Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bệnh viêm tai giữa có tự khỏi được không hay phải chữa trị?

Bệnh viêm tai giữa thường sẽ có xu hướng thuyên giảm sau vài ngày phát bệnh, điều này khiến nhiều người lầm tưởng bệnh có thể tự khỏi.

bệnh viêm tai giữa bao gồm cả viêm tai giữa cấp tính và mãn tính. với các triệu chứng và nguy cơ khác nhau, dẫn đến sự khác biệt trong các phương án điều trị. dù vậy, để phòng ngừa những biến chứng, người bệnh xuất hiện những triệu chứng ban đầu vẫn nên đi khám tại các cơ sở uy tín. 

Bệnh viêm tai giữa có tự khỏi được không?

Bệnh viêm tai giữa là một trong những loại bệnh xuất hiện phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh là do cảm lạnh, các đợt đau họng hoặc nhiễm trùng đường hô hấp. bệnh viêm tai giữa có thể xuất hiện ở cả người lớn nhưng hiếm hơn.

Hầu hết trẻ nhỏ đều có nguy cơ gặp nhiễm trùng tai giữa. tuy nhiên, vẫn có những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc viêm tai giữa:

    Trẻ phải sống trong môi trường có nhiều khói Thu*c lá

Các triệu chứng của bệnh viêm tai giữa là không rõ ràng. chính vì vậy, bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ thường được phát hiện muộn. bệnh do vi khuẩn gây nên, chính vì vậy, người bệnh sẽ khó lòng có thể khỏi bệnh hoàn toàn nếu không có phương án điều trị.

Các triệu chứng của viêm tai giữa có xu hướng giảm thiểu sau một vài ngày khi phát bệnh. điều này khiến nhiều bậc phụ huynh lầm tưởng rằng bệnh viêm tai giữa có thể tự khỏi. tuy nhiên, việc không được điều trị bằng các phương án bảo tồn ban đầu có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh tái phát và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng đối với thính lực.

Hướng điều trị đối với bệnh viêm tai giữa

1.Sử dụng Thu*c dưới sự tư vấn của các bác sĩ

Những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm tai giữa có thể không rõ ràng. dù vậy, ngay khi có những biểu hiện đầu tiên, bệnh nhân cần được thăm khám tại các cơ sở y tế. lúc này, các bác sĩ có thể tiến hành tư vấn và kê đơn Thu*c kháng sinh. kết hợp với Thu*c là các biện pháp chăm sóc tại nhà để làm dịu cơn đau.

Việc sử dụng Thu*c dưới sự tư vấn của các bác sĩ sẽ không mang đến tác dụng phụ cho người sử dụng. Chính vì vậy, người bệnh có thể duy trì việc điều trị bằng Thu*c từ 2 đến 3 ngày. Nếu bệnh vẫn không thuyên giảm và có xuất hiện chảy mủ, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, người bệnh cần tiếp tục nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ cho những phương án điều trị tiếp theo,

2. Điều trị viêm tai giữa bằng phương án đặt ống tai

Bệnh nhân bị viêm tai giữa có kèm mủ, đặc biệt là trẻ nhỏ, thường được đề xuất thực hiện đặt ống tai để điều trị bệnh. với phương pháp này, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để đặt một ống nhỏ cho phép hút chất lỏng ra khỏi phần tai giữa. đồng thời, một ống nhỏ cũng sẽ được đặt ở phần lỗ mở của tai để đảm bảo thông khí và ngăn ngừa sự tích tụ chất lỏng bên trong tai.

Ngoài những bệnh nhân mắc chứng viêm tai giữa có chảy mủ là trẻ nhỏ, các bệnh nhân viêm tai giữa mãn tính cũng thường được đề xuất phương án đặt ống tai.

3. Một số những biện pháp chăm sóc tại nhà với bệnh nhân viêm tai giữa

Bệnh nhân khi mắc viêm tai giữa có thể được chăm sóc tại nhà để làm giảm đau và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, với những biện pháp như sau:

    Chườm ấm để giảm đau

Như vậy, bệnh viêm tai giữa không thể tự khỏi mà phải cần đến những chẩn đoán chuyên khoa từ phía các bác sĩ về phương án điều trị bệnh. người bệnh nếu muốn biết thêm những thông tin về bệnh viêm tai giữa, nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được tư vấn. chúng tôi không đưa ra những lời khuyên thay thế giá trị từ những chẩn đoán của các bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/benh-viem-tai-giua-co-tu-khoi-duoc-khong-hay-phai-chua-tri)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não..
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Theo Ðông y, nguyên nhân viêm tai giữa do phong nhiệt và nhiệt độc gây ra. Sau đây là một số bài Thuốc trị theo từng thể.
  • Viêm cầu thận mạn để lại nhiều biến chứng nếu không phát hiện sớm và điều trị tích cực. Do vậy, người bệnh không nên chủ quan và chần chừ đi khám bệnh khi có các triệu chứng về bệnh.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Viêm tai giữa mạn tính là tình trạng tổn thương lớp niêm mạc của các bộ phận trong tai giữa gây chảy mủ tai dẫn đến nghe kém. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị đúng cách. Người bệnh cần được khám chuyên khoa và tuân thủ đúng chỉ định điều trị của thầy Thu*c. Bên cạnh đó có thể áp dụng một số bài Thu*c Đông y hỗ trợ và dự phòng tái phát như sau:
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY