Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

10 biểu hiện cơ thể đang thiếu sắt cần được bổ sung: Nhiều người thiếu trầm trọng mà không biết

Sắt là chất đặc biệt quan trọng với sức khỏe con người. Việc thiếu sắt làm cho cơ thể mệt mỏi, gây ảnh hưởng xấu tới sự phát triển thể chất.

Sắt là một khoáng chất cực kỳ quan trọng đối với cơ thể chúng ta. nó giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể và là một thành phần quan trọng của hemoglobin (huyết sắc tố), chất trong các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến khắp cơ thể.

Huyết sắc tố đại diện cho khoảng 2/3 lượng sắt của cơ thể. nếu thiếu sắt, cơ thể không thể tạo ra đủ các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy khỏe mạnh. thiếu hồng cầu được gọi là thiếu máu do thiếu sắt (ida).

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu sắt

- Mệt mỏi hoặc suy nhược

- Da nhợt nhạt hoặc da vàng

- Khó thở

- Chóng mặt hoặc choáng váng

- Đau đầu

- Nhịp tim nhanh hoặc không đều

- Tức ngực

- Bàn chân và bàn tay lạnh

- Móng tay giòn, nứt, móng hình thìa

- Rụng tóc Khô miệng, nứt khóe miệng hoặc loét miệng

- Hội chứng Pica (thèm ăn những đồ vật không phải là thức ăn, như bụi bẩn, tinh bột, đất sét hoặc đá lạnh)

- Đau và sưng lưỡi

- Hội chứng chân không yên (cảm giác muốn rung chân khi bạn đang ở trên giường).

Ảnh minh họa.

Cơ thể chúng ta cần bao nhiêu sắt là đủ?

Điều này còn phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính và sức khỏe tổng thể của mỗi người nữa nha. nhìn chung, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi cần nhiều sắt hơn người lớn vì cơ thể chúng đang phát triển rất nhanh.

Với những trẻ lớn hơn, trẻ em trai và trẻ em gái cần một lượng sắt như nhau (10 mg mỗi ngày ở trẻ từ 4 đến 8 tuổi và 8 mg mỗi ngày ở trẻ từ 9 đến 13 tuổi).

Với người trưởng thành, phụ nữ cần nhiều sắt hơn vì họ bị mất máu mỗi tháng trong mỗi lần chu kỳ. đó là lý do tại sao phụ nữ từ 19 đến 50 tuổi cần bổ sung 18 mg sắt mỗi ngày, trong khi nam giới ở độ tuổi tương tự có thể chỉ cần nạp vào cơ thể 8 mg.

Những đối tượng cần nhiều sắt hơn bình thường:

- Người đang mang thai hoặc cho con bú.

- Người bị suy thận cần lọc máu.

- Người bị vết loét, có thể gây mất máu

- người bị rối loạn tiêu hóa khiến cơ thể không thể hấp thụ sắt một cách bình thường

- người uống quá nhiều thu*c kháng axit, có thể ngăn cơ thể hấp thụ sắt

- Người đã phẫu thuật giảm cân

- Người tập thể dục nhiều (tập thể dục cường độ cao có thể phá hủy các tế bào hồng cầu)

- người ăn chay hoặc thuần chay cũng cần phải bổ sung vì cơ thể không hấp thụ loại sắt có trong thực vật tốt như trong thịt.

Những loại thực phẩm có chứa sắt:

- Các loại thịt khác nhau như: Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, gan, thịt gà

- Các loại đậu như: Đậu gà, đậu lăng, đậu khô, đậu hạt

- Các loại rau như: Rau bina, đậu xanh, bông cải xanh, rau cải Brussels

- Các thực phẩm khác như trứng, cá, ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt.

Theo Thể thao & Văn hóa

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/10-bieu-hien-co-the-dang-thieu-sat-can-duoc-bo-sung-nhieu-nguoi-thieu-tram-trong-ma-khong-biet.html

Theo Thể thao & Văn hóa

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/10-bieu-hien-co-the-dang-thieu-sat-can-duoc-bo-sung-nhieu-nguoi-thieu-tram-trong-ma-khong-biet/20220512082105083)

Tin cùng nội dung

  • Dị vật trong cơ thể là một chất hoặc một vật lạ nằm bất thường ở một cơ quan, một lỗ hay một ống dẫn của cơ thể.
  • Mất ngủ, hay quên, khả năng tập trung kém... là một trong những biểu hiện của stress.
  • Phụ nữ hiện đại luôn phải đối mặt với áp lực, tâm lý nên dẫn đến tâm trạng không tốt. Tâm trạng buồn chán, chán nản và có biểu hiện như thế nào mới được phán đoán là trầm cảm.
  • Có rất nhiều người cho rằng thận hư chỉ có ở đàn ông nhưng theo các nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc chứng thận hư ngày càng tăng.
  • Ở một người khỏe mạnh, nước tiểu thường trong hoặc có màu hơi vàng nhạt. Vậy khi nước tiểu có màu đục là biểu hiện của bệnh gì?
  • Ho ban đêm do rất nhiều nguyên nhân: do các bệnh về đường hô hấp, bệnh tim, trào ngược dạ dày thực quản, cũng có khi là do nhiễm giun còn gọi hội chứng ho ngang.
  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY