Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh Mề Đay Sau Sinh: Biểu Hiện Cách Chữa Trị Các Mẹ Nên Biết

Nổi mề đay sau sinh là tình trạng khá phổ biến. Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh mà có cách chữa trị khác nhau...

nổi mề đay sau sinh là tình trạng phổ biến mà bà mẹ nào cũng có thể gặp phải. không chỉ  gây khó chịu bệnh còn có thể biến chứng nghiêm trọng như làm tắc nghẽn đường thở, sốc phản vệ… thông tin kiến thức bệnh có trong bài viết sẽ giúp bạn có giải pháp phòng tránh và điều trị hiệu quả, an toàn từ thảo dược thiên nhiên.

Mề đay sau sinh là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Sau khi sinh, nội tiết tố trong cơ thể của phụ nữ sẽ có những thay đổi đáng kể. bên cạnh đó, hệ miễn dịch và sức khỏe cũng suy giảm do trải qua quá trình mang thai và vượt cạn. điều này khiến phụ nữ sau sinh dễ mắc phải một số vấn đề về sức khỏe, trong đó có chứng nổi mề đay.

mề đay là tình trạng viêm dưới da khi cơ thể giải phóng histamin. tình trạng này đặc trưng bởi các nốt, vùng ban đỏ xuất hiện trên da kèm theo cảm giác ngứa, nóng rát vô cùng khó chịu. mề đay sau sinh xảy ra khi phụ nữ mới sinh con. có người xuất hiện ngay sau khi sinh vài ngày nhưng có người bị nổi mề đay sau 1-3 tháng sau sinh.

Mề đay sau sinh mổ hay sinh thường đều có thể xảy ra nhưng sau sinh mổ dễ gặp hơn. ngoài ra, nhóm phụ nữ có cơ địa nhạy cảm, có tiền sử mề đay, dị ứng trước khi mang thai hoặc khi mang thai có nguy cơ mắc mề đay cao hơn cả.

Thông thường mề đay sau sinh sản phụ sẽ phải đối mặt với các triệu chứng khó chịu, ngứa ngáy ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng giấc ngủ và việc chăm sóc con. mề đay cũng gây không ít áp lực tâm lý cho chị em có thể tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh, suy nhược cơ thể, ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho con bú.

Ngoài ra, bị nổi mề đay sau sinh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người bệnh như:

    Phù mao mạch

Vì vậy, việc nhận biết và chủ động điều trị mề đay bằng phương pháp phù hợp và an toàn rất quan trọng để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nguyên nhân gây mề đay sau sinh

Như đã được đề cập, nổi mề đay sau sinh xảy ra do sự thay đổi của các nội tiết tố trong cơ thể của bà mẹ. tình trạng này làm giải phóng histamin (chất gây ra các phản ứng dị ứng) vào máu của bạn. ngay lập tức hệ miễn dịch của cơ thể sẽ được kích hoạt để phản ứng với các chất histamin, nhưng khi phản ứng quá mức với các chất trên, nó sẽ gây ra các triệu chứng đỏ, ngứa trên da.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác có thể gây nổi mề đay sau sinh. những yếu tố chính được cho là gây nên tình trạng này bao gồm:

    Bị côn trùng cắn.

Các biểu hiện triệu chứng nổi mề đay sau sinh

Tùy vào thể trạng và mức độ bệnh khác nhau mà ở từng đối tượng có các biểu hiện khác biệt. thông thường, nổi mề đay sau sinh sẽ gây ra các triệu chứng phổ biến như:

    Đỏ da, ngứa da.

Ngoài ra, người bệnh có thể phân biệt mề đay cấp tính (triệu chứng diễn ra trong vài ngày hoặc dưới 6 tuần) với mề đay mãn tính (triệu chứng kéo dài và tái phát dai dẳng trên 6 tuần).

Nổi mề đay sau sinh bao lâu thì hết, có tự khỏi không?

Như đã đề cập, mề đay sau sinh liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố, hệ miễn dịch và thể trạng của sản phụ. mề đay có thể tự hết sau vài ngày hoặc vài tuần mà không điều trị. tuy nhiên, bệnh sẽ lại tái phát lại khi gặp điều kiện thuận lợi. đa số các trường hợp bị mề đay sau khi sinh thường diễn tiến dai dẳng và chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Khi mề đay tái phát nhiều lần thì khả năng tự khỏi rất hiếm xảy ra. thông thường, người bệnh cần có biện pháp điều trị phù hợp thì mới dứt điểm được căn bệnh này và hạn chế khả năng tái phát.

Việc điều trị mề đay sau sinh bao lâu thì khỏi khác nhau ở mỗi người và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều trị mề đay sớm hay muộn, có đúng nguyên nhân và phương pháp không, thể bệnh nặng hay nhẹ, cơ địa và thể trạng tốt hay xấu, việc ăn uống kiêng khem và chăm sóc da.

Thông thường, sản phụ có thể trạng tốt, chữa trị sớm, chọn đúng phương pháp, tuân thủ tư vấn điều trị thì sẽ đạt được hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị và ngược lại.

LIÊN HỆ VỚI BÁC SĨ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN VÀ HƯỚNG DẪN ĐIỀU TRỊ MỀ ĐAY SAU SINH AN TOÀN:

Cách điều trị nổi mề đay ở phụ nữ sau sinh

Sản phụ có thể khắc phục được các triệu chứng bệnh, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu hơn bằng cách áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. dưới đây là một số cách bạn có thể làm khi bị nổi mề đay sau sinh:

Sử dụng Thu*c tây chữa mề đay sau sinh

Một trong những cách điều trị mang lại hiệu quả nhanh chóng đó là sử dụng các loại Thu*c tây. Những loại Thu*c thường được chỉ định trong trường hợp này là:

    Thu*c kháng histamin, giảm ngứa: Thu*c giúp giảm triệu chứng phát ban, giảm ngứa hiệu quả.

Lưu ý: Thu*c Tây có thể gây ra các tác dụng phụ không tốt cho cả mẹ và bé nên trước khi sử dụng, hãy trao đổi kỹ lưỡng với các bác sĩ để được kê đơn Thu*c phù hợp.

Chữa mề đay sau sinh tại nhà theo dân gian

Để giảm nhẹ các triệu chứng phát ban, ngứa ngày, người bệnh có thể áp dụng 1 số biện pháp điều trị tại nhà, với kinh nghiệm dân gian như:

Sử dụng lá tắm giảm mề đay

Khi bị nổi mề đay, bạn có thể áp dụng 1 số bài lá tắm từ thảo dược theo kinh nghiệm dân gian để xoa dịu cơn ngứa và hạn chế phát ban như:

    Tắm lá khế: Lấy 1 nắm lá khế, rửa sạch và đun sôi với 1-2 lít nước. Gạn lấy nước để tắm khi đã nguội, phần bã chà nhẹ nhàng lên vùng da nổi mẩn ngứa.

Sử dụng giấm táo:

Với nồng độ acid lớn, giấm táo cũng là một trong những nguyên liệu có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn cực tốt. Cách thực hiện như sau:

    Bạn chỉ cần dùng giấm táo khuấy đều trong ly nước với liều lượng bằng nhau.

Để mang lại hiệu quả tốt, nên thực hiện cách này 2 lần mỗi ngày và nên áp dụng hàng ngày cho đến khi thấy các triệu chứng của bệnh biến mất.

Chườm lạnh:

Chườm lạnh khiến cho các mạch máu được thu nhỏ lại, giúp làm giảm quá trình giải phóng các histamin. Vì vậy, tình trạng sưng viêm và ngứa ngáy không còn xuất hiện nhiều như trước. Cách thực hiện cũng rất đơn giản:

    Bạn chỉ cần dùng một cái khăn mỏng bọc đá lạnh và chườm lên vùng da bị kích ứng.

lưu ý: các cách chữa trị tại nhà chỉ có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng ngứa và nổi ban đỏ ngoài da, không hoặc ít có công dụng điều trị. việc áp dụng sai cách có thể gây nhiễm trùng, bội nhiễm, phồng rộp da. vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng.

Chữa mề đay sau sinh bằng Đông y hiệu quả và an toàn cho mẹ và bé

Theo quan điểm đông y, mề đay có liên quan đến sự suy yếu của tạng phủ, sức đề kháng và miễn dịch suy yếu. chính vì vậy, các yếu tố phong hàn, phong nhiệt tà độc dễ dàng xâm nhập gây huyết hư, huyết yếu, huyết nhiệt và dẫn tới các biểu hiện nổi sẩn, phát ban, ngứa da.

Mề đay sau sinh theo đông y chủ yếu là do huyết nhiệt, huyết táo. vì vậy, các bài Thu*c đông y tập trung điều trị bệnh từ căn nguyên, kết hợp song song giữa giải độc, thanh nhiệt, lương huyết, hoạt huyết, tiêu viêm và phục hồi chính khí. nhờ vậy, đông y cho hiệu quả điều trị toàn diện và ngăn tái phát mề đay, đồng thời, nâng cao thể trạng, cải thiện các vấn đề cơ thể gặp phải sau sinh.

Nắm rõ quy tắc điều trị trong Đông y, sở hữu nền tảng y học cổ truyền với hơn 100 bài Thu*c cổ phương bí truyền cùng hàng trăm vị Thu*c quý, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thu*c dân tộc nghiên cứu và ứng dụng thành công bài Thu*c Tiêu ban Giải độc thang. Bài Thu*c được ứng dụng vào điều trị từ năm 2016 đến nay đã giúp hàng ngàn người thoát khỏi mề đay.

Bài Thu*c thảo dược đông y của trung tâm Thu*c dân tộc được chuyên gia đánh giá là hiệu quả và phù hợp với mề đay sau sinh nhờ những ưu điểm vượt trội sau:

Thành phần 100% thảo dược sạch an toàn, không tác dụng phụ

Bài Thu*c trị mề đay sau sinh của trung tâm Thu*c dân tộc là sự kết hợp hơn 20 vị Thu*c quý. các vị Thu*c này có tác dụng trị bệnh ngoài da được chứng minh trong thực tế điều trị hàng ngàn năm của y học cổ truyền và các nghiên cứu hiện đại. tuân thủ quy luật phối chế đông y, các vị Thu*c được cân nhắc lựa chọn phù hợp với thể trạng và cơ địa nhạy cảm nhất, trong đó có phụ nữ sau sinh.

Toàn bộ thảo dược được sử dụng trong bài Thu*c là dược liệu sạch đạt quy chuẩn GACP-WHO do Trung tâm Thu*c dân tộc quy hoạch và phát triển. Dược liệu được chọn lọc và kiểm định chất lượng khắt khe trước khi được đưa vào bào chế. Kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại dưới dạng cao tinh chất hoặc cao viên tạo ra bài Thu*c có giá trị cao về chất lượng dược tính, hiệu quả điều trị, an toàn và tiện sử dụng.

Bên cạnh đó, tại Trung tâm Thu*c dân tộc, sản phụ sẽ được bác sĩ YHCT đầu ngành trực tiếp thăm khám, gia giảm các vị Thu*c phù hợp. Bên cạnh các vị Thu*c có tác dụng điều trị mề đay, bác sĩ còn gia giảm thêm các vị Thu*c giúp lợi sữa, thanh nhiệt, lương huyết để giải quyết các vấn đề gặp phải sau sinh. Vì vậy, Tiêu ban Giải độc thang an toàn, không tác dụng phụ, phù hợp với phụ nữ sau sinh, trẻ em, phụ nữ mang thai.

>> Xem chi tiết: Vì sao bài Thu*c Tiêu ban Giải độc thang phù hợp điều trị mề đay sau sinh?

Tiêu ban Giải độc thang dứt điểm mề đay sau sinh, không tái phát

Công thức Thu*c kế thừa và phát triển từ hàng chục bài Thu*c bí truyền, đồng thời tích hợp các thành tựu của y học hiện đại. bài Thu*c chữa nổi mề đay của trung tâm Thu*c dân tộc kết hợp cùng lúc 2 phương Thu*c nhỏ mang lại tác động kép.

    Giải độc hoàn: Giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, lương huyết, hoạt huyết giúp loại bỏ hoàn toàn căn nguyên gây mề đay từ bên trong cơ thể. Từ đó bài Thu*c loại bỏ triệu chứng và ngăn tái phát bệnh.
  • Bình can hoàn: Tăng cường chức năng gan và ngũ tạng, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch. Bài Thu*c hỗ trợ hiệu quả nhóm Thu*c giải độc, phục hồi và bảo hộ chính khí giúp duy trì hiệu quả điều trị lâu dài.

Sự kết hợp 2 phương Thu*c nhỏ giúp điều trị mề đay sau sinh tận gốc và ngăn tái phát hiệu quả. kết quả điều trị thực tế cho thấy có 95% người bệnh khỏi mề đay sau 1-3 tháng sử dụng Thu*c. 5% thuyên giảm chậm hoặc tái phát phát sau điều trị. 100% không gặp tác dụng phụ. 

Thực tế điều trị gần 4000 người đã thoát khỏi mề đay mẩn ngứa, dị ứng và các bệnh lý liên quan. trong đó, nhiều trường hợp bệnh nặng, tái phát liên tục trong nhiều năm, bệnh nhân là  trẻ em, phụ nữ mang thai, sau sinh và cho con bú. điển hình như hành trình điều trị mề đay sau sinh thành công của bệnh nhân dưới đây:

Có tiền sử nổi mề đay mẩn ngứa nhiều năm và nghiêm trọng hơn khi sinh con đầu lòng, nhà văn trần thị tuyết trinh bút danh hạc xanh đã điều trị thành công mề đay sau sinh, không tái phát nhờ bài Thu*c tiêu ban giải độc thang. nhà văn trẻ cho biết, sau 2 tháng dùng bài Thu*c trị mề đay của trung tâm Thu*c dân tộc chị đã thoát khỏi bệnh, không tác dụng phụ và gần 1 năm chưa tái phát.

Mời bạn xem thêm: Nhà văn trẻ chia sẻ kinh nghiệm khỏi dứt điểm mề đay tại Trung tâm Thu*c dân tộc

Một trường hợp khác, chị đỗ thị ngọc (38 tuổi – phú thọ) bị mề đay mẩn ngứa khi mới sinh con được 3 ngày. suốt 1 năm rưỡi điều trị bằng nhiều cách không hiệu quả, chị ngọc tìm đến trung tâm Thu*c dân tộc. tại đây chị được bác sĩ lệ quyên thăm khám, kê đơn Thu*c tiêu ban giải độc thang. sau 2 tháng uống Thu*c đều đặn chị ngọc đã khỏi dứt điểm mề đay, 4 năm không tái phát.

>> Xem chi tiết: Chị Ngọc chia sẻ hiệu quả bài Thu*c đặc trị mề đay Tiêu ban Giải độc thang

Mề đay sau sinh kiêng gì? Cách phòng tránh và hỗ trợ điều trị

Để tăng hiệu quả điều trị, tránh bệnh diễn tiến nặng hơn và gây ra biến chứng nguy hiểm, các mẹ sau sinh cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Tránh xa các chất gây kích ứng: Với một số trường hợp, phụ nữ sau sinh bị nổi mề đay là do cơ thể bị dị ứng với các tác nhân từ bên ngoài. Vì thế, để khắc phục các biểu hiện dị ứng và ngăn không cho bệnh nặng thêm, hãy tránh xa các dị nguyên có thể gây dị ứng. Những chất này có thể là phấn hoa, các chất hóa học, lông động vật, bụi bẩn…
  • Kiêng ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng: Người bệnh cần kiêng ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng, kích ứng như hải sản, đồ ăn cay nóng, các chất kích thích, đồ ăn quá mặn… Nhóm thực phẩm này có thể làm gia tăng phản ứng ngứa – gãi gây tổn thương da và mề đay nặng hơn.
  • Hạn chế gãi ngứa: Người bệnh cũng không nên gãi ngứa vì có thể gây trầy xước da khiến tổn thương nặng hơn, tăng nguy cơ bội nhiễm, nhiễm trùng da. Thay vì gãi ngứa bạn hãy dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng lên da hoặc áp dụng các biện pháp giảm ngứa tạm thời tại nhà.
  • Nghỉ ngơi nhiều hơn: Căng thẳng mệt mỏi có thể làm cho các tình trạng phát ban diễn ra trầm trọng hơn. Vì thế, bạn cần xây dựng một chế độ ngủ nghỉ hợp lý hơn. Chăm sóc con là việc làm khó khăn và tốn nhiều công sức, do đó hãy nhờ chồng và những người thân trong gia đình giúp đỡ làm bớt các công việc thường ngày. Điều này có thể làm giảm áp lực công việc cho bạn, căng thẳng cũng sẽ được giảm bớt.
  • Thoa kem dưỡng ẩm: Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm an toàn và lành tính cũng là một cách có thể khắc phục được tình trạng da bị khô, làm giảm kích ứng cho da, biểu hiện đỏ và ngứa cũng sẽ giảm bớt.
  • Uống nhiều nước: Khi bị nổi mề đay, bạn nên tăng lượng chất lỏng cho cơ thể. Uống nhiều nước mỗi ngày, nhất là khi cho con bú. Ngoài nước lọc, nên dùng thêm các loại nước ép trái cây hoặc sinh tố rau củ, chúng sẽ bổ sung thêm lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn.

Nổi mề đay sau sinh không chỉ gây ra nhiều phiền toái cho cuộc sống sinh hoạt của các mẹ mà còn có thể dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng khác cho người bệnh. nhanh tay liên hệ với trung tâm nghiên cứu và ứng dụng Thu*c dân tộc để được đội ngũ bác sĩ yhct đầu ngành trực tiếp khám và điều trị hiệu quả, an toàn bằng thảo dược thiên nhiên.

Bài viết bạn nên đọc:

    Ưu điểm giúp bài Thu*c Tiêu ban Giải độc thang dứt điểm mề đay không tái phát
  • Kinh nghiệm khỏi hẳn mề đay sau 1 liệu trình nhờ bài Thu*c thảo dược đặc trị
  • Tiêu ban Giải độc thang có tốt không? Giá bao nhiêu? Mua ở đâu?

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/noi-me-day-sau-sinh)

Tin cùng nội dung

  • Mất ngủ, hay quên, khả năng tập trung kém... là một trong những biểu hiện của stress.
  • Phụ nữ hiện đại luôn phải đối mặt với áp lực, tâm lý nên dẫn đến tâm trạng không tốt. Tâm trạng buồn chán, chán nản và có biểu hiện như thế nào mới được phán đoán là trầm cảm.
  • Có rất nhiều người cho rằng thận hư chỉ có ở đàn ông nhưng theo các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc chứng thận hư ngày càng tăng.
  • Ở một người khỏe mạnh, nước tiểu thường trong hoặc có màu hơi vàng nhạt. Vậy khi nước tiểu có màu đục là biểu hiện của bệnh gì?
  • Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang.
  • Những người mắc bệnh dạ dày, luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày, vì những cơn đau thắt đến bất chợt.
  • Mề đay là bệnh khá phổ biến. Ước tính khoảng 15-20% dân số từng mắc bệnh này ít nhất một lần trong đời.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY