Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh nhân 20 vượt qua cái Ch?t

Uống hớp nước xong, bà Lê Tuyết Hằng được hai điều dưỡng đỡ ngồi dậy rồi xuống giường tập đi. Đây là những bước chân đầu tiên của bà sau hơn hai tháng tưởng chừng phải Ch?t.

Tóc bắt đầu mọc lại sau thời gian phải cạo trọc, bà vững vàng bước dù vẫn còn phải có người đỡ. 

Bà là "bệnh nhân 20", 64 tuổi, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ ngày 7/3, có thời gian điều trị Covid-19 lâu nhất Việt Nam, một trong 3 ca nguy kịch nhất.

Ấn tượng về Covid-19 với bà, là một bệnh gây Ch?t nhiều người ở nước ngoài. Còn bà chỉ làm nội trợ, quanh quẩn trong góc nhà nên bệnh dịch rất xa vời. Đến khi mắc bệnh phải nhập viện điều trị, bà vẫn suy nghĩ Covid-19 sẽ tương tự các bệnh khác, chỉ điều trị ít ngày rồi về nhà.

Một tuần trước khi rơi vào hôn mê, bà vẫn cảm thấy khỏe mạnh, ăn uống và sinh hoạt bình thường. Ngày 14/3, bà ăn một bát bún mọc, khoe với con trai qua điện thoại rằng nhà bếp nấu rất ngon, ăn khỏe thì có thể khỏi bệnh. 

Sau đó bác sĩ gọi bà và một người khác sang khám vì tiếp tục xét nghiệm dương tính. Dù không hiểu dương tính âm tính là gì, vì sao phải cách ly riêng một phòng, bà vẫn tuân thủ yêu cầu của bác sĩ để mau chóng khỏi bệnh. 

Một tuần sau, khi đang xem tivi buổi tối, bà đột ngột ngất xỉu. "Tôi thậm chí không biết mê đi lúc nào. Tự nhiên một ngày tỉnh dậy, tôi phải thở oxy, nằm trong phòng có các dụng cụ", bà nhớ lại.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-nhan-20-vuot-qua-cai-chet-4097902.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY