Thận , Tiết niệu hôm nay

Bệnh viện Nhi đồng 2 ghép thận cho bé trai 9 tuổi

Đây là cặp ghép 19 tại đây, đánh dấu bước đầu Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiến lên trong công tác tự chủ ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung.

Đây là trường hợp bé trai 9 tuổi dân tộc Chăm tại Bình Thuận. Bé được phát hiện suy thận mãn hơn 1 năm nay do mẹ thấy bé hay than mệt khi leo dốc, ăn uống kém, khó ngủ về đêm. Sau khi phát hiện bệnh được đặt thẩm phân màng bụng (thẩm phân phúc mạc) từ tháng 6/2020. Hàng ngày bé được cho dịch vào ổ bụng và sau đó lấy ra hàng ngày, mỗi ngày làm 4-5 lần/ ngày.

Thẩm phân phúc mạc của bé đều tiềm ẩn nguy cơ, nhiễm trùng dịch lọc catherter lạc chỗ, xơ hóa màng bụng trong thời gian dài. Tình phụ tử thiêng liêng đã giúp người cha quyết tâm cho con mình 1 quả thận.

Ngày 23/3/2021 Bệnh viện Nhi đồng 2 cùng với Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phẫu thuật ghép thận cho bé trai. Do được thăm khám và hội chẩn nhiều lần nên đã phát hiện được tĩnh mạch chậu ngoài của bé bị teo hẹp từ trước mổ nên ekip mổ khéo léo di chuyển miếng nối tĩnh mạch lên tĩnh mạch chậu bụng và đã thành công trong phẫu thuật nối ghép.

Ghép thận đồng loại, đặc biệt ghép thận cho trẻ em có ý nghĩa rất lớn vì trẻ em cần nhiều thời gian để sử dụng thận ghép. ghép thận giúp đứa bé trở về cuộc sống gần như bình thường so với các phương pháp điều trị thay thế khác (lọc máu hoặc phân phúc mạc).

Ca ghép thận đầu tiên của Bệnh viện Nhi đồng 2 là năm 1987 và bệnh nhân đến nay vẫn còn sử dụng được thận ghép. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và một số yếu tố khách quan mà công cuộc ghép thận của Bệnh viện Nhi đồng 2 bị chậm lại trong năm 2019 và 2020.

Cặp ghép 19 này sẽ đánh dấu bước đầu Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tiến lên trong công tác tự chủ ghép thận nói riêng và ghép tạng nói chung. Muốn vậy cần có sự giúp đỡ của cộng đồng trong công tác từ thiện, trợ giúp xã hội vì hầu hết bệnh nhân suy thận mạn trẻ em đều có hoàn cảnh khó khăn mà kinh phí ghép thận bảo hiểm không chi trả hết, phần đóng chênh lệch vượt khả năng của gia đình bệnh nhân, bệnh viện cũng không có kinh phí để thực hiện nếu như không có sự hỗ trợ của mạnh thường quân.


AloBacsi tổng hợp

Lần cập nhật cuối: 17:35 07/04/2021 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/benh-vien-nhi-dong-2-ghep-than-cho-be-trai-9-tuoi-n414833.html)

Chủ đề liên quan:

ghép thận cho trẻ em

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY