Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh Mô Mỡ Ở Phụ Nữ

Cơ thể mỗi người có hơn 35 tỉ tế bào mỡ, chúng có thể tăng khối lượng lên gấp 400 lần

1. Khái niệm

Viêm mô mỡ là căn bệnh đặc thù của phụ nữ, nam giới không mắc chứng bệnh này.

Chất mỡ thường nằm dưới da, trong những túi mỡ, nếu cung và cầu cân bằng, kích thước những túi mỡ ở mức bình thường. Ngược lại nếu lượng mỡ tích tụ cao hơn lượng tiêu hao, các túi mỡ to lên, chèn ép các mạch máu và mạch bạch huyết. Do đó, nước và độc tố không được thải hết ra. Lượng nước đọng lại kèm theo sự xuống cấp của các sợi collagen khiến da có dạng sần sùi như vỏ quả cam sành. Trong phần lớn trường hợp mô mỡ viêm nằm ở phần dưới cơ thể như ở bụng, thường có hình chiếc bánh sừng bò, ở háng, đùi và đầu gối.

2. Nguyên nhân viêm mô mỡ

Viêm mô mỡ không liên quan đến thể trọng. Rất nhiều người có mô mỡ bị viêm, ngay cả với những người có thể trọng gầy, ít cân.

- Biến động hormone, nhất là do estrogen.

- Gan yếu, tiêu hóa thức ăn chậm hoặc không triệt để, dẫn tới tích tụ độc tố trong mô liên kết góp phần làm xuất hiện bệnh.

- Các rối loạn động mạch, gây những điểm phù nề, giữ nước, làm bệnh nặng thêm.

- Strees cũng là một thủ phạm chỉ huy việc co bóp và giãn nở các mạch máu nên tác động trực tiếp lên sự hình thành các điểm phù nề và giữ nước.

- Ngoài ra, hệ thần kinh còn tri phối cách ăn uống lại tạo điều kiện cho bệnh xuất hiện.

3. Các thời kỳ nguy cơ cao

- Trước tuổi dậy thì: Buồng trứng bắt đầu hoạt động, sản xuất hormone chưa thật trơn tru, một số mô mỡ viêm xuất hiện ở bụng, đùi, háng.

- Uống viên Tr*nh th*i: Chứa oestrogen và progestatif có thể làm một số phụ nữ giữ lại nước và viêm mô mỡ. Bản thân các hormone trong viên Tr*nh th*i cũng dễ làm tăng những rối loạn tuần hoàn, gây những điểm phù nề. Nhưng hiện nay đã có nhiều loại Tr*nh th*i với hàm lượng hormone khác nhau nên có thể tránh được nguy cơ này.

- Khi mang thai: Tỷ lệ các hormone bị xáo trộn, thai phụ tăng trong quá mức là những yếu tố tăng nguy cơ bệnh.

- Tuổi mãn kinh: Buồng trứng giảm dần việc sản xuất ra các hormone, tình trạng mất cân bằng xảy ra thường xuyên nhất là hiện tượng oestrogen dư thừa làm tăng nguy cơ.

4. Điều trị

Để chữa chứng viêm mô mỡ có nhiều biện pháp, kết quả không giống nhau, có biện pháp rất hiệu quả với người này nhưng lại không hiệu quả với người khác. Vì thế khi điều trị cần được bác sỹ theo dõi trực tiếp, càng sớm càng nhiều cơ may lành bệnh.

Liệu pháp chữa bệnh

Một số liệu pháp cho kết quả rõ rệt như xoa bóp, làm chảy mồ hôi (tắm hơi, tắm nước nấu rong biển…), các loại kem, gel làm gầy, nhưng chỉ riêng chất cafein cho xuyên qua da được kiểm chứng là cho chút ít kết quả khiêm tốn.

Hai liệu pháp tại chỗ cho kết quả tốt đó là

Tiêm vào chỗ viêm chất có tác dụng hủy mỡ. Phải mất khoảng 10 buổi với điều kiện nhằm đúng chỗ viêm.

Dùng dòng điện cường độ thấp kích hoạt cơ thể để tiêu mỡ và thải độc tố. Phương pháp này thường cần từ 6 đến 8 buổi điều trị.

Chữa bằng Thu*c

Trước đây các bác sỹ thường cho dùng Thu*c lợi tiểu, Thu*c gây chán ăn. Nhưng hiện nay, mọi người được khuyên không nên dùng vì chúng gây những hậu quả khó lường. Chỉ nên chữa táo bón hoặc dùng Thu*c vận mạch, có lợi cho chữa viêm mô mỡ.

Chế độ dinh dưỡng: Là biện pháp hàng đầu trong chữa trị chứng viêm mô mỡ, chế độ dinh dưỡng dựa trên 3 nguyên tắc cơ bản:

- Uống nhiều nước

- Ăn ít mặn

- Ưu tiên những món giàu protein (thịt gia súc, gia cầm, cá…) vì protein cản không cho mô mỡ tích nước và tham gia tạo cơ bắp.

- Chế độ ăn uống chống viêm mô mỡ không có nghĩa là phải ăn uống kham khổ nhằm gầy bớt. Tuy nhiên nếu là người thừa cân thì nên có chế độ giảm cân, đồng thời cần vận động thân thể đều đặn. Tập thể dục, bơi lội, tuy không làm tan các u mỡ nhưng có tác dụng làm chảy bớt mỡ.

Phẫu thuật trong điều trị: Phẫu thuật chỉ là biện pháp cuối cùng, chỉ áp dụng ở những chỗ viêm khu trú có phạm vi rõ rệt, dưới lớp da săn chắc có đàn hồi tốt. Phương pháp này có hiệu quả khá lâu dài với điều kiện sau khi hút phải giữ không cho trọng lượng cơ thể thay đổi quá lớn.

5. Thực phẩm chống viêm mô mỡ

Một số loại trái cây có thể giúp loại bỏ dần các mô mỡ viêm giúp đùi, bụng săn chắc và mịn láng hơn.

Nho: Có hiệu quả lợi tiểu và lưu thông bạch huyết nhờ vào hàm lượng potassium cao. Theo tạp chí Toute la Diététique, nho nhiều calo và ngọt, tùy vào mức độ chín của trái, có ít vitamin C nhưng đặc biệt rất giàu vitamin B1 và B6. Nhiều tanin và sắc tố anthocyan, cũng có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Sung: Có nhiều tính năng về dinh dưỡng, tiêu hóa, nhuận trường, lợi tiểu, giàu canxi, magiê, vitamin A, B1, B2 và C. Trái sung thực tế chỉ là vỏ bao bên ngoài chứa nhiều hạt giòn bên trong, đây mới chính là phần hữu dụng. Khó bảo quản nên thường được phơi khô hoặc làm mứt (15g đường/100g sung). Sung khô giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin nhóm B và nhiều calo (230 kcal/100g).

Dưa gang: Lợi tiểu và giúp chuyển hóa ruột. Chứa nhiều nước (92%) nên giải khát rất tốt. Hàm lượng đường thay đổi tùy giống, nhưng tất cả đều rất giàu viatmin C và caroten - những thành phần chống oxy hóa cao. Ngoài ra, dưa gang còn có ít chất xơ và hàm lượng potassium tương đối.

Hạnh đào: Kích thích thải bỏ độc tố qua đường tiết niệu và cả đường tiêu hóa. Hạnh đào là loại trái cây đỏ chứa nhiều calo nhất, 100g tương đương với việc hấp thu 70 kcal, và cũng nhiều đường nhất. Hạnh đào cũng chứa nhiều thành phần chống oxy hóa, đặc biệt là vitamin C, caroten và một số khoáng chất như potassium, sắt.

Dứa: Giàu potassium, a xít citric, vitamin A, B và C, nên có tác dụng lợi tiểu và giải độc. Dứa giúp tái hấp thu mô mỡ thừa và làm tan máu bầm. Lý tưởng cho những bạn gái muốn giữ vóc dáng.

6. Phòng bệnh

Khi mô mỡ bị viêm, loại bỏ đi là chuyện mất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc mà kết quả lại không chắc chắn. Vì thế, giải pháp tốt nhất là phòng trước bằng:

- Thói quen ăn uống lành mạnh.

- Không sử dụng rượu, Thu*c lá.

- Ăn ít đường, ít chất bột.

- Tập các môn thể thao dai sức (đi bộ, xe đạp, bơi lội.

Nguồn: 1062

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5c511fb476801b157b2a84b2)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY