Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo sản phụ cần khám thai định kỳ trong mùa dịch

(MangYTe) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo, từ tuần 37 trở đi của thai kỳ, dù dịch bệnh phức tạp, hạn chế tối đa đi lại không cần thiết, thai phụ cần đến BV kiểm tra định kỳ hàng tuần hoặc khi đau bụng, xuất huyết.

(CT) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ khuyến cáo, từ tuần 37 trở đi của thai kỳ, dù dịch bệnh phức tạp, hạn chế tối đa đi lại không cần thiết, thai phụ cần đến BV kiểm tra định kỳ hàng tuần hoặc khi đau bụng, xuất huyết. Đây là những trường hợp cấp cứu sản khoa, cần được theo dõi. Khi đến BV, các mẹ bầu tuân thủ 5K và được xét nghiệm sàng lọc COVID-19.

Thai phụ cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch khi đến BV khám thai.

Ngoài những trường hợp cấp cứu ở giai đoạn cuối của thai kỳ, thai phụ nên đến BV khám thai theo lịch hẹn tái khám của bác sĩ chuyên khoa sản hoặc các mốc khám thai ưu tiên. Đó là khi vừa phát hiện mang thai, thấy chu kỳ kinh nguyệt trễ khoảng một tuần và kết quả sử dụng que thử thai thấy 2 vạch. Thời điểm này, chị em đến BV khám để xác định tình trạng thai, loại trừ trường hợp mang thai ngoài tử cung, các bệnh viêm phụ khoa. Qua thăm khám và siêu âm thai, bác sĩ xác định được tuổi thai, tình trạng thai nhi có ổn định, có tim thai chưa. Các mốc thời gian cần khám thai tiếp theo là giai đoạn từ 11 - 13 tuần 6 ngày và giai đoạn thai từ 22 - 24 tuần để tầm soát các dị, tật bẩm sinh và nguy cơ tiền sản giật. Những trường hợp dị tật nặng cần đình chỉ thai nghén, phải thực hiện trước tuần 26 của thai kỳ. Ngoài ra trong mốc thai kỳ này các mẹ bầu còn được chỉ định tiêm ngừa uốn ván để chuẩn bị cho quá trình sinh bé. Giai đoạn thai từ 24 - 28 tuần, các mẹ bầu được xét nghiệm tầm soát đái tháo đường thai kỳ. Giai đoạn thai từ 32 - 37 tuần, mẹ bầu được siêu âm đánh giá sự phát triển của thai.

Ngoài ra, thai phụ có thể liên hệ khám chữa bệnh từ xa, gọi điện thoại đến các bác sĩ trong danh sách được BV công bố trên Website và Facebook BV.

THU SƯƠNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/benh-vien-phu-san-tp-can-tho-khuyen-cao-san-phu-can-kham-thai-dinh-ky-trong-mua-dich-a136747.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin, mở rộng hợp tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Sản-Phụ khoa và Kế hoạch hoá gia đình,
  • Nhiễm khuẩn sản phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng thai ch*t trong tử cung, sẩy thai, viêm niêm mạc tử cung, viêm phần phụ….Có nhiều phụ nữ khi mang thai đã bị nhiễm khuẩn mà không hề biết. Vi khuẩn xâm nhập vào *m đ*o rồi vào cổ tử cung và tấn công thai nhi ngay trong bụng mẹ.
  • Đau đầu sau đẻ hay còn gọi là sản hậu đầu thống - là biểu hiện ở phụ nữ sau khi sinh đau đầu kèm theo cắn nhức hai thái dương, nặng đầu, choáng váng, cơ thể hư nhược hoặc người bệnh vốn có chứng bệnh đầu thống sau đẻ lại càng đau tăng.
  • Đối với sản phụ sau sinh nếu không vấn đề gì thông thường ngày hôm sau sản phụ và bé sẽ được về nhà trường hợp sinh mổ sẽ lâu hơn. Tuy nhiên, khi về nhà sản phụ có thân nhiệt từ 38 độ C trở lên thì cần tái khám, nếu để lâu có thể gặp nguy hiểm.
  • Vào lúc 14h30 ngày 31/01/2013, trên website www.tuvansuckhoe24h.com.vn sẽ diễn ra buổi tư vấn trực tuyến chủ đề:“Cập nhật phương pháp điều trị đau bụng kinh bằng thảo dược”...
  • Bí tiểu ở sản phụ sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu.
  • Sản phụ sau khi sinh khoảng 2 - 5 ngày hầu như ai cũng có cảm giác căng ngực. Lúc này, tình trạng phù nề mô tuyến sữa gây ra cảm giác nặng ngực, đau nhẹ hay nóng, đi kèm với cảm giác căng ngực.
  • Theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc, hàng năm trên thế giới có khoảng 500.000 phụ nữ bị Tu vong liên quan đến việc mang thai, sinh con; trên 60 triệu sản phụ gặp phải các biến chứng nguy hiểm, 30% trong số này bị tổn thương suốt đời.
  • Một ca bệnh sa dây rau bất ngờ trong quá trình chuyển dạ chuẩn bị sinh đã được các y bác sĩ khoa Nhi, BV Bạch Mai cứu sống cả mẹ lẫn con, khiến gia đình bệnh nhân vô cùng cảm kích...
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm. Lá rau mùi có tác dụng kích thích tiêu hóa và làm Thu*c bổ, chống đầy hơi, làm mạnh dạ dày, làm gia tăng sự bài tiết nước tiểu và làm hạ sốt.Rau mùi tươi được dùng để làm gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Là loại rau dùng để nêm và trang trí trên các món ăn cho đẹp vì màu xanh tươi và mùi thơm của lá, bên cạnh đó rau mùi còn là một vị Thu*c.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY