Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bật mí chế độ dinh dưỡng đúng chuẩn cho bà mẹ sau sinh

Mẹ sau sinh cần chú ý thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe.

Vì sao cần chú ý chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ sau sinh?

Chế độ dinh dưỡng cho bà mẹ sau sinh thế nào là hợp lý

Nguồn ảnh: Internet

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. theo tổ chức y tế thế giới, nên cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ sau sinh và nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu, sau đó cho trẻ ăn bổ sung từ khi được tròn 6 tháng, kết hợp với bú sữa mẹ tới khi trẻ được 24 tháng tuổi.

Trong giai đoạn sau sinh - nuôi con bú, chế độ dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ. cụ thể, chế độ dinh dưỡng tốt giúp bà mẹ có đủ sữa nuôi con. vì vậy, bà mẹ sau sinh cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, kết hợp với vận động, nghỉ ngơi khoa học và có tâm lý thoải mái.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã khẳng định dinh dưỡng của người mẹ có ảnh hưởng nhất định tới lượng sữa và thành phần vi chất có trong sữa mẹ. cụ thể, nếu chế độ ăn uống của người mẹ thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin a, d và b1 thì sữa mẹ cũng sẽ thiếu các vitamin này. bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu đời, lượng kháng thể của trẻ được cung cấp trực tiếp qua sữa mẹ. vì vậy, việc đảm bảo cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho người mẹ sẽ giúp phòng ngừa bệnh tật tốt nhất cho bé. những trẻ được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu sẽ phát triển toàn diện về trí tuệ và thể chất, có sức đề kháng tốt, ít mắc các bệnh nhiễm trùng và khi lớn lên ít mắc các bệnh mạn tính không lây.

Chế độ dinh dưỡng sau sinh như thế nào là hợp lý

Theo khuyến cáo của viện dinh dưỡng quốc gia, chế độ dinh dưỡng sau sinh chuẩn bao gồm:

Tăng số bữa ăn trong ngày: Bà mẹ trong thời gian cho con bú cần chia làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày để đáp ứng nhu cầu về năng lượng.

Đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn, cần đảm bảo thực đơn đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản gồm: bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin.

Nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan và lưu ý ngủ đủ giấc.

Các loại thực phẩm nên tránh: khi cho con bú, bà mẹ cần phải thận trọng với các loại thực phẩm sau để đảm bảo một chế độ dinh dưỡng sau sinh tốt nhất:

Bia, rượu: Rượu bia gây ảnh hưởng xấu tới khả năng sản xuất cũng như là chất lượng sữa của người mẹ.

Các loại gia vị nặng mùi: Gia vị nặng mùi sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của nguồn sữa mẹ, đó có thể là lý do khiến con bỏ bú.

Đồ ăn có vị cay: Gây kích ứng cho việc tiêu hóa của mẹ và tác động xấu đến đường ruột của bé.

Trà, café: Người mẹ trong thời gian cho con bú không nên sử dụng quá nhiều các chất kích thích này vì nó sẽ gây ra mất ngủ, khó tiêu,… ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần của mẹ.

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/che-do-dinh-duong-cho-ba-me-sau-sinh-the-nao-la-hop-ly-52813.html

Theo Bằng Lăng/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-bat-mi-che-do-dinh-duong-dung-chuan-cho-ba-me-sau-sinh/20230418093040813)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY