Mắt hôm nay

Bệnh lupus ban đỏ có gây đục thủy tinh thể?

Mẹ cháu bị lupus ban đỏ, dạo này có dấu hiệu mờ mắt. Đi khám BS bảo bị đục thủy tinh thể. Liệu có phải bệnh Lupus ban đỏ là nguyên nhân gây ra đục thủy tinh thể không ạ?

Chào bác sĩ,

Mẹ cháu bị bệnh lupus ban đỏ, dạo này có dấu hiệu mờ mắt. Đi khám thì BS bảo bị đục thủy tinh thể. Cháu muốn hỏi là liệu có phải bệnh lupus ban đỏ là nguyên nhân gây ra đục thủy tinh thể của mẹ cháu không? Và mẹ cháu có phẫu thuật thay thủy tinh thể được không ạ? Cháu xin cảm ơn BS!

(Linh Kute - linhkut...@live.com)

Chào bạn Linh,

Bệnh Lupus ban đỏ là một dạng bệnh tự miễn gây tổn thương mô liên kết nên nó gây tổn thương hầu hết tất cả các tổ chức trong cơ thể. Tuy nhiên tổn thương gây đục thủy tinh thể ở bệnh Lupus ban đỏ chỉ là thứ yếu mà chủ yếu là do bệnh nhân điều trị liều cao và liên tục Thu*c Corticoide hoặc các loại Thu*c ức chế miễn dịch tế bào.

Việc phẫu thuật đục thuỷ dĩ nhiên là thực hiện được nếu điều kiện sức khoẻ toàn thân cho phép.

Thân mến,

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-lupus-ban-do-co-gay-duc-thuy-tinh-the-n103137.html)

Tin cùng nội dung

  • Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.
  • Rất nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể không biết cách chăm sóc thế nào để giữ mắt sáng, tới khi có những biến đổi khó chịu (mi mắt bị phù, xuất huyết trên lòng trắng, mắt cộm và chói, lòng đen có đám phù đục…) mới quay trở lại viện khiến việc điều trị kéo dài, tốn kém.
  • Cùng với thời gian, thể thủy tinh ở người cũng bị mờ dần và dẫn đến giảm thị lực, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cá nhân.
  • Ðục thể thủy tinh là nguyên nhân thứ hai gây giảm thị lực trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau tật khúc xạ, và thường xảy ra ở người cao tuổi. Cho đến nay phương pháp điều trị có hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật.
  • Giảm thị lực là biểu hiện quan trọng của đục TTT, đây là bệnh thường gặp ở người từ 55 tuổi trở lên. Bên cạnh tình trạng nhìn mờ, nhìn khó nhiều người bệnh còn có cảm giác nhìn đôi, nhìn qua màn sương.
  • Thủy tinh thể là chiếc đĩa trong suốt nằm ở phía bên trong mắt. Nó tập trung các tia sáng đi vào võng mạc để tạo thành hình ảnh sắc nét rõ ràng.
  • Bệnh ban đỏ hay còn gọi là sốt tinh hồng nhiệt (scarlet fever), do liên cầu khuẩn gây ra và rất dễ lây nhiễm. Bệnh thường gặp ở trẻ dưới 18 tuổi.
  • Em uống Augmentin được mấy ngày thì nổi ban đỏ khắp người, em ngưng Thu*c 4 ngày mà ban đỏ trên người không đỡ.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY