Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viện Da liễu TW kỷ luật với bác sỹ kê đơn Thuốc viết tay

Theo thông tin phản ánh, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương có tình trạng kê phiếu tư vấn bên cạnh đơn Thuốc cho bệnh nhân và việc bác sỹ viết tay đơn Thuốc với những hàng chữ “ngoằn ngoèo”...

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông có phản ánh về việc tại bệnh viện da liễu trung ương, bác sỹ kê phiếu tư vấn cùng với đơn Thuốc cho bệnh nhân và việc bác sỹ viết tay đơn Thuốc với những hàng chữ “ngoằn ngoèo” có sản phẩm thực phẩm chức năng chèn giữa 2 loại Thuốc điều trị.

Trước sự việc trên, trưa 18/9, lãnh đạo bệnh viện da liễu trung ương đã có thông tin chính thức về vấn đề này.

[TP.HCM: Bệnh viện Ung bướu cung ứng Thuốc gần hết hạn sử dụng]

Phó giáo sư Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc

Về việc báo chí phản ánh việc đơn Thuốc viết tay, ông Doanh khẳng định: “Bệnh viện quy định đơn Thuốc được in ra từ máy tính. Bệnh nhân khi đến khám cần đăng ký tên và có mã số, nên các đơn Thuốc đều được đánh máy và in ra. Bệnh viện không yêu cầu bác sỹ kê

Bác sỹ doanh cũng cho biết thêm trường hợp bác sỹ viết đơn Thuốc bằng tay như phản ánh trên báo chí đó là trường hợp người quen của bác sỹ. bệnh nhân đã tới khám 1 tháng trước đó, sau đó tới tái khám lại vào đầu tháng 9 vừa qua và do một vài yếu tố trục trặc về máy tính… nên bác sỹ đó đã viết tay cho bệnh nhân. đó là đơn Thuốc cá nhân, người nhà nhờ kê…

“sau khi sự việc được phản ánh, chúng tôi đã yêu cầu bác sỹ kê đơn Thuốc viết tay đó giải trình, áp dụng đúng các vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh, mặc dù là kê đơn Thuốc cho người quen. đó là sai sót của bác sỹ trong kê đơn Thuốc viết tay và bệnh viện sẽ có hình thức kỷ luật với bác sỹ đó,” ông doanh cho hay.

Phó giáo sư lê hữu doanh giải thích thêm do đặc thù của chuyên ngành da liễu, việc sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm... rất quan trọng trong việc phối hợp điều trị và phòng ngừa các đợt tái phát, bùng phát bệnh và đã được đưa vào phác đồ hướng dẫn điều trị nhiều bệnh da liễu như: bệnh viêm da cơ địa, vảy nến, á vảy nến, viêm da dầu, các bệnh lý về móng và tóc... cả ở việt nam và trên thế giới. dược mỹ phẩm không phải là Thuốc điều trị nhưng góp phần quan trọng vào việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về da tốt hơn.

Ngoài ra, một số sản phẩm dùng tại chỗ như: Dầu gội trị gầu, dầu gội chống rụng tóc, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem chống nắng, các sản phẩm bôi tại chỗ điều trị tăng giảm sắc tố da... đều là các sản phẩm hỗ trợ tích cực trong điều trị nhiều bệnh da như: trứng cá, viêm da dầu, rụng tóc, viêm da tiếp xúc, rám má, sạm da, bạch biến...

“hiện tại các sản phẩm này được xếp vào danh mục mỹ phẩm theo quy định của cục quản lý dược, bộ y tế vì vậy bác sỹ có thể kê các sản phẩm này cho người bệnh. tuy nhiên, các sản phẩm này không được đưa vào đơn Thuốc mà phải chuyển sang phiếu tư vấn, đồng thời bác sỹ có giải thích, tư vấn cho người bệnh về tác dụng của các sản phẩm hỗ trợ trong điều trị,” phó giám đốc bệnh viện da liễu trung ương cho hay.

Bác sỹ Doanh cho biết về việc

Để minh bạch trong việc kê đơn Thuốc và thực phẩm chức năng, bệnh viện đã thực hiện theo quy định của bộ y tế và quy định kê đơn Thuốc và thực phẩm chức năng, dược mỹ phẩm được tách riêng biệt thành 2 phiếu. trên phiếu tư vấn, bệnh viện cũng thông báo chi tiết ở mặt sau các phiếu tư vấn, khuyến cáo người bệnh “cần đọc kỹ phiếu tư vấn và hỏi bác sỹ nếu chưa hiểu về tác dụng của các sản phẩm để yên tâm và đảm bảo hiệu quả điều trị”./.

Thùy Giang (Vietnam+)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/benh-vien-da-lieu-tw-ky-luat-voi-bac-sy-ke-don-thuoc-viet-tay/664703.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi