Mắt hôm nay

Bệnh glôcôm khó phát hiện sớm

Tôi năm nay 38 tuổi, gần đây mắt cứ có biểu hiện mờ dần, đau nhức từng cơn, đầu hơi đau. Có lúc nhìn mọi vật cứ như có sương mù.

Xin hỏi tôi mắc bệnh gì, có nguy hiểm không?

Dương Thị Minh(Hòa Bình)

Với những biểu hiện như mô tả, có thể chị đã mắc bệnh thiên đầu thống (glôcôm). Bệnh được chia làm 2 thể, thể glôcôm góc đóng và glôcôm góc mở. Biểu hiện của bệnh tùy theo thể loại. Các thể bệnh góc đóng biểu hiện thường cấp tính với các triệu chứng rất điển hình: bệnh khởi phát đột ngột buổi chiều tối, hoặc khi bệnh nhân đang cúi xuống đọc sách, hoặc sau những sang chấn tinh thần mạnh với các biểu hiện: Mắt đột ngột đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, bệnh nhân nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, thường buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, vã mồ hôi, mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ, có thể chỉ mờ như nhìn qua màn sương nhưng cũng có thể giảm thị lực trầm trọng. Sờ tay vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng như hòn bi…

Khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh glôcôm như nhức đầu, đau mắt, buồn nôn, chóng mặt thì nhiều người dễ nhầm tưởng với bệnh khác, đến khi mắt giảm thị lực trầm trọng mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, dễ gây mù lòa.

Các thể bệnh góc mở xuất hiện âm thầm, tiến triển chậm trong thời gian dài, nhiều bệnh nhân không cảm thấy đau nhức mắt, một số trường hợp đôi khi thấy mắt căng tức nhẹ thoáng qua hoặc nhìn mờ như qua một màn sương rồi tự hết, những triệu chứng này thường không rõ ràng nên bệnh nhân ít để ý đến.

Vì thế, khi có những biểu hiện như trên, bệnh nhân nên tới bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời. Những người đã mắc bệnh thì phải khám định kỳ, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

AloBacsi.vn Theo BS Trịnh Tùng Phương - Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-glocom-kho-phat-hien-som-n45026.html)

Tin cùng nội dung

  • Việt Nam sẽ thanh toán quặm do bệnh mắt hột gây mù vào năm 2013, trung bình sẽ mổ 40 đến 45 nghìn ca quặm/năm.
  • Điều tra 16 tỉnh thành trên cả nước đã có gần 25.000 người bị mù lòa do bệnh glôcôm. Trong khi nếu phát hiện sớm, người bệnh hoàn toàn có thể tránh được biến chứng nặng nề này.
  • Con giảm thị lực, mắt mờ dần, cha mẹ nên đưa đến bác sĩ ngay lập tức vì đây là những dấu hiệu cho thấy bệnh tăng nhãn áp đã bắt đầu trở nặng.
  • Có nhiều nguyên nhân khiến mắt bạn bị mờ, trong đó có những lý do đáng lo ngại có thể dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn, như tiểu đường.
  • Với sự phổ biến của các sản phẩm công nghệ và nhiều chương trình giải trí trên màn hình điện thoại khiến đôi mắt ngày nay phải làm việc quá nhiều.
  • Ở Việt Nam, 65% bệnh nhân bị mù hai mắt do bệnh lý Glocom. Đây là bệnh lý hết sức nguy hiểm vì bệnh chủ yếu diễn tiến âm thầm, cướp đi thị lực và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người mắc bệnh.
  • Chiều 14/3, Bệnh viện Mắt Trung ương (Bộ Y tế) tổ chức Lễ mít tinh phát động và hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới (10/3 - 16/3/2019) với chủ đề Hãy đến khám mắt để phát hiện bệnh Glôcôm.
  • Sau bệnh ung thư và tim mạch thì mù lòa là nỗi sợ hãi cho tất cả mọi người. Một khảo sát trong cộng đồng ghi nhận chỉ 20% bệnh nhân biết rằng cườm nước là bệnh do tăng áp lực ở trong mắt;
  • Lãn Ông nói: huyết đủ thì mắt sáng, tai nghe rõ, đi đứng nhanh nhẹn. Huyết kém thì mắt mờ, tai điếc, đi đứng chậm chạp. Phép chữa là tư bổ can thận, điều hoà thị lực bằng uống Thuốc kết hợp ăn uống thích hợp.
  • Năm nay tôi 38 tuổi. Mấy tháng nay mắt tôi cứ bị mờ dần, đầu hơi đau. Có lúc nhìn mọi vật cứ như có sương mù.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY