Chuyên ngành hôm nay

Chuyên ngành

Người bệnh tiểu đường cần kiểm tra mắt hàng năm

Các chuyên gia cho biết, khám mắt hàng năm là một phần quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường.
Theo TS Malav Joshi, một bác sĩ nhãn khoa ở Viện mắt Krieger, Baltimore, bệnh mắt tiểu đường là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù ở những người từ 40 tới 60 tuổi.

Những người càng bị bệnh tiểu đường lâu, nguy cơ bị các vấn đề về mắt càng cao.

Tuy nhiên, bệnh mắt do tiểu đường có thể ngăn ngừa và bạn có thể thực hiện các bước để làm chậm quá trình tiến triển thậm chí là đảo ngược tình trạng bằng cách chăm sóc bệnh, huyết áp và cholesterol.

Kiểm tra mắt mở rộng có thể giúp các bác sĩ phát hiện sớm các vấn đề trước khi suy giảm thị lực xảy ra. Điều này đặc biệt quan trọng vì tổn thương mắt liên quan tới bệnh tiểu đường có thể không gây ra các triệu chứng ngay.

Các bệnh về mắt có liên quan tới bệnh tiểu đường gồm:

Bệnh võng mạc tiểu đường: Trong giai đoạn sớm, tình trạng này khiến cho mạch máu bị suy yếu, rò rỉ hoặc xuất huyết võng mạc, gây ra những rối loạn thị lực nghiêm trọng.

Phù hoàng điểm: Tình trạng này xảy ra khi dịch hoặc cholesterol rò ra ngoài mạch máu khiến cho một phần võng mạc cần thiết cho thị lực bị sưng.

Tăng nhãn áp (glôcôm): Tình trạng này ảnh hưởng tới dây thần kinh thị giác, có thể dẫn đến chứng mù vĩnh viễn nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Đục thủy tinh thể: Những người bị tiểu đường có nhiều nguy cơ bị đục thủy tinh thể hơn, xuất hiện khi thủy tinh thể bị mờ.

Khi khám mắt, các bác sĩ có thể nhìn vào bên trong mắt để phát hiện các dấu hiệu rắc rối như mạch máu bất thường, sưng võng mạc, tổn thương mô thần kinh đồng thời cũng giúp phát hiện đục thủy tinh thể rõ hơn.

Các bước bảo vệ thị lực nếu bị bệnh tiểu đường:

Ngừng hút Thu*c

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Tập luyện thường xuyên

Dùng Thu*c theo chỉ dẫn

BS Thu Vân

(theo Univadis/ Health Day)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-tieu-duong-can-kiem-tra-mat-hang-nam-n142206.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Hiện tôi đang bị phình giáp đa hạt thùy trái, Mangyte có thể giúp tôi địa chỉ phòng khám của một số bác sĩ chuyên khoa Nội Tiết giỏi được không ạ? Tôi chân thành cảm ơn.
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Bệnh tiểu đường là một bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến mọi bộ phận và cơ quan trong cơ thể. Đó là lý do bệnh nhân cần được châm sóc từ nhiều bác sĩ.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY