Tiêu hóa hôm nay

Ho nhiều về đêm và ợ ra dịch mặn là biểu hiện bệnh gì?

Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang.
Tôi 60 tuổi. Thường ho nhiều vào ban đêm. Mỗi lần ho thường ợ ra chất dịch có vị mặn. Tôi đang băn khoăn không biết mắc chứng bệnh gì. Vậy qua thư này kính mong BS giúp tôi có ý kiến tư vấn tốt nhất để tôi có hướng khám và chữa trị kịp thời. Xin chân thành cảm ơn. (Đào Thị Nhung - dangchukhue...@gmail.com)

Chào bác,

Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim như hen tim, hen phế quản, tâm phế mạn, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang (tức ho do tư thế nằm). Để biết chính xác nguyên nhân bác nên đi khám sức khỏe tổng quát, bao gồm xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, X- quang tim phổi, cần thiết xét nghiệm phân tìm trứng giun…

Theo bác ghi trong thư mỗi lần ợ lên có vị mặn đấy là nguyên nhân thiếu nước. Khi đó, cơ thể thiếu độ ẩm và chất dịch nên sẽ gây ra cảm giác luôn khát nước và có vị mặn trong miệng.

Trong thành phần của nước bọt có chứa muối, nếu cơ thể thiếu nước nồng độ muối sẽ cao hơn thậm chí khiến chúng ta khát và khó thở. Để tuyến nước bọt không bị ảnh hưởng và hoạt động tích cực bác không nên ăn nhiều đồ ăn mặn và uống khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày. Theo quan niệm của Ðông y: "Mặn là vị của Thận". Trường hợp làm lụng mệt nhọc quá mức, tuổi cao sức yếu, hoặc mắc bệnh lâu ngày khiến cho tạng thận bị suy tổn, chất dịch từ tạng thận có thể vọt lên trên, nên trong miệng cảm thấy có vị mặn.

Chứng này thường kèm theo những biểu hiện như lưng gối mỏi đau, đầu choáng, tai ù, ngũ tâm phiền nhiệt (ngực, lòng bàn chân bàn tay nóng), mồ hôi trộm (đạo hãn), di tinh, rêu lưỡi ít, mạch tế sác. Ðể khắc phục cần "tư âm giáng hỏa", "bổ ích thận âm". Ở tuổi 60 như bác cũng nên định kỳ khám sức khỏe nếu không có bệnh thực thể nào, bác có thể dùng Thu*c đông y triệu chứng trên sẽ được cải thiện.

Mangyte.vn
Theo BS Trần Kim Oanh - Sức khỏe và Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ho-nhieu-ve-dem-va-o-ra-dich-man-la-bieu-hien-benh-gi-1704.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY