Tin tức hôm nay

Tin tức

Bệnh nhân đột quị quá “thời gian vàng” được cứu sống

Các bác sĩ (BS) của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) vừa cứu sống bệnh nhân đột quị nguy kịch dù đã quá “thời gian vàng” đối với bệnh nhân đột quị.

Ngày 7/4, BSCK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các BS của BV vừa can thiệp cứu sống bệnh nhân đột quị nguy kịch dù đã quá “thời gian vàng” đối với bệnh nhân đột quị.

Theo đó, lúc 0h ngày 6/4, bệnh nhân Nguyễn Quang Dũng (SN 1959, ngụ TP Cần Thơ) có tiền sử tăng huyết áp 6 năm, đột ngột thấy tê yếu 1/2 người bên phải, nói đớ (trước đó vẫn sinh hoạt bình thường). Đến 9h sáng cùng ngày, bệnh nhân mới được đưa đến BVĐKTƯCT.

BS thăm khám cho bệnh nhân Dũng sáng 7/4.

Lúc nhập viện, bệnh nhân tỉnh; huyết áp 250/140mmHg; liệt ½ người phải; sức cơ 0/5; nói đớ; liệt dây thần kinh VII trung ương phải; giảm cảm giác nông, sâu ½ người phải. Sau khi chụp CT-scan não, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não giờ thứ 9, tăng huyết áp.

Bệnh nhân được kiểm soát huyết áp tích cực bằng Thu*c hạ áp đường tĩnh mạch cùng lúc thực hiện qui trình “báo động đỏ” can thiệp đột quị. CT-scan sọ não chưa thấy tổn thương. Kết hợp chụp cộng hưởng từ sọ não, ê kíp can thiệp tiến hành sử dụng tiêu sợi huyết cho bệnh nhân lúc 10h 6/4. CT-scan mạch máu não sau sử dụng tiêu sợi huyết cho thấy có hẹp động mạch thân nền 40-50%. Chẩn đoán bệnh ở thời điểm này là nhồi máu cầu não trái đã sử dụng tiêu sợi huyết, hẹp động mạch thân nền, tăng huyết áp.

Đoạn mạch máu bị hẹp.

Sáng 7/4, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện y lệnh chính xác, huyết áp 150/80mmHg, yếu ½ người phải, sức cơ tay phải 1/5, chân phải 2/5, nói đớ, liệt thần kinh VII trung ương phải, không thấy xuất huyết não.

Theo TS-BS Hà Tấn Đức, Trưởng đơn vị can thiệp đột quị BVĐKTƯCT, tường hợp bệnh nhân này nếu tính từ lúc khởi phát triệu chứng đến khi dùng tiêu sợi huyết là 10 giờ. Yếu tố để quyết định sử dụng tiêu sợi huyết mặc dù bệnh nhân đã quá "thời gian vàng" là sự không tương thích giữa thời gian khởi phát (trên 6h) và hình ảnh học trên cộng hưởng từ sọ não.

Tổn thương trên hình ảnh cộng hưởng từ gợi ý bệnh nhân có tuần hoàn bàng hệ tốt và vùng não có thể cứu sống được, mặc dù thời gian khởi phát đã lâu.

“Đột quỵ đang trở thành nỗi ám ảnh với các gia đình, khi ở Việt Nam có trên 200.000 người bị đột quỵ/năm và hơn 50% bệnh nhân Tu vong hoặc tàn phế. Trong cấp cứu đột quỵ, thời gian là não, điều này có nghĩa là bệnh nhân phải được điều trị tái thông càng sớm càng tốt”, TS-BS Đức cho hay.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Benh-nhan-dot-qui-qua-thoi-gian-vang-duoc-cuu-song-589460/)

Tin cùng nội dung

  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY