Mắt hôm nay

Bệnh mắt gây mù Vua đầu bếp Mỹ thường tấn công nữ

Viêm tủy - thị thần kinh (Neuromyelitis optica) còn gọi là hội chứng Devic, một bệnh lý bao gồm viêm thần kinh thị và viêm tủy sống cấp tính. Bệnh hiếm gặp, nữ thường mắc hơn nam và tuổi bị Devic khoảng 30-50.> Cô gái Việt trở thành Vua đầu bếp Mỹ/ Nấu ăn ngon cùng Vua đầu bếp Mỹ gốc Việt Christine Hà

Christine Hà mắc bệnh và bị mù từ năm 19 tuổi. Ảnh: Fox

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Trần Thúy Hằng, Phó khoa Tạo hình thẩm mỹ - thần kinh nhãn khoa, Bệnh viện Mắt TP HCM cho biết, Neuromyelitis optica là bệnh lý tự miễn. Tức là, do rối loạn hệ miễn dịch trong cơ thể mà cơ thể tạo ra những kháng thể chống lại chính hệ thần kinh trung ương của người bệnh.

Triệu chứng thường thấy của viêm thần kinh thị một hoặc hai mắt bị mờ, đi kèm với triệu chứng của hệ thần kinh trung ương như yếu liệt chi, mất cảm giác, rối loạn chức năng bàng quang ruột. Biểu hiện đầu tiên thường là triệu chứng của viêm tủy ngang cấp. Bệnh nhân thường tìm đến chuyên khoa nội thần kinh để điều trị vì dù là bệnh mắt lại liên quan đến hệ thần kinh trung ương.

Theo bác sĩ Hằng, việc điều trị bệnh này vẫn còn nhiều bàn cãi và đang trong giai đoạn nghiên cứu. Hiện nay, phương pháp điều trị chính là dùng Thu*c ức chế miễn dịch như corticosteroid.

Cũng theo bác sĩ Hằng, khả năng tái phát của bệnh khá cao và thị lực thường bị ảnh hưởng trầm trọng. Bệnh có thể xảy ra ở một mắt hay cả hai mắt nên nhiều khả năng bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn nếu bệnh nặng.

"Đây là bệnh lý hiếm gặp. Theo các nghiên cứu tại Mỹ, tỷ lệ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam, thường xảy ra ở tuổi khoảng 30-50", bác sĩ Hằng cho biết.

Tại Bệnh viện Mắt TP HCM chưa ghi nhận bệnh nhân Việt Nam nào mắc bệnh lý này đến điều trị.

Christine Hà, người Việt vừa giành giải quán quân Vua đầu bếp Mỹ, 33 tuổi, mắc chứng bệnh này năm 19 tuổi. Cô bị mù hoàn toàn, phải tự mày mò, xoay sở nấu ăn mà không cần sự trợ giúp từ 10 năm nay.

Hà kể rằng khi mắc bệnh, lúc đầu thị lực giảm ở một mắt không thể hồi phục được và rồi lan sang mắt thứ hai. Cô đã học dần cách "nhìn" không dùng mắt, dùng một cây gậy, hoặc vịn vào tay ai đó để được dẫn đường.

Ngày 10/9, cô giành chiến thắng trước Josh Marks, một chuyên viên quân sự đến từ bang Mississippi, để trở thành chủ nhân của phần thưởng trị giá 250.000 USD trong cuộc thi Vua đầu bếp Mỹ, một hợp đồng viết sách dạy nấu ăn và chiếc cúp Master Chef. Những món ăn Christine Hà tham gia dự thi phần lớn là món ăn Việt hoặc biến tấu mang phong cách văn hóa ẩm thực Việt. Ban giám khảo cuộc thi đánh giá những món ăn đều "tinh tế, phù hợp", còn nữ đầu bếp khiếm thị gốc Việt thì ví von là bản "giao hưởng hương vị".

Trung Hào

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/benh-mat-gay-mu-vua-dau-bep-my-thuong-tan-cong-nu-2279484.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY