Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh Ecpet Về Da

Gọi là bệnh ecpet mảng tròn vì vùng nhiễm bệnh có dạng hình tròn hay hình bầu dục, khi phát triển, chúng trở nên mịn ở chính giữa nhưng vẫn có đường viền có vảy màu đỏ

1. Khái niệm

Nếu có một mảng vảy tròn ở một mặt trên da đầu hoặc ở nơi khác trên da, và có vẻ bị rụng tóc ở khu vực đó, đó có thể là sự nhiễm trùng lây nhiễm được gọi là bệnh ecpet mảng tròn hay nấm da đầu.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân có thể da bị nhiễm trùng do một loại nấm sống trên lớp da ch*t, tóc và mô móng tay. Lúc đầu, mảng da này đỏ, tróc vẩy hoặc phồng lên, sau đó phát triển thành những vòng tròn đỏ ngứa với những đường viền bỏng giộp xung quanh.

Các vòng tròn này có thể lây qua việc tiếp xúc da hay dùng chung vật dụng như khăn, dụng cụ thể thao với người bệnh. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều có thể trị lành với những loại kem chống nấm.

Sự rối loạn này không phải do giun, lãi mà do một loại nấm. Nó được gọi là bệnh ecpet mảng tròn vì vùng nhiễm bệnh có dạng hình tròn hay hình bầu dục, khi phát triển, chúng trở nên mịn ở chính giữa nhưng vẫn có đường viền có vảy màu đỏ.

Bệnh thường lây lan từ người này sang người khác, thông qua nón, lược và bàn chải chứa mầm bệnh. Nếu bệnh nấm da xuất hiện ở những nơi khác trên cơ thể bé, bé có thể bị lây từ chó hay mèo nhiễm bệnh.

3. Triệu chứng

Những dấu hiệu đầu tiên của việc nhiễm trùng là: cơ thể nổi đỏ, những mảng vảy cứng. Chúng có thể không có hình tròn cho đến khi phát triển được nữa inch đường kính, và thường ngừng phát triển khi được khoảng 1 inch. Con của bạn có thể có một hoặc vài mảng vảy. Những vùng này có thể gây ngứa và khó chịu nhẹ.

Bệnh nấm da trên da đầu bắt đầu theo cùng một cách với những bộ phận khác trên cơ thể.

Tuy nhiên, khi những vòng tròn này lớn lên, con của bạn có thể bị rụng tóc ở vùng nhiễm bệnh. Một số loại nấm da có những vòng tròn không rõ ràng, và dễ bị nhầm lẫn với gàu hoặc cradle cap (viêm nấm da tiết bã nhờn).

Tuy nhiên cradle cap (viêm nấm da tiết bã nhờn) chỉ xảy ra trong giai đoạn sơ sinh. Nếu da đầu của con bạn liên tục có vảy và bé lớn hơn 1 tuổi, hãy báo cho bác sĩ nhi khoa của bạn vì có thể đó là bệnh nấm da đầu.

4. Điều trị

Một mảng nấm hình tròn trên cơ thể có thể được điều trị bằng một loại kem không cần toa bác sĩ. Một lượng nhỏ được dùng 2-3 lần mỗi ngày tối thiểu trong một tuần, trong suốt thời gian này một số chỗ sẽ bắt đầu được làm sạch.

Nếu có bất kỳ mảng nấm nào trên da đầu hoặc nhiều hơn trên cơ thể, hoặc nếu phát ban trở nặng trong khi điều trị, hãy để bác sĩ nhi khoa của bạn kiểm tra. Bác sĩ sẽ kê đơn Thu*c mạnh hơn, và trong trường hợp bệnh nấm da đầu, sẽ cho bé uống Thu*c kháng nấm. Con của bạn sẽ phải dùng Thu*c trong vài tuần để loại sạch sự nhiễm nấm.

Bạn cũng có thể cần phải làm sạch da đầu của con bạn bằng một loại dầu gội đặc biệt khi bé bị bệnh nấm da đầu.

Nếu có bất kỳ triệu chứng nào cho thấy những người trong gia đình bắt đầu bị lây nhiễm, mọi người cũng nên sử dụng loại dầu gội này và đi khám xem có dấu hiệu bị nhiễm nấm không. Không để con của bạn dùng chung lược, bàn chải, kéo cắt tóc hoặc nón với mọi người.

5. Phòng ngừa

Bạn có thể giúp ngăn ngừa bệnh nấm da bằng cách nhận biết và điều trị bất kỳ vật nuôi nào bị nhiễm bệnh. Tìm kiếm chỗ rụng lông, ngứa trên lông con chó hay mèo của bạn và đem chúng đi điều trị ngay.

Bất kỳ thành viên nào trong gia đình, bạn chơi hay bạn học có triệu chứng bệnh này cũng cần được điều trị ngay.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c62807d76801b642c4e6792)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY