuoi-da-bi-suy-than-cap-o-duong-tiet-nieu-co-nhieu-soi-20200829125431172.chn)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi đường tiết niệu thường xuất hiện ở nơi có dòng nước tiểu yếu hoặc đường tiểu quá nhỏ, uốn khúc, bị hẹp hay tắc nghẽn,
  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Tôi thỉnh thoảng nhói đau vùng bụng bên phải thẳng từ lỗ rốn sang, thậm chí nhiều lúc nhói đau kéo dài đến 5s. Việc tiểu tiện cũng bất thường: đi tiểu nhiều, nhất là ban đêm, mà lại còn bị tiểu dắt nữa. Tôi xem trên Khám bệnh Online thì thấy có trường hợp tương tự như tôi, BS của Mangyte khuyên đi khám xem có phải sỏi bàng quang hay không. Xin hỏi tôi cần phải làm những xét nghiệm gì, chi phí ra sao? Xin cảm ơn! (Tấn Đạt - nguyentan…@gmail.com)
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY