Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn gì?

Đối với người ung thư thực quản, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng, giúp hồi phục sớm và nâng cao hiệu quả điều trị. Bệnh nhân mắc ung thư thực quản nên bổ sung các thực phẩm dưới đây.

Sữa chua và các loại bánh mềm

Người mắc ung thư thực quản thường nuốt nghẹn nên các loại bánh mềm (bánh kem, bánh bông lan,...) sẽ thích hợp bởi cốt bánh mịn dễ nuốt. không những thế, sữa chua kèm trong chế độ ăn cũng rất tốt cho thể trạng bệnh nhân, bởi thực phẩm này chứa hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu như: các loại vitamin a, b12, c, d; thành phần chất khoáng (sắt, canxi, magie,...).

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Trứng

Thành phần trong trứng có chứa protein cao nên có thể ưu tiên vào thực đơn ăn uống của người bệnh. để giúp họ ăn uống ngon miệng và dễ nuốt hơn, nên nấu các món như súp trứng hoặc cháo trứng. tránh cho bệnh nhân ăn trứng luộc gây nghẹn hay trứng rán dầu mỡ không tốt cho sức khỏe.

Các loại rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là những thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của bệnh nhân ung thư. cần tăng cường bổ sung các loại rau củ quả giàu vitamin a, c, e như cà rốt, bí đỏ, cam, đu đủ,… với rau xanh, có thể xay nhuyễn nấu cùng cháo, còn trái cây có thể ép lấy nước. rau xanh và trái cây sẽ cung cấp lượng lớn các vitamin và chất xơ rất tốt cho cơ thể. tuy nhiên cần tránh các loại nước ép quá chua như dứa, dâu tây, xoài,… bởi chúng có thể gây kích ứng cổ họng, khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu.

Nấm

Các loại nấm là thực phẩm lý tưởng bạn không thể bỏ qua. bởi trong nấm chứa dồi dào chất polysaccharide với công dụng kích hoạt các tế bào miễn dịch và ức chế các tế bàoung thư phát triển. chưa kể, nấm có vitamin d và selen giúp cơ thể tăng đề kháng rất hiệu quả. theo đó, các loại nấm có thể dùng cho bệnh nhân như: nấm hương, nấm kim châm, nấm rơm, nấm mèo,...

Tinh bột

Tinh bột là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. vì vậy trong chế độ dinh dưỡng của mình, bệnh nhân ung thư thực quản nên ăn bổ sung các loại thực phẩm có chứa tinh bột. ví dụ như:

- Các loại ngũ cốc như gạo, lúa mì, yến mạch... Với loại thực phẩm này, người bệnh nên xay thành bột hoặc nấu nhuyễn để dễ ăn hơn.

-các loại củ có chứa nhiều tinh bột như: khoai lang, ngô, sắn... bệnh nhân có thể ăn trực tiếp hay xay nhuyễn để nấu cháo, nấu súp. những món ăn không chỉ dễ tiêu hóa mà còn khá bổ dưỡng.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/benh-nhan-ung-thu-thuc-quan-nen-an-gi-69018.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/benh-nhan-ung-thu-thuc-quan-nen-an-gi/20230117093336121)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY