Dinh dưỡng hôm nay

Bệnh gout không cần tạm biệt hải sản, cứ yên tâm ăn 3 loại ít purin này

Hải sản rất ngon và là thực phẩm mà hầu hết mọi người đều thích ăn. Nhưng với những người bị tăng axit uric máu và bệnh gout thì không dám tùy tiện thưởng thức.

Bệnh gout xuất hiện là do sự hình thành sỏi axit uric do trong cơ thể có quá nhiều axit uric, một khi đã bị bệnh gout thì cảm giác nhìn hải sản ngon mà không ăn được thực sự rất khó chịu.

Đối với những người bị bệnh gout, hãy cố gắng tránh các loại thực phẩm có hàm lượng purin cao trong chế độ ăn uống. Hàm lượng purin trong hầu hết các loại hải sản tươi ngon đều rất cao, tuy nhiên bị gout sẽ không phải nói lời tạm biệt hoàn toàn với hải sản, vẫn có 4 loại hải sản mà người bệnh gout vẫn ăn được.

1. Sứaxml:namespace prefix="o" />

Hàm lượng purin trong sứa biển cắt nhỏ rất thấp, tổng hàm lượng purin chỉ 9mg/100g, bệnh nhân tăng axit uric máu và bệnh gout có thể yên tâm ăn.

Ngoài ra, sứa là thực phẩm ít béo, ít cholesterol nên ngay cả những người béo phì, rối loạn mỡ máu cũng ăn được.

Đặc biệt, hàm lượng canxi trong sứa nổi bật hơn cả. Hàm lượng canxi trong sứa là 150mg/100g, tương đối xuất sắc trong các loại thủy sản. Nếu ăn 100g sứa lạnh cắt nhỏ có thể đáp ứng khoảng 19% nhu cầu canxi hàng ngày.

2. Hải sâm

Được ví như một loại cao lương mỹ vị, hải sâm luôn được nhiều người ưa chuộng vì cho rằng ăn vào giúp bồi bổ cơ thể. Hải sâm tuy cũng là một loại hải sản nhưng hàm lượng purin rất thấp, hải sâm tươi là 8mg/100g, hải sâm khô (sau khi ngâm nước) là 18mg/100g. Ngay cả bệnh nhân gout cũng có thể ăn với lượng vừa phải.

Được ví như một loại cao lương mỹ vị, hải sâm luôn được nhiều người ưa chuộng vì cho rằng ăn vào giúp bồi bổ cơ thể.

Về thành phần dinh dưỡng, hải sâm có hàm lượng cholesterol thấp và hàm lượng protein tương đối cao. Hàm lượng protein của hải sâm tươi là 16,5g/100g, còn hải sâm khô hàm lượng protein lên tới hơn 80%.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mặc dù hàm lượng protein trong hải sâm cao nhưng chủ yếu là collagen và tỷ lệ axit amin thiết yếu mà cơ thể con người yêu cầu tương đối thấp, chỉ từ 22,9% đến 26,5%, và giá trị hiện có không cao.

Nhìn chung, giá trị dinh dưỡng của protein hải sâm không tốt bằng trứng giàu protein chất lượng cao, cá đù, thịt nạc và các loại thực phẩm khác mà chúng ta thường ăn. Tuy nhiên, hàm lượng canxi trong hải sâm là 285mg/100g, ăn 100g hải sâm tươi có thể đáp ứng 36% nhu cầu canxi hàng ngày của người trưởng thành bình thường.

3. Bào ngư

Trên thị trường có 3 loại bào ngư là bào ngư tươi, bào ngư ăn liền và bào ngư khô, hàm lượng purin của hai loại trên lần lượt là 102mg/100g và 110mg/100g, không ít purin và bệnh nhân gout nên hạn chế ăn. Bào ngư khô hàm lượng purin chỉ 9mg/100g, vì vậy người bị bệnh gout có thể lựa chọn cách ngâm bào ngư khô và nấu chín.

Bào ngư khô hàm lượng purin chỉ 9mg/100g, vì vậy người bị bệnh gout có thể lựa chọn cách ngâm bào ngư khô và nấu chín.

Bào ngư có vị thơm ngon, thịt dai, hàm lượng đạm 15,8mg/100g, cao hơn so với hải sâm, nhưng cũng thuộc loại collagen mà cơ thể con người khó hấp thu và sử dụng.

Ngoài ra, hàm lượng cholesterol trong bào ngư cũng tương đối cao là 242mg/100g, gấp gần 5 lần so với hải sâm. Người bị rối loạn mỡ máu được khuyến cáo nên ăn ít hoặc không ăn bào ngư.

Người bệnh gout không cần tạm biệt mọi loại hải sản, 3 loại hải sản ít purin là sứa cắt sợi, hải sâm, bào ngư đều có thể ăn điều độ. Tuy nhiên, cần lưu ý những người mắc các bệnh liên quan đến rối loạn mỡ máu nên hạn chế ăn bào ngư tránh rủi roc ho sức khỏe.

Xem thêm: Giảm béo quá mức coi chừng hại não, chú ý đến 4 điều này để luôn khỏe mạnh

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/benh-gout-khong-can-tam-biet-hai-san-cu-yen-tam-an-3-loai-it-purin-nay-36556/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY